Long Phước dồn lực xây nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 17:14, Thứ Tư, 10/05/2023 (GMT+7)

Từ vùng đất còn nhiều khó khăn, xã Long Phước (Long Hồ) đã phát huy truyền thống xã “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, trở thành xã NTM và NTM nâng cao đầu tiên của huyện, làm rạng danh quê hương cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng.

 Ấp Long Thuận A tập trung phát triển thương mại- dịch vụ nên thu nhập của người dân cao hơn các ấp khác.
Ấp Long Thuận A tập trung phát triển thương mại- dịch vụ nên thu nhập của người dân cao hơn các ấp khác.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân nông thôn, xã đã xây dựng thành công 4 ấp NTM kiểu mẫu và tiếp tục dồn lực xây thêm 2 ấp NTM kiểu mẫu trong năm 2023 vì “việc thực hiện các tiêu chí ấp NTM kiểu mẫu cũng song hành với thực hiện các tiêu chí trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu”- theo như nhận định của ông Trương Lê Minh Thông- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Phước.

Môi trường sống, điều kiện sống nâng lên

Sau khi đưa ấp Phước Lợi A về đích NTM kiểu mẫu (2021), xã Long Phước tiếp tục xây thêm ấp Phước Trinh, Long Thuận A và Phước Ngươn B “cán đích” NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022, nâng tổng số toàn xã có 4/9 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Điểm nổi bật của 3 ấp là thu nhập bình quân đầu người đạt 70,95-73,49 triệu đồng/năm. Hộ nghèo đa chiều chiếm 0,82-1,03% (quy định 2,5% trở xuống). 100% hộ ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến sản phẩm hoặc sản xuất theo hướng hữu cơ và cơ giới hóa trong sản xuất, vượt 30% so quy định...

Sau 10 năm sống ở ấp Long Thuận A, chị Hồ Thị Tâm cho biết: Giờ nhìn lại, tôi thấy ấp thay đổi rất nhiều, nhất là giao thông ngày càng thuận tiện, thông suốt, như con đường đan trước nhà tôi hồi trước rất nhỏ và bị sụt lún, hai xe chạy ngược chiều nhau không thể qua được, nhưng giờ đây đường được mở rộng, xe 4 bánh chạy thoải mái. Bên cạnh, điều kiện sống, thu nhập của người dân ngày càng nâng lên rõ rệt.

Ấp Long Thuận A có Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2001, thuộc di tích cấp quốc gia. Bên cạnh, còn có Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng xã, CLB đờn ca tài tử… tạo điều kiện cho người dân được tham quan, vui chơi, sinh hoạt, giải trí.

Phát huy thế mạnh có tuyến QL53 đi qua, nằm cặp TP Vĩnh Long, ấp Long Thuận A tập trung phát triển thương mại- dịch vụ.

Hiện, ấp không còn đất ruộng, đa số người dân có thu nhập ổn định hơn các ấp thuần nông, nên việc vận động kinh phí có nhiều thuận lợi. Ông Lê Minh Triết- Bí thư kiêm Trưởng ấp Long Thuận A, nhận định: “Thành quả lớn nhất của xây dựng xã NTM, NTM nâng cao và xây ấp NTM kiểu mẫu đó chính là môi trường sống và điều kiện sống của người dân được nâng lên rõ rệt”.

Theo đó, về môi trường sống, đường sá thuận tiện, nhà cửa khang trang, đèn điện thắp sáng phủ khắp nơi không thua gì đô thị, nước máy được kéo về tận nông thôn, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Về điều kiện sống, khi người dân tham gia HTX có điều kiện sản xuất tập trung, buôn bán thuận lợi hơn. Bên cạnh, còn có các chương trình hỗ trợ cây, con giống tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Quyết liệt xây NTM kiểu mẫu

Đến ấp Phước Trinh, đường sá được xây dựng rộng lớn, hai bên lộ được chăm chút trồng các loại hoa, cây cảnh, tạo nên diện mạo tươi mới, thật khó hình dung được rằng “vào những năm 2000 khi có việc tới đây thì ngày hôm sau mới được về”.

Ông Trần Thanh Tùng- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Trinh, nhắc nhớ: Hồi đó, mỗi ngày, từ 7 giờ sáng, có chuyến đò từ ấp Phước Trinh khởi hành ra UBND xã Long Phước, rồi đi chợ Vĩnh Long.

Người dân đi chợ xong thì xuống đò, được đưa về UBND xã, rồi đưa về ấp Phước Trinh là khoảng 11 giờ trưa. Do mỗi ngày chỉ có 1 chuyến nên cán bộ xuống ấp công tác thì ở nhờ nhà dân. Sau này, việc lưu thông dần chuyển sang đường bộ. Song, “cách đây khoảng chục năm, xe 2 bánh muốn vô đây cũng là cả vấn đề”.

Thông qua chương trình xây dựng NTM đã làm cho diện mạo, đời sống của người dân thay đổi đáng kể. Trong đó, qua tuyên truyền, vận động, người dân đã phát huy vai trò chủ thể của mình trong việc hiến đất, góp công… đưa ấp Phước Trinh chuyển mình.

Ông Trương Lê Minh Thông- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Phước, cho hay đến nay tất cả các tuyến đường trong xã đều đã được đan hóa, bê tông hóa và thực hiện “đường tới đâu thì đèn chiếu sáng tới đó”.

Thời gian qua, xã đã chủ động phân công cán bộ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu chứ không chờ tới lúc nào chọn mới bắt tay vô làm. Chẳng hạn như trong năm rồi, xã Long Phước không được huyện chọn làm điểm xây dựng ấp NTM kiểu mẫu nhưng Đảng ủy xã vẫn đề ra chỉ tiêu để các ấp phấn đấu. Trong đó, ấp nào làm tốt hơn thì tập trung dồn lực cho ấp đó về đích.

“Quan điểm chỉ đạo của xã là các ấp đều phải làm chứ không phải chờ được chọn thì mới làm”- Chủ tịch UBND xã Long Phước khẳng định và cho hay: Năm 2023 xã phấn đấu xây ấp NTM kiểu mẫu tại ấp Long Thuận và Phước Trinh A.

Tuy nhiên 3 ấp còn lại vẫn phải thực hiện và báo cáo tiến độ đã đạt được bao nhiêu tiêu chí, còn tiêu chí nào đang gặp khó khăn, cần hỗ trợ gì thì BCĐ xã sẽ phân công hỗ trợ. Khi ấp nào gần đủ điều kiện về đích thì sẽ dồn lực quyết liệt cho ấp đó.

Ông Lê Minh Triết- Bí thư kiêm Trưởng ấp Long Thuận A

Qua gửi phiếu khảo sát đối với 674 hộ dân trong ấp (đạt 100% hộ) để lấy ý kiến về sự hài lòng đối với chương trình xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, kết quả đa số người dân đều rất hài lòng. Song, có 3 ý kiến đóng góp cần tiếp tục nâng chất tiêu chí môi trường, mở rộng các tuyến giao thông để 2 xe 4 bánh có thể chạy ngược chiều dễ dàng và có giải pháp giảm tiếng ồn từ nhạc sống.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI