"Mái ấm Công đoàn" - Mái ấm mùa xuân

Cập nhật, 06:44, Thứ Ba, 24/01/2023 (GMT+7)
“Mái ấm Công đoàn” có thể chưa to, chưa đẹp nhưng đảm bảo cho người lao động có nơi ở ổn định.
“Mái ấm Công đoàn” có thể chưa to, chưa đẹp nhưng đảm bảo cho người lao động có nơi ở ổn định.

(VLO) Xuân đã về, niềm vui và sự ấm áp lan tỏa khắp nơi. Trong những ngôi nhà mang tên “Mái ấm Công đoàn”, niềm vui, sự ấm áp ấy lại càng được nhân lên gấp bội khi “giấc mơ” của những đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nghèo giờ đây đã trở thành hiện thực...

Niềm vui nhà mới

Chúng tôi được ông Võ Tấn Khải - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mang Thít đưa đến thăm gia đình anh Lê Hoàng Vũ (kế toán Trường Tiểu học An Phước A). Anh Vũ đang hì hụi vận chuyển vật tư, trộn hồ phụ thợ xây nhà.

Đẩy từng xe cát đá, mồ hôi ướt áo nhưng nụ cười vẫn thường trực trên môi, bởi sắp tới đây anh sẽ có nhà ở để an cư, lạc nghiệp.

Anh làm kế toán, vợ làm công nhân thu nhập chẳng bao nhiêu, lại thêm nuôi mẹ già và con đi học nên cuộc sống chẳng dư dả gì.

Trước giờ, gia đình anh ở nhờ nhà cậu, diện tích chỉ 15m2. Nay nơi ở đã xuống cấp, gia đình cũng “không biết phải làm sao”. Vì thế, có được mái ấm là mong mỏi, niềm hạnh phúc lớn lao của gia đình.

Mới đây, được cậu cho miếng đất, Liên đoàn Lao động tỉnh thì hỗ trợ 40 triệu đồng, anh vui đến không ngủ được: “Nay cất được cái nhà mừng quá, nhờ tổ chức Công đoàn quan tâm, người thân giúp đỡ mà tôi được xây nhà vững chắc, rộng rãi”.

Ghé thăm gia đình anh Phạm Hoàng Sang - cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Phú (Mang Thít) khi vợ chồng anh tất bật chuẩn bị vô nhà mới. Trong căn nhà kiên cố vừa còn phảng phất mùi vôi vữa, anh cười tươi rói: “Căn nhà tuy không lớn nhưng từ nay, gia đình tôi đã có nơi ở ấm áp cho riêng mình”.

Hoàn cảnh khó khăn, gia đình anh chỉ có vỏn vẹn miếng đất được cha mẹ cho xây nhà. Mọi khoản chi tiêu, lo con ăn học đều phụ thuộc vào đồng lương cán bộ không chuyên trách hơn 3 triệu đồng/tháng của anh.

Và mơ ước có được nơi ăn chốn ở kiên cố của gia đình không biết khi nào mới thực hiện được nếu không có sự vào cuộc của tổ chức Công đoàn cùng với sự hỗ trợ của cơ quan, người thân. “Có nơi an cư rồi từ nay tôi an tâm công tác tốt, chăm lo phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống” - anh bày tỏ.

Khó có thể kể hết được niềm hạnh phúc của các gia đình đoàn viên, người lao động được “Quỹ xã hội” Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây nhà mới. Có dịp gặp gỡ và trò chuyện với các hoàn cảnh, chúng tôi mới cảm nhận sâu sắc những khó khăn, vất vả của họ cùng với ước mơ có được mái ấm đơn sơ đã trở thành hiện thực.

Năm nay, gia đình thầy Trần Khánh Triết (bên phải) được đón Tết trong mái ấm khang trang.
Năm nay, gia đình thầy Trần Khánh Triết (bên phải) được đón Tết trong mái ấm khang trang.

Hơn 8 năm ở nhà trọ, vợ chồng thầy Trần Khánh Triết - Trường THCS Nguyễn Khuyến (TP Vĩnh Long) mới được về tổ ấm mới. Trong ngày bàn giao nhà, vợ chồng thầy vô cùng xúc động, gặp ai cũng nói “cảm ơn… cảm ơn”!

“Sự hỗ trợ của Công đoàn chính là “đòn bẩy” giúp gia đình tôi có kinh phí, thêm động lực để xây nhà. Nhờ vậy mà năm nay, gia đình tôi mới được đón Tết sum vầy trong nhà mới” - thầy bộc bạch.

Thực hiện giấc mơ an cư

Rất nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khi nhận được tiền hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” đều không giấu được niềm xúc động và chia sẻ rằng chính sự đồng hành của tổ chức Công đoàn đã biến ước mơ của họ thành hiện thực, giúp họ an tâm và làm việc có hiệu quả hơn.

Xác định việc hỗ trợ xây “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia đóng góp, xây dựng “Quỹ xã hội” Liên đoàn Lao động tỉnh.

Bên cạnh, thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, thu nhập của đoàn viên, người lao động để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà.

Anh Phạm Hoàng Sang (thứ ba từ trái sang) phấn khởi trong căn nhà mới.
Anh Phạm Hoàng Sang (thứ ba từ trái sang) phấn khởi trong căn nhà mới.

Ông Huỳnh Bá Long - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho hay, mỗi năm Liên đoàn Lao động tỉnh phấn đấu vận động hỗ trợ từ 60 - 70 “Mái ấm Công đoàn”. Với tinh thần “tương thân tương ái”, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động đã nhiệt tình tham gia đóng góp ngày càng nhiều.

Nhờ vậy mà năm nào chỉ tiêu này cũng thực hiện đạt và vượt. Riêng năm nay, đã vận động hỗ trợ “Quỹ xã hội” Liên đoàn Lao động tỉnh trên 3,5 tỷ đồng, qua đó đã trích hỗ trợ xây dựng gần 90 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và nhà tình nghĩa.

Mỗi mái ấm dù là mới hay sửa chữa đều chứa đựng tình cảm của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động. Và càng ý nghĩa hơn khi những căn nhà mới được hoàn thiện, bàn giao đúng vào dịp cuối năm để đoàn viên chuẩn bị đón Tết.

Ông Huỳnh Bá Long cho biết: Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã đem lại hiệu quả thiết thực, là “nguồn xúc tác” để các ngành, các cấp, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động chung tay góp sức chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp.

“Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động, các doanh nghiệp tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng” - ông Huỳnh Bá Long cho biết thêm.

Một mùa xuân nữa lại về với biết bao điều tốt đẹp. Bên mái ấm nghĩa tình được xây lên từ sự chung tay góp sức của tổ chức Công đoàn, giai cấp công nhân, những mảnh đời kém may mắn hân hoan niềm vui đón xuân mới ngập tràn hạnh phúc.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” giờ đây đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động nghèo, giúp họ tiếp tục phấn đấu tạo dựng cuộc sống ấm no, sung túc. 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