Đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết

Cập nhật, 18:57, Chủ Nhật, 22/01/2023 (GMT+7)

Trong dịp Tết, nhu cầu về lượng máu dự trữ trong điều trị và khám chữa bệnh tăng cao ở các cơ sở y tế. Đến thời điểm này, nguồn máu đã sẵn sàng cung ứng cho mọi trường hợp cấp cứu đột xuất cũng như nhu cầu điều trị cơ bản xuyên Tết.

Nhiều người đã đem lại những giọt máu quý giá kịp thời phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và chữa trị cho người bệnh trong dịp Tết.
Nhiều người đã đem lại những giọt máu quý giá kịp thời phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và chữa trị cho người bệnh trong dịp Tết.

Nhu cầu máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân tăng cao trong dịp lễ tết, đặc biệt là dịp Tết nguyên đán, Ban vận động hiến máu nhân đạo (BVĐ HMNĐ) tỉnh Vĩnh Long triển khai nhiều hoạt động kêu gọi, vận động người dân tham gia hiến máu nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu cấp cứu điều trị bệnh nhân dịp tết và hình thành nét đẹp văn hóa hiến máu cứu người vào dịp đầu Xuân.

“Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp tết và lễ hội xuân hồng” năm 2023 được BVĐ HMNĐ tỉnh phát động đã nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Nhiều đoàn viên, sinh viên và người dân đã đến chia sẻ nguồn máu khỏe của mình với những người bệnh cần máu.

Đã từng là bệnh nhân cần được truyền máu, nhưng khi đó ngân hàng máu của bệnh viện đang thiếu. Hiểu được nhu cầu về nguồn máu phục vụ điều trị, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, em Nguyễn Mỹ Nghi- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chia sẻ: “Đây là lần hiến máu thứ 6 của em và em thấy rất vui vì mình còn hiến máu được chính tỏ là mình đang khỏe. Em mong vào những dịp tết đến xuân về như thế này những giọt máu của em cứu chữa kịp những nạn nhân không may mắn để cho họ có cái tết trọn vẹn sum vầy với gia đình”.

Việc tham gia hiến máu không chỉ giúp cung cấp lượng máu dự trữ cần thiết trong thời gian này, mà còn đem đến những tác động tích cực cho sức khỏe của người tham gia hiến máu. Hơn nữa, nhiều người quan niệm hiến máu sẽ đem lại nhiều may mắn trong năm mới. Anh Nguyễn Thanh Tuấn (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: "Máu rất quan trọng đối với người bệnh chính vì vậy khi còn sức khỏe mình cố gắng đi hiến máu để chia sẻ với người bệnh.

Với mục tiêu phấn đấu cung cấp đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão 2023, chiến dịch năm nay, BVĐ HMNĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và tổ chức nhiều đợt tiếp nhận máu tại các trường đại học và địa phương trong tỉnh nhằm đạt 2.000 đơn vị máu cung cấp cho các cơ sở y tế trong tỉnh.

Cùng với đó, huy động tối thiểu 50 người hiến máu dự bị và người có nhóm máu Rh(-) sẵn sàng hiến máu nhằm góp phần bảo đảm lượng máu dự trữ cần thiết trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023.

Năm qua, tình hình thiếu máu cấp cứu điều trị bệnh nhân xảy ra thường xuyên tại BVĐK Vĩnh Long do nhu cầu tăng. Sử dụng máu là vấn đề hết sức cần thiết trong điều trị và cấp cứu kịp thời cứu giúp nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Trung bình mỗi ngày bệnh viện phải sử dụng khoảng 20 đơn vị máu nhưng trong những ngày tết thì lượng máu cần tăng gấp đôi, gấp 3 ngày thường, đặc biệt là nhóm máu A và nhóm máu O.

Các  bác sĩ khoa Ngoại chấn thương (BVĐK Vĩnh Long) vừa phẫu thuật, điều trị thành công, cứu sống bệnh nhân bị vỡ gan, gãy xương vai do tai nạn giao thông. Chị Triệu Thị Thu- mẹ của bệnh nhân Triệu Chí Tình (17 tuổi, Cái Bè- Tiền Giang) cho biết: “Tối 28 Tết, con tui bị xe sau tông, con văng xa cả chục mét. Con đưa vô đây được các y, bác sĩ cấp cứu, mổ, truyền máu kịp thời nên con đã qua nguy kịch”.

Sự sẻ chia kịp thời nguồn máu khỏe của mọi người là liều thuốc quý giúp ngành y cứu chữa nhiều người chẳng may mắc bệnh cần máu. Đặc biệt là trong dịp tết, nhiều người tham gia hiến máu những ngày này như một món quà năm mới đến những người bệnh vì mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại và Tết là để sẻ chia.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG