Khơi sức dân đưa Trung Thành về đích nông thôn mới

Cập nhật, 10:08, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)

 

Diện mạo xã Trung Thành ngày càng đổi mới.
Diện mạo xã Trung Thành ngày càng đổi mới.

Từ một xã có điểm xuất phát thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, xã Trung Thành (huyện Vũng Liêm) đã phát huy lợi thế xã vùng ven của TT Vũng Liêm. Bên cạnh định hướng phát triển thương mại- dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp để nâng cao thu nhập người dân; tranh thủ các nguồn hỗ trợ để đưa xã về đích theo lộ trình.

“Cầu nối” vận động

Xã Trung Thành có cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp- công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Trong đó, nông nghiệp chủ yếu trồng lúa, cây ăn trái gắn với chăn nuôi và thủy sản, chiếm hơn 85%; còn lại là lao động ở các ngành nghề buôn bán, kinh doanh các loại dịch vụ nhỏ. Toàn xã có 337 hộ Khmer, chiếm gần 11,8%.

Xã có chùa Phước Thọ và chùa Hạnh Phúc Tăng- chùa Khmer lớn nhất huyện, thu hút nhiều du khách đến tham quan du lịch thông qua các lễ hội của đồng bào Khmer. Bên cạnh, có nhiều chính sách, đề án, mô hình hỗ trợ người dân Khmer vươn lên, phát triển kinh tế. Qua đây, đã góp phần làm thay đổi nhận thức, đời sống vùng đồng bào dân tộc và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã.

Bằng uy tín của mình, thời gian qua ông Kiên Chức - ấp Trung Trạch đã cùng với chính quyền địa phương và ban, ngành, đoàn thể ấp vận động tuyên tuyền người dân chung tay thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

“Qua vận động, bà con đồng tình, hưởng ứng rất cao. Diện mạo của xã càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Tôi mong muốn, sắp tới Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng cho xã Trung Thành nhất là về giao thông, để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển hơn nữa”- ông Chức nói.

Thông qua mối quan hệ, quen biết của mình trong thời gian công tác, đến khi về hưu ông Lê Thanh Tâm - ấp An Trung tiếp tục vận động, kêu gọi những người quen ủng hộ xã Trung Thành xây dựng NTM.

Đồng thời, làm “cầu nối” để địa phương tiếp tục vận động. Ông chia sẻ: “Trung Thành là xã anh hùng và cùng là xã nghèo, có đông đồng bào dân tộc. Chính vì vậy, tôi luôn tranh thủ vận động một số sở, ban, ngành, các anh em trong và ngoài tỉnh cùng bà con nhân dân chung tay hỗ trợ cất nhà, tặng quà, phát tập… cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và con em.

Nhờ mỗi người hỗ trợ một ít mà giờ đây quê hương mình đổi thay nhiều lắm! Người dân rất phấn khởi với kết quả đạt được của xã. Tôi mong muốn xã nhà mình tiếp tục nâng chất các tiêu chí và có sự đổi thay nhiều hơn nữa”.

Từ những việc nhỏ đến đóng góp lớn

Thời gian qua, xã Trung Thành đã đẩy mạnh vận động xã hội hóa và huy động sức dân. Trong tổng nguồn lực xây dựng NTM là 151,3 tỷ đồng, thì bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, xã đã huy động vốn dân 17,2 tỷ đồng, chiếm 11,4%, vốn tài trợ doanh nghiệp 12 tỷ đồng, chiếm 8%.

Ông Bùi Văn Một Em - Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết, BCĐ xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM, từ những việc làm nhỏ đến đóng góp lớn tùy theo khả năng từng hộ, đã được người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần cùng xã hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện; phong trào chung sức xây dựng NTM của xã được quán triệt triển khai đồng bộ, sâu rộng từ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được thực hiện thường xuyên, liên tục về hình thức, cụ thể về nội dung; tuyên truyền thông qua những gương điển hình tiêu biểu thực tế trong xã, đã tác động tích cực.

“Qua đây, góp phần tạo sức lan tỏa nhanh và rộng khắp trong phong trào xây dựng NTM” - ông Bùi Văn Một Em chia sẻ. Xã đã xây dựng kế hoạch đúng thực trạng địa phương, xác định những công trình, dự án ưu tiên, những công trình mang tính bức xúc, những phần việc phải thực hiện trong từng năm, có sự phân kỳ đầu tư cụ thể trong triển khai thực hiện đồng bộ từng khâu, từng nội dung công việc trong từng tiêu chí cụ thể. Bên cạnh, luôn có sự phối hợp chặt chẽ với tỉnh, huyện để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, vướng mắc.

Ông Phạm Minh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm cho hay: Trung Thành là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. BCĐ xã triển khai xây dựng NTM trong bối cảnh chịu sự tác động của đại dịch COVID-19.

Trung Thành cũng là xã đầu tiên của huyện thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều khó khăn, song chất lượng tiêu chí được nâng cao hơn giai đoạn trước. Phát huy truyền thống của xã anh hùng, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân xã Trung Thành đã đoàn kết, quyết tâm xây dựng hoàn thành các tiêu chí NTM.

Người dân tích cực chăm chút cảnh quan môi trường.
Người dân tích cực chăm chút cảnh quan môi trường.

“Được công nhận xã NTM là một thành công đáng tự hào, nhưng việc giữ vững, nâng chất lượng xã NTM còn khó khăn hơn, Đảng bộ và Nhân dân xã Trung Thành cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và xuyên suốt”- ông Phạm Minh Hoàng đề nghị.

Đồng thời lưu ý, xã cần có kế hoạch tiếp tục củng cố, duy trì và nâng chất các tiêu chí, phát huy vai trò chủ thể của người dân; huy động tối đa các nguồn vốn lồng ghép, nguồn vốn hỗ trợ khác cho đầu tư xây dựng NTM; tăng cường tuyên truyền vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân chung tay góp sức xây dựng NTM; đẩy mạnh phát triển sản xuất, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; phấn đấu đạt xã NTM nâng cao trong lộ trình sớm nhất.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI