Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 07/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Đánh giá của Chính phủ tại hội nghị BCĐ Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 mới đây, công tác CCHC có nhiều điểm sáng.

Điển hình, công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử; góp phần khơi dậy và huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước.

Tuy nhiên, BCĐ cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế nhất định cần khắc phục trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Đó là, một số mục tiêu CCHC chưa đạt được; nhiều nhiệm vụ CCHC chưa hoàn thành; vẫn còn phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, còn tình trạng tham nhũng vặt trong thực hiện TTHC.

Đặc biệt, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp còn chưa cao, người dân, doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần để thực hiện dịch vụ công; trong đó có 46/63 tỉnh vẫn còn để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phiền hà trong thực hiện TTHC, dịch vụ công; 22/63 địa phương để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí - tiền “bôi trơn”…

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến có nơi còn hình thức. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu hai chiều từ hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương với các cơ sở dữ liệu quốc gia còn nhiều vướng mắc. Tỷ lệ các cơ quan Nhà nước cung cấp dữ liệu mở còn rất ít, mới đạt gần 14%...

Thời gian qua, trong các nghị quyết của Đảng, CCHC được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Vì thế, việc khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà BCĐ CCHC của Chính phủ quyết tâm thực hiện trong năm 2023 và thời gian tới.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, năm 2023 công tác CCHC sẽ gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đặc biệt tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ.

Năm 2023 là năm dữ liệu số, Chính phủ đã thống nhất trình cấp có thẩm quyền chủ trương xây dựng Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện, kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

AN NHIÊN