AI sẽ thay thế công việc của ai?

Cập nhật, 06:13, Thứ Bảy, 11/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Với sự có mặt của ChatGPT, một dạng trí tuệ nhân tạo (AI), đang tạo cơn sốt xình xịch trên toàn cầu làm bao người hứng thú tìm kiếm, khám phá; nhưng cũng khiến không ít người lo ngại những tính năng thông minh vượt trội của nó có thể thay thế con người trong một số công việc.

ChatGPT được mô tả như một AI đặc biệt thông minh, là “kho” kiến thức mà ChatGPT đã học được, và khi càng nhiều người sử dụng ChatGPT, nó sẽ càng học được nhiều hơn.

Trước đó với công cụ Google để tìm kiếm thông tin, ai cũng phải công nhận “cái gì không biết thì tra Google”; nhưng với những gì đang diễn ra thì ChatGPT được cho là còn “thông minh hơn” bởi thông tin nó mang lại sâu rộng đa lĩnh vực.

Dù chưa được phát triển ở Việt Nam, nhưng nhiều người dùng Việt Nam đã thử sử dụng ChatGPT, dùng những câu hỏi “hack não” để thử thách trí thông minh của nó. Kết quả bất ngờ, những câu trả lời của ChatGPT khá rõ ràng, mạch lạc, thông minh, làm thơ đúng vần điệu...

Mặc dù cũng không tránh khỏi những câu trả lời ngô nghê, kể cả nói sai nhưng tự tin y như đang nắm chân lý. Bà Mira Murati - Giám đốc công nghệ (CTO) của OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, cũng thừa nhận phản hồi của công cụ này không phải lúc nào cũng đúng.

ChatGPT có thể đối đáp y như người, biết làm thơ, viết văn, soạn báo cáo, tư vấn đủ ngành nghề. Từ đó mà nảy sinh lo ngại rồi đây công việc nào sẽ mất vào tay ChatGPT hay các chú robot tương tự?

“Chúng ta không xa lạ gì với ChatGPT, đây là bước đột phá của AI đã và đang tạo nên làn sóng trên internet. Mô hình này chắc chắn sẽ tác động hai mặt đến báo chí, xuất bản.

Các nhà báo cần viết nhanh hơn, truyền cảm hứng hơn, song điều quan trọng là không gì có thể thay thế được quan điểm cá nhân, ý thức chính trị và tính chuyên nghiệp của các nhà báo” - phát biểu của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Nên, gợi mở cho chúng ta rất nhiều điều trước tác động không nhỏ của AI thời gian tới. Chúng ta cần phải chuẩn bị tâm thế cho những thay đổi sắp tới như một quy luật tất yếu của sự phát triển.

Phải khẳng định sức mạnh của AI, của công cụ ChatGPT là rất lớn nếu chúng ta biết cách sử dụng, tận dụng và khai thác đúng cách những công năng tuyệt vời của hệ thống công nghệ cao cấp này.

YÊN HƯƠNG