Tầm quan trọng của Đề cương về văn hóa Việt Nam

Cập nhật, 06:59, Thứ Tư, 01/03/2023 (GMT+7)

Phát biểu tại Hội thảo “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam- Khởi nguồn và động lực phát triển” nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023), ông Nguyễn Xuân Thắng- Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nhấn mạnh Đề cương về văn hóa Việt Nam ra đời năm 1943 do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo, thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp cách mạng.

Theo BTC, Đề cương về văn hóa Việt Nam đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa mới trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Khẳng định sự lãnh đạo của Đảng trên lĩnh vực văn hóa vừa là một tất yếu chính trị, vừa là một tất yếu khách quan. Cách mạng muốn xây dựng thành công nền văn hóa mới dứt khoát phải do Đảng tiền phong lãnh đạo.

Mặt khác, có lãnh đạo được phong trào văn hóa, Đảng mới lan tỏa được tư tưởng cách mạng, tạo nên ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Việc xây dựng nền văn hóa mới phải gắn liền với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa. Công cuộc cải tạo xã hội, loại bỏ những gì cũ kỹ lạc hậu, hướng tới xây dựng một chế độ xã hội mới ưu việt hơn chỉ hoàn thành khi hình thành được nền văn hóa mới: “nền văn hóa xã hội chủ nghĩa”.

Với những luận điểm khoa học và thuyết phục, Đề cương về văn hóa Việt Nam có ý nghĩa lý luận sâu sắc mang tầm thời đại và có vai trò là cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa, là sự khai phá mở đường, là nền tảng lý luận của Đảng. Thực tiễn đã khẳng định những đóng góp quan trọng của Đề cương về văn hóa Việt Nam đối với việc hình thành và phát triển văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Dưới ánh sáng của Đề cương về văn hóa Việt Nam, Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đã dày công xây dựng nền văn hóa mới đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Trong các văn kiện cũng như nghị quyết của Đảng, Đảng ta đã xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đồng thời là sức mạnh nội sinh quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Vì thế, từ trước đến nay Đảng luôn chủ trương xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đồng thời, kiên quyết chống lại mọi sự xâm lăng về văn hóa, bài trừ các hình thức văn hóa lai căng, mê tín, dị đoan, ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục.

AN NHIÊN