Đầu tư công nghệ cho nông nghiệp

Cập nhật, 06:51, Thứ Sáu, 24/02/2023 (GMT+7)

“Để khoa học công nghệ (KHCN) phát triển thì việc giải phóng được nguồn lực là rất quan trọng, tuy nhiên, việc này không dễ”, GS Phạm Văn Toản- Phó Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, nhận định. Vấn đề là cần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về thể chế KHCN trong nông nghiệp. Các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng cần có sự đóng góp tích cực hơn nữa của KHCN và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế nông nghiệp

Tại hội nghị trực tuyến triển khai “Chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp- PTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, các đại biểu nhấn mạnh đến việc đổi mới tư duy và nâng cao nhận thức trong việc huy động nguồn lực đầu tư KHCN trong nông nghiệp.

Mục tiêu của chiến lược này là phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, bền vững, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực và quốc tế, gắn với xây dựng NTM hiện đại. Xây dựng hệ thống các tổ chức KHCN ngành nông nghiệp đủ tiềm lực và trình độ tạo ra các luận cứ và sản phẩm khoa học có giá trị cao, tiếp thu chọn lọc và làm chủ các công nghệ tiên tiến của thế giới, chuyển giao ứng dụng, nhân rộng trong thực tiễn sản xuất; góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của nông dân, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Phùng Đức Tiến, KHCN có vai trò quan trọng và quyết định trong tăng trưởng của ngành nông nghiệp và kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản thời gian qua. Cụ thể hóa chiến lược, các đơn vị trực thuộc cũng như các viện, trường phải nhận thức rõ và cụ thể hóa bằng hành động trong lĩnh vực mình quản lý.

“Nhà nước giao cơ sở vật chất, chi trả lương cho nghiên cứu khoa học thì các đơn vị, viện, trường phải nghiên cứu KHCN áp dụng hiệu quả vào thực tế sản xuất, phải thay đổi tư duy của thời bao cấp. Chúng ta đã có chiến lược của các lĩnh vực ngành hàng, hàng năm phải rà soát để khi tổng kết phải chỉ ra những gì đạt được, nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm, trong đó những giải pháp về KHCN là rất quan trọng”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

YÊN HƯƠNG