"Thế giới tươi sáng, hãy cứu lấy thị giác của bạn"

Cập nhật, 15:14, Thứ Ba, 14/03/2023 (GMT+7)

Đó là chủ đề của Tuần lễ Bệnh Glocom thế giới năm nay (từ 12-18/3/2023) với thông điệp hãy kiểm tra mắt định kỳ để được phát hiện sớm và cứu lấy thị giác của bạn.

Glocom được biết đến với tên dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống hay cườm nước. Bệnh Glocom là một nhóm các rối loạn liên quan đến mắt, dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác của mắt. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa không hồi phục. Cứ 200 người ở độ tuổi 40 thì có một người bị bệnh, tỷ lệ này tăng lên 1/8 ở độ tuổi 80.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Glocom là nguyên nhân gây mù lòa phổ biến thứ hai thế giới, chỉ sau đục thủy tinh thể. Trong điều trị Glocom, không có biện pháp nào tốt hơn là tầm soát và phát hiện
bệnh sớm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, Glocom là bệnh không phân biệt lứa tuổi; có đến gần 50% người mắc bệnh không biết mình có bệnh do bệnh diễn tiến rất nhanh. Một số nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh và cần được kiểm tra mắt thường xuyên là: người trên 40 tuổi; người có bệnh tiểu đường hay tăng huyết áp; người có tiền căn gia đình đã mắc bệnh Glocom; người bị viễn thị, giác mạc (tròng đen) nhỏ. Do đó mỗi người dân hãy nâng cao nhận thức của mình bằng việc tầm soát để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, giúp cải thiện đôi mắt và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

THÚY QUYÊN