Tết xa nhà... càng thêm ý nghĩa

Cập nhật, 06:33, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Tết là dịp sum họp gia đình, cùng người thân quây quần bên bữa cơm rước ông bà, chia sẻ những khoảnh khắc hân hoan trong thời khắc đón giao thừa.

Thế nhưng, không phải ai cũng chọn cách đón cái tết sum vầy. Đó là người lính trẻ tạm “gác lại việc riêng để lo việc chung”. Đó là anh sinh viên đi làm thêm mùa tết kiếm “đồng ra đồng vào” trang trải học hành và tích lũy vốn sống.

Tết cũng là dịp các anh bộ đội được tham gia tết quân dân, được cùng ăn, cùng ở cùng làm với dân.
Tết cũng là dịp các anh bộ đội được tham gia tết quân dân, được cùng ăn, cùng ở cùng làm với dân.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Ngày tết trong quân ngũ, đối với những người lính trẻ là thời khắc đáng trân trọng nhất. Bởi họ mang trên vai trách nhiệm thiêng liêng mà Tổ quốc và nhân dân giao phó. Tết đối với bộ đội là những ngày trực sẵn sàng, nghiêm túc nhất để người người được đón xuân mới bình yên, vui vẻ.

“Tết nào mẹ tôi cũng mua củ kiệu về làm dưa. Mùi củ kiệu phơi nắng thơm nồng vị quê hương mà có lẽ bất kỳ người con xa quê nào cũng nhớ.

Mỗi tết xưa tôi hay về ngoại, ra vườn đốn buồng chuối chín cây, hái dừa cứng cạy đem về cho ngoại làm mứt dừa, mứt chuối”- Binh nhất Nguyễn Hoàng Thiện- Văn phòng Bộ Chỉ huy Quân sự- bắt đầu câu chuyện với chúng tôi tại doanh trại bằng cảm giác bồi hồi nhớ tết gia đình như vậy.

Nhưng năm nay đã khác, Thiện cùng đồng đội đón tết trong quân ngũ. Thiện nói: Dù đóng quân cách nhà có mấy chục cây số nhưng vì trọng trách trên vai, chúng tôi ở lại đơn vị để sẵn sàng trực chiến đấu.

“Nhớ nhà thì nhớ vậy nhưng chúng tôi luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì chúng tôi ý thức được rằng phải giữ vững chủ quyền, độc lập, thống nhất của Tổ quốc thì gia đình mình mới có một cái tết đầm ấm”- Thiện nói quyết tâm.

Hơn nữa, đón tết trong quân ngũ sẽ là một trải nghiệm không quên đối với những người lính trẻ. Để tạo không khí vui tươi, đoàn kết, các đơn vị bộ đội thường tổ chức nhiều trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, thể thao,… giúp cán bộ, chiến sĩ bớt nhớ nhà và vui xuân, an tâm công tác.

Đặc biệt là tham gia tết quân dân, đưa bộ đội về đón tết cùng nhân dân, vừa giúp dân có một cái tết đầy đủ hơn vừa thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân.

Binh nhất Nguyễn Văn Duy- Đại đội Trinh sát, năm nay cũng đón cái tết đầu tiên xa nhà. Duy cho biết, tuy cảm thấy buồn vì thiếu vắng tình cảm người thân nhưng đó cũng là điều kiện để rèn luyện, thử thách bản thân trong môi trường mới.

Đôi bạn Hào (phải) và Hoa tranh thủ làm thêm dịp tết để lo chi phí ăn ở khi học xa quê.
Đôi bạn Hào (phải) và Hoa tranh thủ làm thêm dịp tết để lo chi phí ăn ở khi học xa quê.

Ở Đại đội Trinh sát, luôn thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, nhất là vào dịp lễ tết, đòi hỏi người lính phải ý chí vững vàng, tinh thần kiên định thì mới có thể hoàn thành thật xuất sắc nhiệm vụ. Đối với Duy, đó là trải nghiệm thật căng thẳng nhưng đầy tự hào mà không phải ai cũng có cơ hội.

Cả Thiện và Duy đều tin rằng, những cái tết trong quân ngũ sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đến suốt cuộc đời. Dù có buồn vì xa gia đình, người thân nhưng họ đều tự hào và tin chắc rằng: những người lính trên mảnh đất hình chữ S này, sẽ luôn sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần để cho nhân dân có một cái tết an lành, hạnh phúc.

