Điều chỉnh giá điện, cần cân nhắc kỹ

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 17/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, bảo đảm đúng quy định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về dự án đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện và lưới điện, tình hình cân đối tài chính của EVN năm 2022 - 2023 và xây dựng phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, ngày 15/2.

Đồng thời, đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh EVN phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa từng có trong thời gian qua.

Đối với việc xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo EVN cần bám sát, tuân thủ quy trình thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Yêu cầu EVN chủ động tham gia đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cơ chế giá điện, thị trường điện tại Luật Điện lực, cơ chế mua bán điện trực tiếp để đảm bảo giá điện phản ánh đầy đủ yếu tố thị trường, tạo môi trường bình đẳng giữa các bên trong hoạt động điện lực.

Theo một báo cáo hồi tháng 1/2023 được EVN gửi tới Bộ Công Thương, EVN cho biết lỗ sản xuất kinh doanh năm 2022 lên tới 28.876 tỷ đồng.

EVN cho rằng năm 2023 nếu giá điện vẫn giữ như hiện hành thì sẽ tiếp tục lỗ 64.941 tỷ đồng. Như vậy mức lỗ cho cả 2 năm lên tới 93.817 tỷ đồng.

EVN bày tỏ lo ngại đến hết tháng 5/2023 công ty mẹ - EVN sẽ không còn tiền trong tài khoản và đến tháng 6 sẽ thiếu hụt tiền thanh toán.

Tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023 trực tuyến với địa phương, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương căn cứ vào Quyết định số 24/2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, Quyết định số 02 của Thủ tướng Chính phủ về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, chủ động xây dựng phương án và kịch bản truyền thông, tạo đồng thuận trong xã hội.

YÊN HƯƠNG