Phiên "Chợ nhân đạo" - tết ấm áp, sẻ chia

Cập nhật, 10:20, Thứ Năm, 19/01/2023 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thị Quyên Thanh trao quà Tết cho bà con xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thị Quyên Thanh trao quà Tết cho bà con xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình.

Nhằm góp phần chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân đón Tết, với tinh thần “Chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long thực hiện 2 phiên “Chợ nhân đạo” tại TX Bình Minh và huyện Tam Bình. Mùa xuân đang đến trong không khí ấm áp, đầy ắp nghĩa tình với niềm vui, sự phấn khởi của các hộ gia đình nghèo.

Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ, thực hiện phong trào “Tết Nhân ái” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, các cấp hội trong tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực để huy động nguồn lực chăm lo Tết cho người khó khăn, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Đặc biệt là 2 phiên “Chợ nhân đạo” tại TX Bình Minh và huyện Tam Bình cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ ngày Tết cho bà con khó khăn theo hình thức miễn phí và trợ giá như: lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân tại địa phương, sản phẩm thủ công truyền thống có sự tham gia của doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng theo hình thức trợ giá.

Ngoài ra, còn có các hoạt động như phục vụ thư pháp, hớt tóc miễn phí, trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ… Tại 2 phiên chợ, đã có 800 hộ khó khăn được mua hàng miễn phí với kinh phí gần 200 triệu đồng, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa trợ giá cho 500 lượt người dân, hơn 120 triệu đồng.

Vui mừng, hạnh phúc- đó là những gì chúng tôi được nhìn thấy ở bà con khi được đến “Chợ nhân đạo” vào sáng 17/1 tại huyện Tam Bình, tự tay lựa chọn món quà mình cần, mang về ăn Tết. Vượt lên trên giá trị vật chất, mỗi phần quà đến với người nghèo thể hiện sự quan tâm, cảm thông, sẻ chia, bao dung ấm tình người, phần nào giúp người dân đón Tết đầm ấm.

Xách trên tay túi quà nặng trĩu, cô Nguyễn Thị Mật (Ấp 8, xã Hòa Hiệp) chia sẻ: “Vợ chồng lớn tuổi phải nuôi 2 cháu ngoại, trông chờ vào tiền làm công nhân của con gái ở Đồng Nai. Hơn tháng nay, công ty cho con gái nghỉ việc sớm, Tết đến nhưng gia đình vô cùng khó khăn. Có túi quà, có bánh mứt tui cảm động vô cùng, gia đình tui đã có Tết rồi”.

Người dân mua hàng hóa được doanh nghiệp trợ giá.
Người dân mua hàng hóa được doanh nghiệp trợ giá.

Chú Nguyễn Văn Bé (Ấp 4) cũng mừng rỡ cầm những món quà Tết trên tay, chia sẻ: “Tui hơn 70 tuổi, gia đình khó khăn quá, cuộc sống chỉ nhờ vào tiền làm mướn, làm thuê của con. Tui rất biết ơn các cấp, các ngành, nhà hảo tâm giúp những người khó khăn có cái Tết ấm áp, bình an để tiếp tục nỗ lực vươn lên trong năm mới”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội bằng nguồn lực của tỉnh và bằng sự chung tay đóng góp của cộng đồng. Trong năm 2022, chương trình an sinh xã hội của tỉnh đã nhận được sự ủng hộ và đóng góp rất lớn của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Từ nguồn quỹ vận động được, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa và đưa vào sử dụng 446 căn nhà cho người có công và thân nhân liệt sĩ; xây dựng mới 1.676 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khó khăn nhà ở.

Song song đó là nhiều chính sách an sinh xã hội khác như: mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo; tặng quà các ngày lễ, ngày kỷ niệm cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo; chăm lo cho trẻ em mồ côi, người yếu thế, các đối tượng bảo trợ xã hội... góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và tạo sinh kế cho người dân.

Thông qua phong trào “Tết nhân ái” năm 2023, các cấp hội chữ thập đỏ của tỉnh đã vận động hơn 17.000 phần quà hỗ trợ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương; trao tặng 8 căn nhà tình thương trị giá 400 triệu đồng, bàn giao và đưa vào sử dụng 2 phòng đọc sách cho thiếu nhi; tặng 500 hộp sữa dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật; tổ chức phát động hiến máu dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng,...

Tổng giá trị phúc lợi đã thực hiện trong phong trào “Tết nhân ái” là gần 5,5 tỷ đồng, đây là thành công và cũng là nỗ lực rất lớn của các cấp hội. Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: “Lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá cao sự đổi mới của phong trào “Tết Nhân ái” Quý Mão 2023.

Các hoạt động không chỉ quan tâm, chăm lo nhu cầu đời sống mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với người được nhận; gắn với truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân địa phương, đồng thời cũng phát huy mạng lưới hỗ trợ tại cộng đồng để mọi người dân đều có cơ hội chia sẻ, giúp đỡ, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, hành động tử tế trong cộng đồng hướng đến các mục tiêu nhân đạo của tỉnh. Tôi mong muốn những hoạt động ý nghĩa, thiết thực này sẽ ngày càng được nhân rộng và có thêm nhiều hình thức phong phú, đa dạng”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