Đến với những người dân

Cập nhật, 12:52, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Khi nhận được thư phản ánh từ bạn đọc hay cuộc gọi đến đường dây nóng, phóng viên Tổ Bạn đọc (Phòng Phóng viên) Báo Vĩnh Long chúng tôi đều cố gắng nhanh chóng đến nơi để xác minh vụ việc. Dù vất vả nhưng điều chúng tôi nhận lại là niềm vui khi những nỗi lo âu, khúc mắc của người dân phần nào được tháo gỡ.

Những buổi họp tiếp xúc cử tri cũng là dịp để người dân trình bày nguyện vọng, tâm tư của mình.
Những buổi họp tiếp xúc cử tri cũng là dịp để người dân trình bày nguyện vọng, tâm tư của mình.

Chuyện dân sinh qua đường dây nóng

Công việc của phóng viên Tổ Bạn đọc được nhiều người ví von là “làm dâu trăm họ” bởi thường xuyên tiếp công dân- công việc mà nhiều cơ quan, ban ngành khác đều làm.

Nhưng với vai trò của nhà báo, chúng tôi không trực tiếp giải quyết khiếu nại, nguyện vọng… của người dân mà phải tìm đến những cơ quan có thẩm quyền để làm nhịp cầu “nối những bờ vui”, giải đáp thắc mắc cho người dân.

Qua những phản ánh từ bạn đọc, chuyện làm nhiều người bức xúc là các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, cuộc sống của người dân ở địa bàn đông dân cư. Đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường, những tranh chấp phát sinh kéo dài.

Chẳng hạn, một bạn đọc trên địa bàn TP Vĩnh Long than phiền cuộc sống bị đảo lộn vì hộ kế bên chế biến mắm không đảm bảo vệ sinh, để chất thải phát tán ra môi trường gây ô nhiễm. Nhận được tin phản ánh, cơ quan chức năng đã đến kiểm tra và lập biên bản xử phạt.

Mặc dù sau đó chủ hộ đã khắc phục phần nào tình trạng ô nhiễm nhưng hộ dân trên tiếp tục gửi khiếu nại đến Tòa soạn Báo Vĩnh Long. Nhưng khi chúng tôi đến xác minh thì nhận thấy môi trường không ô nhiễm như nội dung phản ánh.

Để chắc chắn, chúng tôi dò hỏi nhiều người sống xung quanh thì họ cho biết không bị ảnh hưởng đáng kể. Trong khi hộ khiếu nại cứ yêu cầu cơ sở mắm di dời khỏi khu dân cư. Liên hệ với chính quyền địa phương, chúng tôi mới vỡ lẽ giữa họ đã có mâu thuẫn từ trước.

Bên cạnh đó, có những sự việc tuy nhỏ nhưng cứ kéo dài do sự thiếu thông cảm, đồng thuận của người dân.

Chẳng hạn như tập thể 13 hộ dân ở một xã của huyện Mang Thít gửi đơn kêu cứu đến Báo Vĩnh Long, với nhiều bức xúc về việc họ phải lưu thông trên lối đi nhỏ hẹp để ra Đường tỉnh 902 trong thời gian dài.

Hoặc một số hộ dân ở một xã thuộc TX Bình Minh không có lối đi, phải di chuyển vất vả trong vườn của hàng xóm mới ra được con đường công cộng.

Người dân tìm đến Báo Vĩnh Long để khiếu nại về một vấn đề dân sinh.
Người dân tìm đến Báo Vĩnh Long để khiếu nại về một vấn đề dân sinh.

Qua xác minh, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của người dân là chính đáng và cấp thiết. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cho biết để có lối đi, người dân phải bỏ tiền ra mua đất và do các hộ còn kỳ kèo giá cả, không bên nào chịu nhường nên sự việc kéo dài.

Hay chuyện hộ trồng lúa khai nước vào ruộng vô tình làm ruộng dưa của hàng xóm bị ngập và thiệt hại ở ấp Hồi Xuân (xã Xuân Hiệp- Trà Ôn), từ đó hàng xóm bất hòa nhau, dẫn đến thưa kiện. Sự việc chỉ tạm lắng xuống khi chính quyền địa phương nhiều lần tổ chức hòa giải.

“Lắng nghe dân, quan tâm lợi ích chính đáng của người dân”

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào đầu tháng 10/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo “hệ thống tiếp dân phải lắng nghe dân, quan tâm lợi ích chính đáng của người dân”.

Đây là một trong những nội dung quan trọng mà Thủ tướng muốn các cấp, các ngành, địa phương quán triệt trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Với vai trò, trách nhiệm của báo chí, tinh thần này càng phải phát huy để lợi ích của người dân được quan tâm một cách thiết thực.

Trong quá trình xác minh thư bạn đọc, chúng tôi nhận thấy phần lớn những nguyện vọng chính đáng của người dân đều xuất phát từ lợi ích tập thể.

Như việc ông Võ Văn Bảy (Phường 4- TP Vĩnh Long) khiếu nại bãi giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long thu phí cao hơn quy định.

Sau khi xác minh sự việc là có thật, chúng tôi trực tiếp đến bệnh viện để phản ánh vụ việc. Điều đáng mừng là lãnh đạo bệnh viện có tiếp thu và nhắc nhở bãi giữ xe điều chỉnh lại giá hợp lý.

Hay một bạn đọc ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) phản ánh trước một ngôi nhà trên đường Phạm Thái Bường trồng một cây xanh cao vượt quá đường dây điện, khiến người dân sống quanh khu vực lo ngại thân cây va quẹt với đường dây điện, dễ dẫn đến nguy cơ dẫn điện, nhất là vào mùa mưa.

Nguy hiểm hơn, khu vực này nhà cửa san sát nhau và có nhiều người qua lại, đặc biệt là trẻ em. Sau khi nhận được phản ánh bạn đọc, phóng viên đã liên hệ với Công ty Điện lực TP Vĩnh Long.

Sau đó, đơn vị này đã cho người kiểm tra và nhanh chóng khắc phục- vừa đảm bảo an toàn hành lang lưới điện vừa an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân.

Gần đây nhất là việc phóng viên nhận được bức xúc của người dân về việc xuất hiện đối tượng xấu ném đá vào người đi đường tại khu vực cầu Vồng (từ Phường 3 sang Phường 8- TP Vĩnh Long).

Sau khi Báo Vĩnh Long đăng tin về vấn đề trên, lãnh đạo 2 phường đã phối hợp các đơn vị xử lý dứt điểm vấn đề này, không để xảy ra tình trạng như người dân đã phản ánh. Có thể thấy, khi người làm báo và cán bộ chính quyền địa phương cùng quan tâm và lắng nghe người dân nói thì mới có thể làm tốt trách nhiệm của mình.

Riêng những người làm báo chúng tôi, mỗi một “tiếng lòng” của dân được lắng nghe, được giải quyết thấu đáo cũng là mong muốn đem “tiếng mùa xuân” tươi sáng đến với mọi người! 

Bài, ảnh: PHẠM PHONG