Nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao

Cập nhật, 18:31, Thứ Ba, 14/03/2023 (GMT+7)

Theo Cục Thú y, trong thời gian tới các dịch bệnh như: dịch tả heo châu Phi, cúm gia cầm, lở mồm long móng, viêm da nổi cục… có nguy cơ phát sinh và lây lan là rất cao.

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 68 ổ dịch tả heo châu Phi tại 22 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy gần 3.000 con. Hiện nay 37 xã thuộc 31 huyện của 19 tỉnh chưa qua 21 ngày. Cúm gia cầm ghi nhận xảy ra tại 4 huyện của 4 tỉnh, tổng gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là hơn 6.500 con. Bệnh lở mồm long móng ghi nhận tại 4 tỉnh với tổng số động vật mắc bệnh là 116 con. Bệnh viêm da nổi cục xuất hiện tại 5 tỉnh, thành với 18 ổ dịch, số gia súc mắc bệnh là 113 con…

Tại Vĩnh Long, bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra tại 2 xã, 1 huyện, tiêu hủy 37 con. Sở Nông nghiệp - PTNT đã có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng, chống không để dịch bệnh phát sinh, lây lan.

Do nhiều đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng triệt để nên nguy cơ phát sinh và lây lan các dịch bệnh nguy hiểm là rất cao. Bộ Nông nghiệp - PTNT, Cục Thú y đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vacxin phòng các bệnh, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới, đồng thời xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

N. HOÀNG