Chiêu hiền đãi sĩ

Cập nhật, 15:44, Chủ Nhật, 19/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ chính là nguyên khí quốc gia, là vốn quý của dân tộc. Đảng, Nhà nước luôn chăm lo, tạo mọi điều kiện có thể để thúc đẩy, giải phóng năng lượng nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi của đội ngũ nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ trên tinh thần cùng chia sẻ và nhân lên niềm cảm hứng, khát vọng và quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh tại buổi gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Xuân Quý Mão 2023, ngày 16/2.

Đồng thời, đề nghị các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ trong và ngoài nước tiếp tục tận tâm, tận hiến với quốc gia dân tộc, “giữ vững cốt cách, tinh thần như tùng, như bách”; tiếp tục bồi đắp và làm rạng rỡ trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nước nhà có vai trò quan trọng, có ý nghĩa then chốt với vận mệnh và tương lai của dân tộc.

Để tiếp tục xây dựng, phát triển, phát huy sứ mệnh, vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, các cấp tiếp tục quán triệt nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

Tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế theo hướng “tạo động lực để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển năng lực, tạo cơ hội, điều kiện cần thiết để cống hiến”. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài trong và ngoài nước.

Với tình cảm chân thành, tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu nêu nhiều ý kiến mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn cho đất nước trong tình hình mới.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều kiến nghị cần có sự đầu tư “lòng tin của Đảng, Nhà nước vào các nhà văn”.

Sự đầu tư đó sẽ tạo ra cảm hứng và sự thấu hiểu lớn nhất về các nhà văn, bởi “khi chúng ta đặt lòng tin thì họ sẽ mở lòng tất cả, bày tỏ tất cả và dấn thân”.

Ông cho rằng, cần đầu tư thêm không gian sáng tạo, đồng thời khẳng định, “chưa bao giờ các nghệ sĩ được quyền sáng tạo, được quyền bày tỏ, được quyền phản biện như bây giờ”.

TRẦN PHƯỚC