Dịch COVID-19 có chiều hướng gia tăng: Những lưu ý cho người có bệnh nền

Cập nhật, 17:13, Thứ Tư, 10/05/2023 (GMT+7)

 

Tiêm vaccine mũi tăng cường cho người cao tuổi tại Trạm Y tế xã Thanh Đức (Long Hồ).
Tiêm vaccine mũi tăng cường cho người cao tuổi tại Trạm Y tế xã Thanh Đức (Long Hồ).

Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long dù được kiểm soát tốt song các trường hợp mắc bệnh có chiều hướng gia tăng. Ngành y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan mà cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, nhất là những người có bệnh nền.

Khuyến cáo người dân không chủ quan

Trong 7 ngày gần đây, trung bình mỗi ngày toàn tỉnh ghi nhận trên 30 ca mắc COVID-19 mới, tăng gần 37% so với tuần trước đó. Trong đó, có nhiều trường hợp có kèm bệnh lý nền phải nhập viện điều trị và hỗ trợ oxy.

Về nguyên nhân bệnh nhân COVID-19 tăng, các bác sĩ nhận định, có thể do người dân gần đây đã bỏ qua tiêm ngừa vaccine ngừa COVID-19, đáp ứng miễn dịch trong cộng đồng giảm đi, lây lan dịch có xu hướng trở lại. Nguyên nhân thứ hai là thời tiết nóng ẩm cũng làm cho bệnh tăng lên.

BS.CK1 Đặng Huỳnh Thu- Phó Khoa Nội tổng hợp BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Hầu hết bệnh nhân đến khám có biểu hiện sốt, xét nghiệm nhanh phát hiện bệnh thì đưa vào khu cách ly. Đối với người dân nếu có biểu hiện sốt, ho thì cần tầm soát COVID-19 để tránh lây lan trong cộng đồng, nhất là người có bệnh nền”.

Với bệnh nhân COVID-19 kèm theo bệnh lý nền có nguy cơ trở nặng và tử vong cao nếu chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, không được theo dõi, điều trị kịp thời. BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó trưởng Khoa Hồi sức Tích cực BVĐK Vĩnh Long, khuyến cáo: Ngoài việc thường xuyên khám sức khỏe, điều trị tốt bệnh lý nền, người bệnh cần tuân thủ những khuyến cáo của ngành y tế. Người cao tuổi, người có bệnh lý nền cần thực hiện tốt khuyến cáo “2K” và tiêm vaccine ngừa COVID-19 đủ liều, đúng lịch.

Ngoài ra, người có bệnh lý nền nên hạn chế đi đến nơi tập trung đông người khi không cần thiết; bảo đảm dinh dưỡng theo tình trạng bệnh lý và vận động phù hợp. Khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng khiến cho quá trình điều trị gặp khó khăn và nguy cơ tử vong cao.

Duy trì “2K” phòng bệnh COVID-19

Theo ngành y tế, tình hình bệnh COVID-19 hiện nay đang có chiều hướng gia tăng và xảy ra ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Ngành y tế tiếp tục tăng cường các biện pháp giám sát, phát hiện, cách ly điều trị kịp thời các ca bệnh khống chế nguồn lây. Các cơ sở y tế bố trí khu vực cách ly và chuẩn bị đầy đủ, trang thiết bị, cơ số thuốc, oxy để điều trị bệnh nhân cần nhập viện.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Ngành tăng cường kiểm tra giám sát các ca bệnh trong cộng đồng để có các biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho môi trường xung quanh. Tại cơ sở y tế tăng cường trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế để đáp ứng chẩn đoán điều trị”.

Biện pháp phòng COVID-19 hiện nay là vaccine, ý thức mang khẩu trang khi đến nơi đông người và sát khuẩn tay thường xuyên. Ngành y tế đang tiếp tục dự trù xin phân bổ thêm 8.000 liều để đáp ứng nhu cầu dự phòng cho người dân và tạo miễn dịch cộng đồng, không để dịch bệnh quay trở lại.

“Để phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người nguy cơ cao trong thời điểm hiện nay, người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác phòng chống dịch bệnh thực hiện đúng khuyến cáo “2K” của Bộ Y tế và tiêm vaccine đủ mũi, đúng lịch. Khi có triệu chứng hô hấp (sốt, ho, sổ mũi...) nên test nhanh để tầm soát và biết tự cách ly với mọi người, nhất là người cao tuổi, có bệnh nền, trẻ em”, Phó Giám đốc Sở Y tế nói.

Người dân nên tuân thủ tại một số nơi bắt buộc đeo khẩu trang.
Người dân nên tuân thủ tại một số nơi bắt buộc đeo khẩu trang.

Hiện nay, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 vẫn ở mức cao và SARS-CoV-2 còn nguy cơ biến chủng nguy hiểm, đòi hỏi chúng ta không được lơ là, mất cảnh giác. Do đó, ý thức phòng bệnh của mỗi người sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

GS.TS Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Hiện dịch bệnh có sự gia tăng ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mỗi ngày Việt Nam ghi nhận khoảng 2.000 ca bệnh COVID-19, trong đó bao gồm có nhập viện, có tử vong, 1/10 trong số này có liên quan hậu COVID-19. Vì vậy, COVID-19 vẫn gây gánh nặng cho hệ thống y tế. Do đó, chúng ta vẫn cần duy trì “2K”, vaccine, thuốc điều trị, công nghệ và ý thức người dân trong việc phòng, chống COVID-19 lâu dài.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN