Dấu ấn Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long

Cập nhật, 07:04, Thứ Hai, 23/01/2023 (GMT+7)
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm (bìa phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời (bìa trái) trao quyết định cho Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm (bìa phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời (bìa trái) trao quyết định cho Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long.

(VLO) Sau thời gian dài cố gắng về mọi mặt, đặc biệt là nâng cao năng lực chuyên môn trong điều trị bệnh, đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, tính đến đầu tháng 11/2022, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long cơ bản đạt các tiêu chí trở thành bệnh viện hạng I.

Trở thành bệnh viện hạng I, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long không chỉ đảm bảo khám, chữa bệnh tương đương các bệnh viện tuyến trên mà còn có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thực hiện các kỹ thuật cao, chuyên sâu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn, nâng chất lượng khám điều trị bệnh nhân.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn, nâng chất lượng khám điều trị bệnh nhân.

Xem bệnh nhân là trung tâm

Thời gian qua, công tác hỗ trợ chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long được các bệnh viện tuyến trung ương tích cực chuyển giao.

Theo đó, năng lực khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có bước tiến mạnh mẽ, ghi dấu ấn quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân Vĩnh Long và các tỉnh lân cận.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, điều trị thành công nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp và mãn tính nguy kịch.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, điều trị thành công nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp và mãn tính nguy kịch.

Bệnh nhân Đ.T.Đ. (92 tuổi) bị tai nạn sinh hoạt được người thân đưa vào nhập viện tại Khoa Ngoại chấn thương trong tình trạng gãy cổ xương đùi bên (P).

Bà lớn tuổi, kèm theo nhiều bệnh lý nền nên các bác sĩ phải hội chẩn nhiều chuyên khoa trước khi quyết định thay khớp háng bán phần cho bà. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ thành công ngoài mong đợi và 10 ngày sau mổ, bà tự ngồi dậy, đi chạm chân bên mổ xuống sàn nhà.

BS.CK2 Trầm Quốc Tuấn - Trưởng Khoa Ngoại chấn thương cho biết, sau 5 năm được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Chợ Rẫy theo Đề án Bệnh viện vệ tinh, đến nay, các bác sĩ của khoa làm chủ hoàn toàn kỹ thuật thay khớp háng.

Đây trở thành kỹ thuật được thực hiện thường xuyên tại bệnh viện, bình quân phẫu thuật từ 8 - 10 bệnh nhân/tháng.

Hiệu quả thiết thực từ thành công trong phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo mang lại đã giúp bệnh nhân được đi lại dễ dàng hơn, đặc biệt là người nghèo giải quyết được những khó khăn về kinh phí trong quá trình phẫu thuật đồng thời góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long đang tập trung triển khai các kỹ thuật chuyên sâu. Sau khi đưa vào hoạt động Đơn vị tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long liên tiếp cấp cứu, điều trị thành công nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp và mãn tính nguy kịch.

Bệnh nhân C.V.L. (66 tuổi) từng bị ung thư đại tràng đã phẫu thuật 2 năm. Với triệu chứng đau nặng ngực dữ dội đè ép sau xương ức, qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp và chỉ định chụp mạch vành cấp cứu. Sau khi được can thiệp đặt stent, tái tưới máu kịp thời, bệnh nhân L. dần ổn định, hồi phục sức khỏe.

Bước tiến quan trọng của ngành y tế Vĩnh Long

Bệnh nhân người Pháp (74 tuổi) về thăm người thân ở TP Vĩnh Long thì bị đau ngực dữ dội và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu.

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhanh chóng can thiệp mạch vành cấp cứu bằng hệ thống DSA bằng cách đặt stent mạch vành, tái tưới máu kịp thời với thời gian 60 phút. Giúp bệnh nhân phục hồi tốt.

BS.CK2 Trầm Quốc Tuấn chia sẻ niềm vui với cụ bà khi ca phẫu thuật thành công.
BS.CK2 Trầm Quốc Tuấn chia sẻ niềm vui với cụ bà khi ca phẫu thuật thành công.

PGS.TS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Hoạt động chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới đã giúp nhiều bệnh nhân nguy cấp được cứu sống trong thời gian vàng, giảm tử vong, giảm chuyển tuyến với nhiều rủi ro.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong và ngoài tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long được đầu tư hơn 960 tỷ đồng xây dựng khu 9 tầng và được khánh thành, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 3/2018. Bệnh viện hiện có 900 giường bệnh, hiệu suất sử dụng giường bệnh trong các năm đều trên 100% và giai đoạn 2018 - 2021 bệnh viện thực hiện khám chữa bệnh từ 350.000 lượt bệnh nhân/năm trở lên.

Đồng thời, cũng giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sĩ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ở các địa phương”.

Với hình thức cầm tay chỉ việc, các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng đã hỗ trợ các bác sĩ chuyên khoa nội, hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường, bệnh lý tuyến giáp.

Đồng thời, hướng dẫn xây dựng quy trình quản lý chất lượng phòng xét nghiệm; thực hiện phân tích mẫu nội kiểm và các kỹ thuật xét nghiệm mới giúp chẩn đoán chuyên khoa về bệnh đái tháo đường, bệnh lý tuyến giáp, các bệnh không lây nhiễm đang có chiều hướng gia tăng hiện nay.

Bác sĩ Trương Nguyễn Đức Duy - Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long cho biết: “Các bác sĩ tuyến trung ương hướng dẫn thực hành lâm sàng trên các bệnh nhân cũng như trên các mẫu xét nghiệm. Qua đó, giúp cho các bác sĩ, kỹ thuật viên cập nhật nhiều kiến thức, kỹ năng điều trị”.

Các bệnh viện tuyến trung ương chuyển giao kỹ thuật để các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc, điều trị bệnh tốt hơn.
Các bệnh viện tuyến trung ương chuyển giao kỹ thuật để các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc, điều trị bệnh tốt hơn.

Để đạt các tiêu chí trở thành bệnh viện hạng I, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long không chỉ đảm bảo thực hiện công tác khám, chữa bệnh tương đương các bệnh viện tuyến trên mà còn có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thực hiện các kỹ thuật cao, chuyên sâu ngay tại bệnh viện.

Nhiều kỹ thuật chuyên sâu thuộc các chuyên ngành nội, ngoại, sản, nhi, ung bướu, đã và đang được các bệnh viện tuyến trung ương chuyển giao, với mục tiêu đảm bảo Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thực hiện trên 80% danh mục kỹ thuật tuyến trung ương theo quy định của Bộ Y tế.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm quá tải bệnh nhân cho tuyến trên, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, để đạt bệnh viện hạng I, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long đã có sự chuẩn bị nhiều năm với những tiêu chí cần phải đạt như: trình độ cán bộ, nhân viên y tế; trang thiết bị y tế; danh mục kỹ thuật; chuyển giao kỹ thuật; khoa học chuyên sâu...

“Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức quyết tâm, đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tiếp tục phát triển Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thành bệnh viện tuyến cuối năm 2024 theo lộ trình”- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long Nguyễn Thanh Truyền chia sẻ.

“Việc nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long lên hạng I có ý nghĩa rất lớn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân một cách chủ động với trình độ cao, kỹ thuật cao và được sử dụng các thuốc theo danh mục thuốc quy định đối với tuyến cao hơn. Người bệnh nặng được điều trị tại tỉnh nhà, không phải chuyển tuyến trên, giảm chi phí điều trị. Đặc biệt, người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất là dịch vụ kỹ thuật cao, góp phần tạo công bằng trong khám chữa bệnh” - BS.CK2 Văn Công Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN