Dân đồng thuận góp sức đưa 3 ấp về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 16:23, Thứ Ba, 14/03/2023 (GMT+7)
Tuyến đường quê ngày càng xanh hơn, đẹp hơn nhờ có mảng cây xanh và cây hoa trồng dọc theo các tuyến đường.
Tuyến đường quê ngày càng xanh hơn, đẹp hơn nhờ có mảng cây xanh và cây hoa trồng dọc theo các tuyến đường.
Hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, xã Tân An Luông (Vũng Liêm) đã có nhiều nỗ lực khi mỗi năm xây cùng lúc 2-3 ấp NTM kiểu mẫu. Mới đây, Ban vận động Ấp 6, Ấp 8 và ấp Bờ Sao đã phối hợp long trọng tổ chức lễ công bố đạt chuẩn ấp NTM kiểu mẫu. Đây là thành quả từ sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân, góp phần đưa quê hương xã Tân An Luông ngày càng đẹp và đáng sống hơn. 
 
Nông thôn đổi thay, dân sống vui khỏe
Sau khi về đích NTM vào cuối năm 2017, xã Tân An Luông tiếp tục nâng chất các tiêu chí đưa xã “cán đích” NTM nâng cao vào cuối năm 2019. Những năm tiếp theo xã tiếp tục đầu tư xây ấp NTM kiểu mẫu và đã tạo được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân. Sau khi xây dựng thành công cùng lúc Ấp 5 và ấp Bào Xép về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021. Trong năm 2022, xã tiếp tục xây dựng cùng lúc 3 ấp NTM kiểu mẫu đó là: Ấp 6, Ấp 8 và ấp Bờ Sao. 
 
Trong đó, Ấp 6 và ấp Bờ Sao là 2 ấp liền kề, có chung đường liên ấp, điều kiện tự nhiên, kinh tế tương đồng nhau. Với xuất phát ban đầu đạt 6-8 tiêu chí, đến cuối năm 2022 cả 3 ấp (Ấp 6, Ấp 8 và ấp Bờ Sao) cùng đạt 11/11 tiêu chí ấp NTM kiểu mẫu. Nổi bật là, các tuyến đường giao thông liên ấp, liên xóm được láng nhựa 100%; hệ thống đường giao thông có đèn chiếu sáng đạt 100%. 
 
Từ khi tuyến đường Ấp 6- ấp Bờ Sao được đầu tư nâng cấp mở rộng, gia đình ông Lê Văn Hồng- ấp Bờ Sao đã chăm chút trồng các loại bông trang, soi nhái, mồng gà… trước nhà, tạo diện mạo đẹp hơn cho tuyến đường. Ông Hồng kể: “Con đường này trước đây nhỏ xíu hà, mà còn bị xuống cấp, nhiều ổ gà, rất khó đi. Sau này được Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng gấp đôi. Có đường đi thuận tiện, nhiều hộ cất nhà, xây hàng rào khang trang, cao ráo cho tương xứng với mặt lộ. Nhờ vậy, quê nhà mình nay đã đổi thay nhiều lắm”. 
 
Mỗi đợt địa phương ra quân dọn dẹp cảnh quan, trồng hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng kết hợp cột cờ… ông Hồng là một trong những hộ tích cực góp sức, góp của để chung tay xây ấp NTM kiểu mẫu. Theo ông Hồng, từ khi con đường được nâng cấp và lắp đặt đèn đường thắp sáng, bà con nơi đây phấn khởi lắm, cứ mỗi 4 giờ sáng, mọi người cùng nhau đi bộ tập thể dục, vừa giúp bảo vệ sức khỏe, tinh thần cũng vui tươi hơn. Có đèn đường thì con cháu lỡ có việc về trễ cũng thấy an toàn hơn, mà người ở nhà cũng ít lo hơn.
 
Ông Nguyễn Văn Ngộ- Ấp 6 cũng chia sẻ: Nhờ có nhà văn hóa cụm ấp và đèn thắp sáng cùng hệ thống camera giám sát, tình hình địa phương được giữ vững ổn định, nên người dân chúng tôi thoải mái tham gia các hoạt động văn hóa- văn nghệ, luyện tập thể dục- thể thao hoặc đi bộ để rèn luyện sức khỏe. Không khí nông thôn rất bình yên và trong lành, giúp cho người dân chúng tôi sống vui, sống khỏe”. 
 
Góp sức đổi mới làng quê
 
Để chung tay xây ấp NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Văn Ngộ đã cùng với người dân địa phương nhiệt tình đóng góp kinh phí, ngày công lao động để trải đá, lót đan các tuyến đường ngõ xóm; trang bị đèn chiếu sáng trên các tuyến đường liên ấp; cùng trồng hoa, cây cảnh từ những cây có sẵn ở địa phương; thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định… 
 
Bên cạnh, ông còn cùng với bà con nông dân nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, để áp dụng vào các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Từ đó, giúp tăng năng suất, sản lượng, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. 
 
Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của 3 ấp đạt hơn 71,2 triệu đồng/năm đến gần 83,1 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,51- 0,99% (quy định ≤ 1%); hộ có nhà ở đạt chuẩn chiếm 90,1-97%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 96%; hộ dân tham gia lấy rác tập trung chiếm 78,2%.
 
Điểm nổi bật của cả 3 ấp là được công nhận và giữ vững danh hiệu Ấp Văn hóa liên tục 5 năm trở lên. Các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội hoạt động từ vững mạnh trở lên. Cả 3 chi bộ cuối năm đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, riêng Chi bộ ấp Bờ Sao được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Ông Nguyễn Minh Quân- Bí thư kiêm Trưởng ấp Bờ Sao nhận định, có được kết quả như hôm nay là quá trình nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân 3 ấp, kết hợp nhiều yếu tố nội lực và ngoài lực để xây dựng thành công 3 ấp NTM kiểu mẫu. Trong đó, có tinh thần tự nguyện, sự đồng thuận và đóng góp tích cực của người dân là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công của chương trình. 
 
Nhà văn hóa cụm ấp, đường giao thông, đèn thắp sáng được đầu tư, giúp đời sống người dân thêm phong phú, thuận tiện và sống vui, sống khỏe.
Nhà văn hóa cụm ấp, đường giao thông, đèn thắp sáng được đầu tư, giúp đời sống người dân thêm phong phú, thuận tiện và sống vui, sống khỏe.
Ông Nguyễn Văn Sang- Chủ tịch UBND xã Tân An Luông ghi nhận những thành tích mà Ấp 6, Ấp 8 và ấp Bờ Sao đạt được trong xây dựng ấp NTM kiểu mẫu. Đồng thời lưu ý, các ấp tiếp tục nâng cao nhận thức về xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; vận động nhân dân góp sức xây dựng NTM, đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp... nhằm mục tiêu tăng thu nhập cho người dân.
Ông Nguyễn Minh Quân- Bí thư kiêm Trưởng ấp Bờ Sao: Thời gian tới, chi bộ và nhân dân 3 ấp sẽ tiếp tục chú trọng công tác giảm nghèo, ứng dụng khoa học kỹ thuật gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, tiếp tục đưa kinh tế 3 ấp phát triển; tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM kiểu mẫu đã đạt; chú trọng bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa và sử dụng hiệu quả các công trình đã được đầu tư xây dựng trong thời gian qua.
 
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI