Sẽ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

07:27, 29/08/2024

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025.

Để thực hiện tốt chủ trương này, Thủ tướng giao các ngành có liên quan và các địa phương rà soát, xây dựng, ban hành quy trình nghiệp vụ cấp phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID, hoàn thành trước ngày 1/10/2024; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các địa phương xây dựng, ban hành tài liệu hướng dẫn kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với ứng dụng VNeID và phối hợp với các địa phương kết nối, cung cấp dịch vụ công cấp phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID, hoàn thành trước ngày 1/10/2024.

Thủ tướng cũng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thí điểm cấp phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025; rà soát, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh bảo đảm đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu với phần mềm cấp phiếu LLTP, cơ sở dữ liệu chuyên ngành có liên quan để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính.

Thời gian qua, ở nhiều địa phương việc tiếp nhận hồ sơ và thực hiện thủ tục và trả kết quả cấp phiếu LLTP còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, xảy ra tình trạng quá tải và chờ đợi lâu để đề nghị cấp phiếu LLTP, thậm chí có nhiều người dân mất đến vài ngày để được làm thủ tục đề nghị cấp.

Ngoài ra, quy trình thủ tục cấp phiếu LLTP còn nhiều rườm rà và khi trả kết quả cho người dân vẫn thực hiện cấp bản giấy giấy lãng phí và người dân khó tái sử dụng, doanh nghiệp khó áp dụng vào quy trình điện tử trong công tác tuyển dụng người lao động.

Do vậy, việc Chính phủ mở rộng thí điểm cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10 đã nhận được sự đồng thuận từ người dân.

Trước đó, vào tháng 4/2024 việc thí điểm cấp phiếu LLTP trên VNeID đã được thực hiện tại TP Hà Nội và Thừa Thiên Huế. Qua đánh giá của ngành chức năng, việc triển khai cấp phiếu LLTP trên VNeID đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu LLTP trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút. Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu LLTP điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu LLTP bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng như trước đây.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh