Tết của những người lầm lỡ

Cập nhật, 06:33, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Tết với những phạm nhân đang chấp hành án phạt tuy không ồn ào, náo nhiệt như bên ngoài nhưng cũng đủ đầy bánh mứt, dưa, thịt và những hoạt động vui xuân ấm áp tình người.

Cán bộ quản giáo chúc mừng, chia sẻ niềm vui với những phạm nhân được tha về trước hạn tù
Cán bộ quản giáo chúc mừng, chia sẻ niềm vui với những phạm nhân được tha về trước hạn tù

Giữa cái se lạnh của tiết trời cuối năm, ai cũng mong đoàn tụ bên gia đình, chúc nhau những điều tốt lành trong thời khắc giao thừa đón năm mới. Riêng những người đang chấp hành án phạt, tết càng làm cho nỗi nhớ gia đình, người thân nhân lên gấp bội.

Do đó, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tạo điều kiện cho họ được đón tết trong không khí ấm áp, có đủ hương vị cổ truyền của dân tộc.

“Tết ở đây tuy không nhộn nhịp, tất bật như bên ngoài nhưng cũng đủ đầy bánh mứt, dưa, thịt,… Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian cho phạm nhân cùng cán bộ trại và đoàn viên thanh niên một số ban ngành đến giao lưu nên không khí cũng náo nhiệt lắm”- Đại tá Phạm Văn Sum- Giám thị Trại Tạm giam thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết.

Để phạm nhân có được cái tết không khác ngoài xã hội, trước đó vài tháng, Ban Giám thị trại đã lên kế hoạch giao lưu với một số chi đoàn kết nghĩa tạo sân chơi cho phạm nhân; triển khai trồng rau, chăn nuôi cung cấp thêm nguồn thực phẩm cho bếp ăn.

Ngoài chế độ tết ăn tăng gấp 5 lần ngày thường cùng những món quà (bánh, mứt, dưa hấu,…) được Nhà nước cấp theo quy định, cận tết, phạm nhân còn được người thân vào thăm gửi thêm thức ăn, bánh mứt giúp họ cảm nhận được không khí tết.

“Chúng tôi thường chia nhau những món quà người thân gửi vào nên tết trong này cũng đầy đủ lắm. Đêm giao thừa, chúng tôi còn được xem lãnh đạo chúc tết, bắn pháo hoa qua tivi.

Sau đó, Ban Giám thị cùng cán bộ quản giáo đến từng khu trong phân trại chúc tết phạm nhân, xóa đi khoảng cách giữa người lầm lỗi với cán bộ trại khiến chúng tôi rất xúc động và không còn mặc cảm”- phạm nhân Võ Thị Cẩm Hồng (ở TP Vĩnh Long) phạm tội “Tham ô tài sản” và đã qua nhiều năm ăn tết trong trại giam chia sẻ.

Ngày tết được quây quần bên người thân, cùng ăn một quả dưa, miếng mứt, trao nhau những lời chúc tốt lành,… đã trở thành nét đẹp truyền thống không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt.

Trong môi trường trại giam, những việc tưởng chừng bình thường ấy lại mang đến cho phạm nhân nhiều cảm xúc, giúp họ có thêm động lực cải tạo tốt.

“Được cán bộ trại quan tâm, em càng nhớ mẹ và những bữa cơm mẹ nấu. Tết năm nào mẹ cũng nấu mâm cơm cúng ông bà và dặn “con đi đâu nhớ về ăn” nhưng em thường vui với bạn bè, ít khi sum họp với gia đình. Vô đây rồi mới thấy thèm bữa cơm mẹ nấu và thương mẹ nhiều hơn.

Trồng rau cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho bếp ăn.
Trồng rau cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho bếp ăn.

Em cố gắng cải tạo tốt để sớm về tạ lỗi với mẹ, được ăn những bữa cơm mẹ nấu”- phạm nhân Ngô Phan Anh Khoa (ở TP Vĩnh Long) bị kết án 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” tâm sự.

