Trải nghiệm thú vị cho học sinh vừa học, vừa chơi

Cập nhật, 15:13, Thứ Ba, 14/03/2023 (GMT+7)
Thầy Duy Phương- giáo viên dạy môn Giáo dục quốc phòng- An ninh, với tiết dạy trải nghiệm chủ đề “Tìm hiểu và trải nghiệm bắn đạn thật với súng tiểu liên AK47 tại khu trò chơi bắn đạn thật của đồi Tức Dụp”.Ảnh: DIỄM TRANG (Vũng Liêm)
Thầy Duy Phương- giáo viên dạy môn Giáo dục quốc phòng- An ninh, với tiết dạy trải nghiệm chủ đề “Tìm hiểu và trải nghiệm bắn đạn thật với súng tiểu liên AK47 tại khu trò chơi bắn đạn thật của đồi Tức Dụp”.Ảnh: DIỄM TRANG (Vũng Liêm)
Không bó hẹp ở lớp học, những tiết học trải nghiệm, học đi đôi với hành, vừa vui chơi vừa tạo được sự hứng thú cho học sinh. Nhờ đó, các em nhớ bài lâu hơn, hiểu bài hơn và có được những kỹ năng mềm thông qua các hoạt động ngoại khóa cùng bạn bè. Đó là những gì chúng tôi cảm nhận được thông qua, một ngày trải nghiệm tại An Giang của học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm).
 
Tiết học sinh động không bục giảng
 
Trường THPT Võ Văn Kiệt vừa có chuyến trải nghiệm cho học sinh tại An Giang. Tại đây, học sinh được viếng thăm chùa Tà Pạ và hồ Tà Pạ. Trong đó, đa số là học sinh khối 10. Các em sẽ được học kiến thức thông qua trải nghiệm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Lớp học không ghế ngồi, không bục giảng nhưng tai nghe, mắt thấy, làm thật nên sống động, dễ nhớ, lâu phai.
 
Tham gia chương trình, học sinh được tham quan, trải nghiệm kết hợp với học tập các môn học. Tại chùa Tà Pạ (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) ở môn Lịch sử các em được giới thiệu về đời sống vật chất và tinh thần của người Khmer Nam Bộ và tìm hiểu về lễ hội đua bò Bảy Núi được tổ chức vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 hàng năm, được giới thiệu trường đua bò cạnh chùa Tà Pạ. “Được tai nghe, mắt thấy thì bài học thú vị hơn nhiều ạ”, em Lê Nguyễn Xuân Thanh- lớp 10A9 hồ hởi nói.
 
Đối với em Phan Duy Minh- lớp 12A2, một trong những đoàn viên thanh niên hỗ trợ thực hiện chương trình thì ấn tượng với Khu du lịch đồi Tức Dụp. “Bản thân em, ấn tượng nhất là trải nghiệm bắn đạn thật, điều mà em chưa từng nghĩ mình sẽ được nhìn thấy ngoài đời. Tiếp theo, chúng em được dẫn tham quan hang C6, nơi đã gắn liền với chiến tích 128 ngày đêm của quân dân ta. Đây sẽ là những ký ức khó phai với tập thể lớp, đặc biệt đối với em- một học sinh lớp 12. Chuyến đi còn giúp chúng em hiểu rõ được những kiến thức đã được học từ sách vở, trải nghiệm từ một cái nhìn tươi mới và không còn khô khan”, Duy Minh bộc bạch.
 
Điều tuyệt nhất với các bạn học sinh là có cơ hội áp dụng kiến thức từ bục giảng vào thực tiễn, được kiểm chứng, cụ thể hóa, thấy được giá trị thật sự mà nó mang lại. Chính nhờ việc lồng ghép các bài giảng lịch sử, thực hành đo độ cao đồi, bắn súng đạn thật, chuyên đề “Bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường” và những bài học ở các môn khác như Tiếng Anh, Địa lý,… mà việc khắc sâu kiến thức trở nên dễ dàng, việc học thêm thú vị và thiết thực hơn.
 
Học là hạnh phúc
 
Đối với các bạn học sinh khối 10, khi có thông báo sắp tới trường sẽ tổ chức chuyến đi trải nghiệm tại An Giang, sự háo hức, mong chờ, tò mò dâng lên và những ngày sau đó, đi đến đâu cũng nghe các bạn bàn nhau về chuyến đi trải nghiệm. “Các bạn lớp em đều mong chờ, đếm lùi từng ngày, đến nỗi đêm trước khi lên xe, chúng em không thể nào ngủ được, thao thức mong đến giờ lên xe”- Xuân Thanh nói. 
 
Những chiếc xe dần lăn bánh, mang theo hơn 400 dấu chân của những nhà thám hiểm trẻ tuổi đến với cuộc hành trình phía trước. Những ngọn đồi xanh ngắt cùng dòng nước hiền hòa trải dài hàng cây số hiện lên trong sự reo hò sung sướng. An Giang nhẹ nhàng nhưng mới lạ bởi nét đẹp của mẹ thiên nhiên, bởi dòng nước xanh ngọc bích tựa vịnh Hạ Long thu nhỏ tại hồ Tà Pạ, bởi nét đẹp kiến trúc chùa, bởi những giá trị lịch sử tại ngọn đồi Tức Dụp, bởi làn nước mát và tiếng cười giòn tan nơi công viên nước.
 
Trong đó, hồ Tà Pạ cũng là một điểm đến khó quên, với làn nước trong xanh được bao bọc giữa những đồi. Cũng có bạn trẻ ví von hồ Tà Pạ là “tuyệt tình cốc” ở An Giang bởi vẻ đẹp phẳng lặng, trong vắt, buồn lãng mạn của nó. Vậy là sau những tiết học các em học sinh được thoải mái sống ảo với hồ, với núi non. 
 
Bên cạnh đó, các em học sinh còn được vui chơi giải trí với những trò chơi xung quanh, như tàu lượn, đạp vịt, trò chơi dân gian, tham quan vườn thú… Và sau những hoạt động học tập kết hợp vui chơi, học sinh có những giây phút sảng khoái khi bơi lội, chơi cầu trượt nước… cùng nhau ở công viên nước Thanh Long.
 
Theo Xuân Thanh thì: “Có lẽ giá trị của chuyến đi không đo bằng số ký lô mét đã đi qua, không đo bằng thời gian, mà nó chính là sự dịch chuyển trong suy nghĩ, là kiến thức, là những bài học bắt gặp đâu đó dọc suốt hành trình này”.
Đối với cô Nguyễn Thị Diễm Trang- Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, thì chuyến trải nghiệm vừa qua đạt những thành công hơn sự mong đợi. Sự hứng thú, phấn khởi của thầy và trò qua những bài học tại chỗ, được mắt thấy, tai nghe từ lý thuyết đến thực tiễn đã mang lại hiệu quả học tập rất tích cực. Chuyến đi không chỉ cung cấp các em kiến thức, kỹ năng mà còn mang đến niềm vui, sự thư giãn cho thầy và trò. Điều này giúp chúng tôi tiếp tục phấn đấu, nỗ lực đạt kết quả dạy và học tốt hơn.
CAO HUYỀN