Gỡ "nút thắt" ngành y tế

Cập nhật, 04:55, Thứ Ba, 07/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Ngày 4/3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế. Nghị quyết này được đánh giá đã cơ bản tháo gỡ vướng mắc về thiếu trang thiết bị, vật tư tại các cơ sở khám chữa bệnh và một số vấn đề liên quan khác.

Cụ thể, Nghị quyết số 30 cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023.

Theo đó, khi xây dựng giá gói thầu, trường hợp cùng một chủng loại trang thiết bị y tế nhưng có nhiều hãng sản xuất, chủ đầu tư xem xét, quyết định việc giao hội đồng khoa học xem xét lấy báo giá và xác định giá gói thầu.

Ngoài ra, chủ đầu tư được lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối trong trường hợp chỉ có một nhà phân phối hoặc để bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà phân phối khác.

Đây là quy định để gỡ vướng, do quy định cũ yêu cầu có 3 báo giá trong mua sắm, sửa chữa, trong khi nhiều thiết bị y tế chỉ có 1- 2 đại diện nhà cung cấp tại Việt Nam.

Ngoài ra, Nghị quyết số 30 cho phép các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ, nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được quỹ BHYT thanh toán. Được biết trước đây do vướng mắc về nhận thiết bị cho tặng, nhiều bệnh viện không thể nhận được tài trợ là kính hiển vi phẫu thuật, thiết bị phẫu thuật, điều trị trị giá hàng chục tỷ đồng.

Trước đó, hàng loạt bệnh viện tuyến cuối như Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy đều “kêu cứu” vì thiếu trang thiết bị, không lựa chọn được nhà thầu vì không đủ 3 báo giá khiến ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh.

Thậm chí, các bệnh viện phải gửi bệnh nhân, nguy cơ ngừng mổ vì tình trạng thiếu vật tư y tế.

Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo một số bệnh viện cho biết, nghị quyết đã cơ bản tháo gỡ vướng mắc về thiếu trang thiết bị, vật tư tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Về lâu dài, Nghị quyết số 30 giao Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn để thực hiện.

Kỳ vọng của các cơ sở khám chữa bệnh mong muốn sớm có hướng dẫn để công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn và không bị gián đoạn vì thiếu thuốc, vật tư y tế do cơ chế.

AN NHIÊN