Tết xa quê là thêm vốn sống

Xuân này bạn Nguyễn Quốc Hào- ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long lại không về vui tết với mẹ, với em. Cha mất sớm, nhà chỉ có mẹ chăm sóc 2 đứa em, gia đình khó khăn, nên 3 năm qua Hào chưa một lần về quê vui tết vì phải làm thêm kiếm tiền lo chuyện học hành.

Hào nói: “Tết là dịp đoàn viên gia đình nhưng em phải tất bật làm thêm”.

Nhớ tết năm thứ nhất đại học, quê ở Kiên Giang xa xôi nên Hào xin mẹ ở lại đi làm vì sợ đi lại tốn kém. Ban đầu mẹ không cho, Hào phải năn nỉ mãi mới được mẹ đồng ý.

Hào kể: Tết đầu tiên không về quê, thấy người ta diện đồ mới du xuân mà chạnh lòng lắm. Tối gọi điện hỏi thăm gia đình mà muốn khóc... Thế nhưng bây giờ, đối với Hào việc ở lại làm thêm “được nhiều hơn mất”. Bởi có thể kiếm thêm thu nhập lại vừa có thể học hỏi được nhiều điều.

“Qua đó em thấy mình lớn lên, có thể học cách tiết kiệm tiền, học cách giao tiếp với khách và biết cách nấu ăn ngon nữa. Sau này, em sẽ nấu cho những người thân yêu mình thưởng thức”- Hào nói.

Bộ đội giúp dân chẻ củi, dọn dẹp đón Tết Nguyên đán.
Bộ đội giúp dân chẻ củi, dọn dẹp đón Tết Nguyên đán.

Sinh viên Danh Hồng Hoa- là đồng hương cũng là bạn đồng hành của Hào trong suốt 3 tết qua. Tuy gia đình chỉ có 2 mẹ con nhưng Hoa vẫn quyết định đón tết xa nhà để kiếm thêm tiền ăn học. Hơn hết là tích lũy thêm kinh nghiệm buôn bán để sau này thực hiện ước mơ là mở cửa hàng rau sạch.

Theo Hoa, tết quán đông khách nên bận rộn lắm, nhưng bù lại lương gấp 3 lần ngày thường và: “Đây còn là cơ hội để em được trải nghiệm, thêm vốn sống bổ ích mà trên giảng đường chưa được học”. Đợi sau tết, em sẽ về thăm mẹ, để mẹ yên lòng vì con mình nay đã trưởng thành hơn.

Quyết định ở lại TP Vĩnh Long làm nhân viên bảo vệ trong dịp tết, bạn Bùi Quang Nhật- ĐH Cửu Long cho biết mục đích chính của mình là học hỏi kinh nghiệm và tạo thêm thu nhập để san sẻ gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” với gia đình.

Nhật nói dù “xuân không về cũng buồn” nhưng em luôn ân cần và niềm nở với khách hàng.

Nhật nói: “Năm rồi em làm nhân viên phục vụ nhà hàng ở Tiền Giang, năm nay em xin làm nhân viên bảo vệ ở đây. Mỗi năm em đổi một việc mới để học hỏi cách giao tiếp cũng như rèn luyện bản thân”.

Lại thêm xuân nữa Nguyễn Minh Thắng cùng nhóm bạn ĐH Xây dựng Miền Tây đón tết xa quê. Bởi nhóm muốn “thử sức mình” và tích lũy thêm kỹ năng mềm để khi ra trường dễ tìm việc.

Thắng cho biết: “Tụi em học ngành xây dựng nên năm trước rủ nhau làm phụ hồ, trang trí nhà cửa ở Cà Mau, Vĩnh Long.

Năm nay cũng vậy, tụi em không nề hà việc gì, có việc thì cả nhóm cùng chia nhau làm. Công việc này cũng bổ trợ thêm kiến thức cho tụi em khi lên lớp nên ai cũng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Mỗi khi xong việc, tụi em xúm lại kể cho nhau nghe về gia đình, chuyện dự định tương lai”.

“Đi một ngày đàng- học một sàng khôn”. Đây chính là bài học thực tế từ dịp tết giúp em trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn”- Thắng tự tin nói.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- PHƯƠNG VY