Ươm mầm cho thế hệ tương lai

Cập nhật, 18:28, Thứ Tư, 29/06/2016 (GMT+7)

Từ một cô giáo trẻ còn nhiều bỡ ngỡ khi đứng trên bục giảng nay trở thành một giáo viên dạy giỏi là cả một quá trình phấn đấu của cô Nguyễn Thị Trúc Trang- Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Vĩnh Long).

Từ khi gắn bó với nghề đến nay, cô Trang đã luôn hết lòng tận tụy với công việc, vun đắp cho sự nghiệp “trồng người”.

Bằng tình yêu “người mẹ”, cô Trang vận động thành công em Huy đến trường.
Bằng tình yêu “người mẹ”, cô Trang vận động thành công em Huy đến trường.

Chúng tôi biết đến cô Trang khi tham dự hội thi Báo công dâng Bác cấp tỉnh vừa qua. Tôi còn nhớ rõ, cả hội trường hôm ấy dường như vỡ òa xúc động khi nghe phần báo công dâng Bác của cô Trang- người luôn hết lòng với nghề, với học sinh của mình.

Tìm gặp cô ngay giờ giải lao, cô cười khiêm tốn: “Có gì to tát đâu em ơi. Đây chỉ là những việc giản dị, để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Cô Trang cho biết: Nghề giáo là nghề đặc thù, bởi không chỉ có dạy chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy dỗ, uốn nắn tính cách một con người nên phải mất nhiều thời gian và tâm huyết.

Chính vì vậy dù bất kể là trước đây dạy học sinh khối THCS hay hiện nay, cô vẫn luôn không ngừng trau dồi kiến thức, tay nghề để vừa nâng cao chất lượng giảng dạy vừa giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Để thực hiện điều đó, cô đã tự học, tự rèn để nâng cao trình độ, không “giấu dốt” theo lời Bác dạy.

Là giáo viên Anh văn, bản thân cô đã luôn trăn trở làm sao để mỗi tiết học các em dễ hiểu, dễ nhớ bài, đam mê và thích thú hơn. Ngoài việc dành nhiều thời gian và công sức làm nhiều đồ dùng dạy học, cô lúc nào cũng gần gũi, yêu thương học sinh như “con của mình” để tạo tâm lý thoải mái cho các em học tốt hơn.

Nhờ vậy những năm qua kết quả giảng dạy của cô đều đạt 100% học sinh hoàn thành lớp học. “Mỗi khi vào lớp thấy học sinh vui vẻ chào hay gọi “teacher ơi!” là tôi thấy vui lắm”- cô cười.

Không chỉ vậy, trong công tác, cô luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi công việc được giao, bởi theo cô “đó là trách nhiệm”.

Từ sự cố gắng, nỗ lực của mình mà cô đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ: được UBND tỉnh khen tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua tiêu biểu 2 năm liền, giải nhất Hội thi ứng dụng công nghệ thông tin cấp tỉnh, được Sở GD- ĐT Vĩnh Long phân công dạy Hội giảng đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh cấp tỉnh...

Cô chia sẻ: “Mỗi một lĩnh vực công tác, chúng ta có thể học tập và làm theo Bác bằng nhiều cách khác nhau, nhưng điều quan trọng là phải mang lại chất lượng và hiệu quả cao trong công việc”.

Làm theo Bác bằng việc cụ thể, thiết thực, cô Trang (bên trái) là gương sáng trong sự nghiệp trồng người.
Làm theo Bác bằng việc cụ thể, thiết thực, cô Trang (bên trái) là gương sáng trong sự nghiệp trồng người.

Học theo Bác từ những điều đơn giản nhất, cô rất yêu thương học trò của mình. Không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh mà cô còn quan tâm giúp đỡ các em.

Việc cô Trang vận động thành công em Nguyễn Quốc Huy tiếp tục đến trường đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh và tập thể giáo viên trường.

Mặc dù không phải là giáo viên chuyên trách công tác phổ cập giáo dục, cũng không là giáo viên chủ nhiệm lớp nhưng bằng sự quan tâm, tình cảm chân thành của cô mà đã làm được điều “nhiều người cho là khó khăn”.

Cô chia sẻ: “Sau lần vận động ấy, nhìn thấy Huy hồn nhiên vui đùa cùng các bạn, tôi đã từng tự hỏi: Nếu như lần ấy mình thiếu thiện chí hoặc sớm nản lòng, không cố gắng thêm một chút nữa, thì giờ đây cậu bé này có còn được học tập, vui chơi với các bạn cùng trang lứa hay không? Và rồi tương lai cậu bé sẽ như thế nào?”

Cô đúc kết kinh nghiệm: “Để giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, để xã hội có những công dân tốt, những cán bộ vừa hồng vừa chuyên, những con người biết sống hướng đến chân- thiện- mỹ là cả một quá trình lâu dài. Không ai trong chúng ta được phép lơ là, bỏ qua, bỏ quên, bỏ sót những em học sinh có hoàn cảnh cá biệt”.

Với cô, niềm vui và niềm hạnh phúc nhất chính là tình cảm mà học trò dành cho mình. Vui lắm, dù đó chỉ một cuộc điện thoại hỏi thăm hay một bông hoa các em gởi tặng nhân ngày Tết Nhà giáo…

“Tôi nghĩ, mỗi ngày đi qua là mỗi ngày mình không ngừng học tập và làm theo lời Bác. Và tôi sẽ cố gắng làm người thầy giáo tốt để thực hiện lời Bác dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người””- cô khẳng định.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