Lúc phạm tội, Khoa đang là sinh viên đại học năm nhất nhưng chỉ sau một đêm, cánh cổng tương lai của Khoa đã đóng lại. Khoa khóc thật nhiều khi vào trại thụ án nhưng nhớ đến mẹ, nhớ những lời động viên, chia sẻ chân tình của cán bộ trại, Khoa quyết tâm cải tạo tốt.

Sau hơn một năm chấp hành án, nhờ có kết quả cải tạo đạt loại tốt nên Ban Giám thị Trại Tạm giam thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long đã đưa Khoa vào danh sách đề nghị đặc xá năm 2016 và Chủ tịch nước cũng vừa ký quyết định đặc xá cho Khoa về trước hạn tù.

Nhận được tin vui, Khoa bảo: “Vậy là tết này em đã về bên mẹ, được ăn bữa cơm ấm áp bên gia đình. Em sẽ đăng ký thi đại học lại, sẽ sống tốt, không làm mẹ buồn nữa”.

Cùng được đặc xá là phạm nhân Nguyễn Văn Dự (ở Long Hồ) bị kết án 5 năm tù giam tội “Đưa hối lộ” nhưng nhờ cải tạo tốt, Dự cũng được tha trước hạn tù.

Nói về những cái tết đã qua, Dự bồi hồi kể: “Năm 2012, tôi bị bắt trước Noel có 2 ngày nên chuyện ăn tết ở nhà không chuẩn bị được gì.

Chăm chút mai chuẩn bị đón tết.
Chăm chút mai chuẩn bị đón tết.

Tôi là lao động chính, vô đây rồi vợ con bên ngoài rất vất vả nên cái tết đầu tiên ở trong này tuy đầy đủ nhưng tôi cứ lo không biết vợ con sống ra sao.

Sau đó, tinh thần dần ổn định, vợ con vào thăm chia sẻ nên tôi yên tâm cải tạo để sớm trở về. Mấy năm nay, tết nào tôi cùng anh em trong này cũng trang trí hoa kiểng, tham gia các hoạt động vui xuân do cán bộ trại tổ chức nên cũng đỡ nhớ nhà”.

Cũng như nhiều phạm nhân được đặc xá dịp này, Dự cho biết sẽ dành trọn thời gian đón tết bên gia đình, sau đó gầy dựng lại sự nghiệp và xem những gì vừa xảy ra là bài học để tránh va vấp trên bước đường sắp tới.

“Nhìn những người được đặc xá, tha về vui mừng trong giây phút đoàn tụ với người thân, chúng tôi cũng xúc động nên cố gắng làm tròn trách nhiệm của một cán bộ quản giáo, giúp người chưa đủ điều kiện phấn đấu cải tạo tốt để được hưởng chính sách tha giảm án của Đảng, Nhà nước.

Do đặc thù của công việc, chúng tôi ít có thời gian dành cho gia đình, nhất là ngày tết phải tổ chức nhiều hoạt động cho phạm nhân, khâu phân công cán bộ trực, bảo vệ phải được đảm bảo nên vất vả hơn nhưng ai cũng vui và làm tốt công việc được giao”- Trung tá Võ Thị Hải Yến- Phân trại trưởng Phân trại quản lý phạm nhân thuộc Trại Tạm giam- Công an tỉnh Vĩnh Long, bộc bạch.

Có thể nói, sự quan tâm về tinh thần và vật chất dành cho phạm nhân bằng những chính sách đậm tính nhân văn của Đảng và Nhà nước đã giúp nhiều người lầm lỡ thấy được giá trị của cuộc sống nên mỗi người dù mang một mức án khác nhau, hoàn cảnh phạm tội cũng khác nhau nhưng tất cả đều có chung một nỗi niềm đó là cố gắng cải tạo tốt và mỗi khi tết đến xuân về, họ lại cùng có chung một ước nguyện là mong sớm đến ngày được trở về làm lại cuộc đời và đoàn tụ với gia đình.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG