Thắm nghĩa đồng bào trong đại dịch

Cập nhật, 07:17, Thứ Ba, 01/02/2022 (GMT+7)

 

Ông Hồ Văn Huân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.
Ông Hồ Văn Huân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

(VLO) Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã phát huy tốt vai trò tập hợp và khơi dậy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tham gia phòng chống dịch bệnh. Đây là hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện an sinh xã hội cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, quyết tâm vượt qua đại dịch COVID-19.

Tỏa sáng tinh thần đoàn kết

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, các tấm lòng hướng về cộng đồng, về người yếu thế quý giá hơn bao giờ hết, thể hiện sâu sắc truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam bao đời nay.

Những hành động hỗ trợ dù nhỏ hay lớn cũng đã tiếp sức cho người yếu thế, cho lực lượng tuyến đầu cùng nhân dân tỉnh nhà vững niềm tin, đồng tâm hiệp lực khắc phục khó khăn, kiểm soát được dịch bệnh.

 Những chuyến xe đầy ắp nông sản, trĩu nặng nghĩa tình hướng về TP Hồ Chí Minh trong mùa dịch.
Những chuyến xe đầy ắp nông sản, trĩu nặng nghĩa tình hướng về TP Hồ Chí Minh trong mùa dịch.

Phát huy cao độ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã dồn sức, huy động mọi nguồn lực của các tổ chức và cá nhân, cùng các ngành các cấp… với tình yêu thương, đùm bọc, sẻ chia, quyết tâm đẩy lùi dịch COVID- 19.

Theo đó, quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và quỹ hỗ trợ người dân Vĩnh Long ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã nhận được sự ủng hộ tích cực.

Được trao tận nhà phần quà hỗ trợ từ MTTQ trong thời điểm “ai ở đâu ở yên đó”, bà Trần Thị Hương (thị trấn Tam Bình) xúc động nói: “Già neo đơn, hàng ngày tôi đi bán vé số kiếm sống. Lúc giãn cách xã hội được hỗ trợ gạo, mì, đồ rẫy để đảm bảo bữa cơm, tôi biết ơn, an tâm ở nhà chống dịch”.

Song song với việc phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động các nguồn lực ủng hộ công tác phòng chống đại dịch với tổng trị giá ước khoảng 180 tỷ đồng.

Nhiều mô hình hiệu quả thiết thực được sẻ chia, lan tỏa. Tiêu biểu, Hội LHPN tỉnh các cấp đã vận động lương thực thực phẩm; hỗ trợ lực lượng trực các chốt chặn, lực lượng phục vụ nấu ăn, các bếp ăn thiện nguyện, “bếp ăn 0 đồng” phục vụ cho tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ cho cán bộ hội cơ sở, hội viên, phụ nữ khó khăn bị cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh… tổng trị giá ước hơn 13 tỷ đồng.

Những ngày tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hội viên phụ nữ các cấp của thành phố đã tích cực tham gia các hoạt động tại bếp ăn của Hội LHPN TP Vĩnh Long để hỗ trợ lực lượng y tế, chốt kiểm soát dịch bệnh và người dân khó khăn, người bệnh đang chạy thận tại các bệnh viện trên địa bàn. Bếp ăn đã cung ứng từ 800- 1.000 suất ăn/ngày cho các lực lượng.

Chị em hội viên phụ nữ đã khéo léo chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, đong đầy yêu thương.
Chị em hội viên phụ nữ đã khéo léo chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, đong đầy yêu thương.

Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long Nguyễn Ánh Nguyệt chia sẻ: “Điều đáng quý nhất khi chúng tôi phát động bếp ăn này là bên cạnh đóng góp của các nhà hảo tâm còn có sự tham gia góp sức nhiệt tình của các hội viên ở cơ sở.

Người góp công, người góp của, mỗi người đóng góp vài bó rau, vài ký gạo để cùng giữ lửa cho bếp ăn trong suốt những ngày cả tỉnh cùng chung sức chống dịch”.

