“Hồi ức” Tết Trung thu ở góc quán quen

18:10, 15/09/2024



Không gian check-in tại nhiều quán cà phê được bố trí tạo điểm nhấn trong mùa lễ Trung thu này.
Không gian check-in tại nhiều quán cà phê được bố trí tạo điểm nhấn trong mùa lễ Trung thu này.

Cứ mỗi mùa trăng rằm tháng 8 âl, người ta lại thấy bồi hồi khi nhớ về hình ảnh ấm áp bên dưới vầng trăng tròn đầy. Là hình ảnh cả nhà được quây quần bên nhau, cùng đợi trăng lên và thưởng thức bánh trung thu, đám trẻ con tíu tít khoe nhau chiếc lồng đèn lấp lánh, cùng tung tăng ngân nga câu hát “tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh”. Những mùa Trung thu ngỡ chỉ còn trong ký ức nay lại được tái hiện trong những quán quen, rất nên thơ, mộc mạc nhưng cũng đong đầy kỷ niệm, như chiếc chìa khóa mở ra cánh cổng tìm về ký ức tuổi thơ.

Để bắt kịp xu hướng, dịp Tết Trung thu này, nhiều quán cà phê đã sớm thi nhau khoác lên mình một diện mạo mới, lung linh và rực rỡ sắc màu Trung thu. Một số quán đã không ngần ngại, mạnh tay chi hàng chục triệu đồng để trang trí không gian với những chủ đề mang đậm màu sắc lễ hội. Những chiếc đèn ông sao 5 cánh óng ánh, những chiếc đèn lồng đỏ rực, dây đèn lung linh sắc màu… được bày trí tinh tế, độc đáo. Nhiều quán còn thiết kế hẳn không gian, bố trí nhiều tiểu cảnh để thu hút khách hàng đến chụp ảnh, check-in.

Với mong muốn tạo không gian ấm cúng, đầy sắc màu để khách hàng có thể thư giãn và trải nghiệm những khoảnh khắc thật đáng nhớ, từ hơn 2 tuần trước, quán cà phê Lê Vy 2 (Phường 9, TP Vĩnh Long) đã trang trí quán đậm chất Trung thu truyền thống. Chị Nguyễn Thị Ly- chủ quán cà phê Lê Vy 2, cho biết: “Tôi mong muốn lưu giữ nét đẹp Trung thu truyền thống với chú lân, lồng đèn, giấy đỏ nên quán đã tạo nên một không gian ấm cúng và đầy sắc màu lung linh với những chiếc đèn lồng đỏ để khách hàng có thể chiêm ngưỡng vừa thưởng thức ly nước uống thơm ngon”.

Đón mùa trăng mới, quán cà phê Đời Đá Vàng (Phường 2, TP Vĩnh Long) đã dựng lại hình ảnh của một mùa trăng đậm màu ký ức, tròn vẹn trong tuổi thơ của nhiều người. Anh Đặng Quốc Huy- chủ quán, chia sẻ: “Giữa nhịp sống hối hả, bận rộn như ngày nay, người ta lại khao khát tìm về những giá trị xưa cũ và bình dị. Đáp ứng nhu cầu này, quán chúng tôi không chỉ mang đến không gian hoài cổ mà còn thường xuyên trang trí thêm đặc điểm riêng của từng mùa, lễ hội trong năm. Như mùa Trung thu năm nay, chúng tôi đã bắt đầu mua sắm nguyên liệu từ những nơi làm lồng đèn thủ công truyền thống về trang trí quán trước Tết Trung thu khoảng 1 tháng để mọi người có thể cảm nhận sớm và lâu hơn không khí Trung thu ngày xưa”.

Yêu thích sự “hoài cổ” đã giúp anh Huy lên ý tưởng, chăm chút tỉ mỉ cho từng vị trí trong quán, từ cành hoa sen tươi thắm, khay bánh mứt ngọt ngào, khăn trải bàn tươm tất, đến những chiếc đèn lồng làm bằng giấy kính bóng đủ màu xanh, đỏ, vàng mang nhiều tạo hình thân thuộc như ông sao, thỏ, cá chép, gà trống… với mong muốn gợi nhắc về những giá trị truyền thống tốt đẹp, những điều bình dị trong cuộc sống và những ký ức đẹp đẽ trong tuổi thơ của mỗi người.

“Từ khi quán bắt đầu trang trí theo ý tưởng chủ đạo Tết Trung thu, mỗi ngày đều có nhiều khách đến chụp hình, có cả khách ngoài tỉnh. Không gian được khách hàng chụp ảnh nhiều nhất có lẽ là khu vực ngồi uống cà phê trong nhà bên cạnh những chiếc đèn ông sao, đèn cá chép lung linh, rực rỡ. Ngày cuối tuần chúng tôi có phục vụ giao lưu nhạc acoustic, Tết Trung thu sẽ có đêm nhạc với chủ đề riêng và tặng bánh trung thu cho các bạn đến giao lưu văn nghệ”- anh Huy cho hay.

Đang thưởng thức cà phê tại quán Đời Đá Vàng, chị Phạm Hồng Hạnh (Phường 2, TP Vĩnh Long) cho biết: “Với không gian ngập tràn hương vị Trung thu truyền thống, quán không chỉ là nơi thưởng thức những món đồ uống ngon mà còn là điểm đến để chụp ảnh sống ảo với nhiều cảnh đẹp, góc nào cũng được trang trí chăm chút, tỉ mỉ, chỉn chu”.

Tết Trung thu này, không chỉ trang trí quán đượm không khí Trung thu mà quán Mèo Ú Kitchen (Phường 3, TP Vĩnh Long) còn là nơi nhiều bạn trẻ, bạn nhỏ chọn là nơi để học làm bánh trung thu. Đây là hoạt động được duy trì trong suốt nhiều năm của quán. Chị Huỳnh Như Ngọc- chủ quán Mèo Ú Kitchen, cho hay: Khi tham gia, mọi người không chỉ học làm bánh mà còn hiểu sâu hơn về những giá trị gắn liền với văn hóa dân tộc về ngày tết đoàn viên, về ý nghĩa của sự đoàn viên, sum họp gia đình… Thông qua buổi học, các bạn nhỏ, bạn trẻ sẽ hiểu rõ hơn về quy trình làm bánh truyền thống, từ khâu chọn nguyên liệu, nhào bột, đến việc nướng bánh. Những chiếc bánh trung thu tự làm không chỉ là món quà đầy ý nghĩa, mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và sáng tạo. Năm nay ngoài làm bánh thì các bạn nhỏ có thể tự tay làm thêm chiếc lồng đèn để đón Trung thu.

Bạn nhỏ thỏa sức tự tay làm bánh trung thu xinh xắn.
Bạn nhỏ thỏa sức tự tay làm bánh trung thu xinh xắn.

“Quán mong muốn đóng góp một phần nhỏ trong việc lưu giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, bởi những chiếc bánh làm ra không chỉ thể hiện sự khéo tay, hay làm mà còn là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện tình yêu với gia đình, những người thân yêu qua món bánh đoàn viên”- Như Ngọc chia sẻ.

Dù thời gian có đổi thay, những ký ức tuổi thơ ngập tràn sắc màu Trung thu, âm thanh rộn ràng của tiếng trống lân vẫn in sâu trong tâm trí nhiều người. Trung thu xưa và nay tuy có nhiều khác biệt, nhưng nét đẹp của ngày tết đoàn viên vẫn vẹn nguyên như thuở nào, dù được lưu giữ trong những góc quán quen, hay không khí sum vầy, ấm áp bên gia đình.

Bài, ảnh: SONG THẢO

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh