Đầu tư công phải có trọng tâm, trọng điểm

Cập nhật, 07:56, Thứ Năm, 23/02/2023 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đôn đốc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Năm 2022 được xem là năm có số tiền giải ngân cao nhất từ trước tới nay, với trên 541.000 tỷ đồng, đạt gần 93,5% kế hoạch, tăng khoảng 23,5% so với năm 2021. Về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, các chính sách hỗ trợ đến tháng 1/2023 ước đạt hơn 80.000 tỷ đồng.

Đã ban hành 69/72 văn bản quy định cơ chế quản lý, hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đến hết tháng 12/2022, đã giải ngân khoảng 92,9% kế hoạch vốn đối ứng từ ngân sách địa phương. 5 địa phương có tỷ lệ giải ngân 100% gồm: Hà Nam, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Tây Ninh.

Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: thủ tục dự án, thủ tục xây dựng, phân bổ vốn, chậm giải phóng mặt bằng… cũng được các địa phương nêu ra. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, những vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công tập trung vào hai vấn đề: công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư.

“Khi chúng ta bố trí được tiền mới lập dự án đầu tư, vậy thì hai năm sau mới giải ngân được”, ông dẫn quy định hiện hành, đồng thời cho biết để tháo gỡ, Bộ Tài chính đã kiến nghị dùng chi thường xuyên có tính chất đầu tư để lập dự án đầu tư khi cần thiết. Và khi được bố trí vốn đầu tư triển khai công tác thực hiện đầu tư sẽ không có vướng mắc.

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, cũng nêu một số vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách chưa điều chỉnh phù hợp thực tiễn.

Thủ tướng chỉ đạo thời gian tới tập trung rà soát, phát hiện, xử lý nhanh, kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc; lựa chọn đúng các điểm nghẽn, nút thắt để tập trung giải quyết, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả, tác động lớn.

Xác định “đầu tư công vừa là động lực vừa là nguồn lực phát triển”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đầu tư phải có hiệu quả, trong thực hiện phải đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

N. HOÀNG