Bếp ăn của Hội LHPN TP Vĩnh Long nhận được sự chung tay hỗ trợ nông sản và đồ bảo hộ từ các đơn vị.
Bếp ăn của Hội LHPN TP Vĩnh Long nhận được sự chung tay hỗ trợ nông sản và đồ bảo hộ từ các đơn vị.

Những phần cơm mang tấm lòng của người hậu phương gửi đến các chiến sĩ nơi tuyến đầu, chia sẻ với người khó khăn như một lời động viên tinh thần, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh.

Là cá nhân tiêu biểu của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và là “nhịp cầu” nối những trái tim thiện nguyện, bà Quách Thanh Vân đã vận động và hỗ trợ người dân hơn 20 tấn nông sản, 5 tấn gạo, 7.000 trứng gà, 205 phần quà… với tổng trị giá 515 triệu đồng chỉ riêng trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

“Với tôi, niềm vui là khi nhìn lại thấy mình đã giúp được rất nhiều người. Mỗi hoàn cảnh được hỗ trợ kịp thời đối với tôi đó là hạnh phúc”- bà Vân bày tỏ.

Tình đồng bào hướng về “tâm dịch”

Khi cả nước chống chọi với làn sóng thứ 4 của đại dịch, những chuyến xe nghĩa tình do cán bộ, nhân dân, các tổ chức từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm… khắp nơi trong cả nước liên tục lăn bánh nối tiếp yêu thương, cùng chung sức chia sẻ, hỗ trợ người dân tại “tâm dịch”.

Cùng chung tay gửi tình cảm người dân tỉnh nhà đến bà con vùng dịch.
Cùng chung tay gửi tình cảm người dân tỉnh nhà đến bà con vùng dịch.

Và những “Chuyến xe nghĩa tình” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chở hàng trăm tấn nông sản cũng đã khởi hành, hướng đến hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn sống tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương; tiếp nối ân tình, hỗ trợ đồng bào để cùng vượt qua đại dịch COVID-19.

Chị Đỗ Thị Ngọc Diệp (Quận 4- TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Dù Vĩnh Long cũng còn khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh nhưng vẫn luôn hướng về bà con nơi phương xa. Thấy nông sản được gửi từ quê nhà lên, tôi cảm động vô cùng!”.

Trong đại dịch, tinh thần đoàn kết, tình người lại hiện lên sáng đẹp, ấm áp.
Trong đại dịch, tinh thần đoàn kết, tình người lại hiện lên sáng đẹp, ấm áp.

Theo bà Huỳnh Thị Nhanh- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm, nhiều tổ chức, cá nhân ở huyện đã góp tiền, góp sức cùng hướng về đồng bào tại TP Hồ Chí Minh. Bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm, nghĩa cử “tương thân, tương ái” đáng quý, đằng sau mỗi bó rau, túi gạo, thùng mì... là những tình cảm, tấm lòng của người dân tỉnh nhà gửi về TP Hồ Chí Minh thân yêu, nhằm chia sẻ cùng chính quyền và động viên người dân thành phố kiểm soát dịch bệnh, ổn định cuộc sống.

Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Xác định việc tham gia phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã và đang triển khai nhiều hoạt động tích cực, kịp thời, chung sức phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với việc vận động nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác giám sát các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình vận động, tiếp nhận, phân bổ sử dụng nguồn tiền, vật chất ủng hộ; đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật”.

Trong phòng chống dịch COVID-19, tình dân tộc, nghĩa đồng bào luôn tỏa sáng, hòa quyện khắp nơi, làm điểm tựa và niềm tin vững chắc để chúng ta yêu thương, đùm bọc, sẻ chia với nhau.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang về, ngọn lửa ấm áp từ sự quan tâm của cả cộng đồng đã và đang sưởi ấm lòng người, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc; tạo động lực giúp người dân đoàn kết vững tin hơn để vượt qua đại dịch, đón Tết yên vui.

Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã tiếp nhận được hơn 33,3 tỷ đồng; Quỹ Hỗ trợ người dân Vĩnh Long ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã vận động được hơn 17,7 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA