Cho các em vui Tết

Cập nhật, 10:47, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)

 

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà Tết cho học sinh lớp học tình thương.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà Tết cho học sinh lớp học tình thương.

Để động viên tinh thần, mang Xuân ấm đến cho học trò nghèo, học trò có hoàn cảnh khó khăn… các trường học trong tỉnh đã tích cực vận động gây quỹ tặng quà, thăm hỏi, giúp các em và gia đình có thêm niềm vui đón Tết.

“Cây mùa Xuân”

Các trường THPT trong tỉnh đã và đang tích cực vận động, tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo vui Xuân đón Tết. Chương trình văn nghệ “Cây mùa Xuân” của Trường THPT Vĩnh Long do giáo viên, học sinh trong trường biểu diễn chứa đựng những tình cảm yêu thương của thầy cô, bạn bè như thế.

Đêm văn nghệ là cả tấm lòng của những giáo viên, học sinh miệt mài tập luyện để có những tiết mục văn nghệ đặc sắc nhất trong chương trình. Vì ý nghĩa đó, những phần quà có thể không nhiều nhưng là sự cổ vũ tinh thần, góp phần chia sẻ khó khăn, mang thêm mùa xuân đến với học trò nghèo, mồ côi, khuyết tật để các em có thêm niềm vui, động lực học tập tốt trong năm mới.

Em Trần Văn Minh Tuấn - học sinh Trường THPT Vĩnh Long, mỗi ngày từ 5 giờ 30 đã xuất phát từ nhà ở cù lao An Bình (Long Hồ) để đến trường. Nhà xa trường, không đất sản xuất, Tuấn mồ côi cha, mẹ bị bệnh tâm thần. Cuộc sống gia đình nhờ vào tiền lương làm công nhân của người chị.

Tuấn chia sẻ: “Những món quà như là mì, đường, gạo, nước tương, nước mắm rất thiết thực cho gia đình em trong những ngày Tết. Em cảm thấy ấm lòng và cố gắng học thật tốt”. Cũng như bạn Tuấn, em Đặng Thị Thảo Như - học sinh Trường THPT Vĩnh Long, mồ côi cha và hiện đang sống cùng ông bà nội.

Như gửi gắm: “Em xin cảm ơn các thầy cô đã tặng quà đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em. Em rất vui vì thầy cô, bạn bè luôn bên cạnh ủng hộ mình, em sẽ cố gắng học tốt để giúp ích cho gia đình và xã hội”.

Là trường THPT quy mô lớn với gần 2.000 học sinh, Trường THPT Vĩnh Long hàng năm có khoảng 100 học sinh thuộc diện khó khăn.

Cô Đỗ Thị Kim Loan - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Năm nào cũng có hàng trăm em có hoàn cảnh cơ nhỡ đáng thương như thế này. Xuân về Tết đến là chúng tôi động viên các em từ những lời chúc, bằng những món quà nhỏ để các em có thêm động lực, cảm thấy có niềm vui trong cuộc sống, xem đây là việc chia sẻ lẫn nhau để giáo dục cho các em tinh thần tương thân tương ái.

Cho Tết vui Xuân ấm

Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo nên hoàn cảnh em Lê Thị Hồng Nhung vô cùng khó khăn. Không nhà cửa, ruộng vườn, hai mẹ con Hồng Nhung sống nương tựa bà ngoại và ở nhờ nhà dì ruột để đi học.

Thương cảm và chia sẻ khó khăn với cô học trò giỏi này, Trường THPT Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà Tết và lì xì cho em. Em Hồng Nhung chia sẻ: “Thầy cô đến tận nhà tặng quà cho em, em rất cảm động. Năm nay em được cái Tết trọn vẹn hơn bên gia đình. Em sẽ quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô và các cô chú đã giúp đỡ em”.

Cùng với các tổ chức cá nhân, lãnh đạo tỉnh, chính quyền các địa phương cùng các đoàn thể trong tỉnh cũng đã dành thời gian thăm hỏi, tặng quà Tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật. Đến với lớp học tình thương của cô Nguyễn Thị Huỳnh Nga chúng tôi nhìn thấy những nụ cười của các em khi được nhận quà, sự lễ phép của từng trò dù nhận thức khác nhau. Tùy vào khả năng của từng em, cô Nga có thể dạy trò đọc, viết, làm toán hoặc đơn giản là vẽ tranh hay dạy trò sống ngoan, lễ phép, yêu ông bà cha mẹ,...

Cô Huỳnh Nga cho biết: “Lớp có 46 em là học sinh khuyết tật, gia đình khó khăn. Lãnh đạo tỉnh, TP Vĩnh Long rất quan tâm đối với lớp học tình thương chúng tôi, đây là động lực lớn để cô trò cùng nỗ lực hơn, duy trì lớp học”. Phần quà có thể không nhiều, nhưng nhiều phụ huynh vui vì thấy mình được đồng hành trong hành trình nuôi con, để các em có bạn bè và cũng được học hành.

Hầu hết các trường học trong tỉnh Vĩnh Long đều vận động quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Với phương châm không để học sinh khó khăn bị bỏ lại phía sau. Các tổ chức, cá nhân đã và đang chung tay cho mùa xuân của các em ấm áp hơn, vui tươi hơn.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN