Nỗ lực kéo giảm lãi suất

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 10/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Tại tọa đàm chủ đề “Nghị quyết 01 - Đột phá hỗ trợ doanh nghiệp” (DN) do Báo Người Lao Động tổ chức hôm 6/2, nhiều ý kiến cho rằng với mức lãi suất cho vay 15 - 16 %/năm rất khó để DN sống được.

Không chỉ ngành dệt may cho biết từ cuối năm 2022 sẽ thiếu đơn hàng trong quý đầu năm 2023, mà DN các lĩnh vực khác cũng đang gặp nhiều khó khăn do doanh thu giảm nhưng chi phí đầu vào tăng.

Hầu hết DN hoạt động bằng vốn vay, là USD hay VNĐ thì việc lãi suất tăng đều tác động tiêu cực, làm đội chi phí tài chính cho DN.

Chia sẻ tại tọa đàm, PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhìn nhận trong điều kiện lạm phát tăng, lãi suất cao, nền kinh tế bất ổn sẽ tiếp tục tác động tới khu vực nội địa, nhất là lãi suất cao 15 - 16 %/năm như hiện nay làm sao DN sống được?

Bên cạnh nhiều nguyên nhân khiến các ngân hàng thương mại không thể hạ lãi suất, ảnh hưởng tới DN; trong khi các thị trường khác như trái phiếu DN, thị trường cổ phiếu chưa phát huy được vai trò huy động vốn cho nền kinh tế.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội DN TP Hồ Chí Minh (HUBA), cũng bày tỏ lo ngại nếu lãi suất cho vay trung - dài hạn trên 10 %/năm thì DN “không có cửa” để đầu tư.

Trong một diễn biến khác, tại hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sáng 8/2 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ngay trước cuộc họp này, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và giảm lãi suất cho vay bất động sản nói riêng.

Thực tế, ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm. Thống kê hiện nay cho thấy, không còn ngân hàng nào niêm yết lãi suất tiết kiệm trên 10 %/năm.

So với giai đoạn cao điểm hồi tháng 11/2022, lãi suất huy động hiện nay đã giảm từ 0,5 - 2 %/năm tùy từng kỳ hạn.

Hồi tháng 12/2022, theo kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước, hiệp hội ngân hàng, hàng loạt nhà băng đã thỏa thuận và thống nhất với nhau về mức lãi suất huy động tối đa là 9,5 %/năm tại tất cả các kỳ hạn.

Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí hoạt động, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để có dư địa giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, DN.

LÝ AN