Nhanh chân đi tiêm vắc xin

Cập nhật, 05:37, Chủ Nhật, 17/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Sáng 15/10, anh Tâm và nhiều anh em trong nhóm thợ xây ở TP Vĩnh Long được cho nghỉ để đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Khi phường phát loa thông báo, anh Tâm rất mừng, đăng ký ngay để “cơ thể tạo ra kháng thể” đồng thời giúp cho công việc thời gian tới thuận lợi hơn.

Những ngày này, nhiều người dân đã nhanh chóng đăng ký và được hẹn cụ thể ngày giờ đến địa điểm tiêm ngừa. Cô chú Hai Phát ở Phường 3 (hơn 60 tuổi, TP Vĩnh Long) khoe là người đăng ký sớm nhất, vì lo… hết vắc xin.

“Tui có hai con và người thân ở TP Hồ Chí Minh đều đã tiêm vắc xin Vero Cell từ tháng trước, an toàn lắm. Trông chờ lâu rồi, nên khi có vắc xin thì đi tiêm ngừa ngay”- cô hai nói đã chuẩn bị tinh thần tốt nhất và tuân thủ 5K trong suốt quá trình tiêm ngừa theo hướng dẫn.

Trong đợt này, Vĩnh Long được Bộ Y tế phân bổ hàng trăm ngàn liều vắc xin Vero Cell của Hãng Sinopharm. Ngay khi tiếp nhận, tỉnh đã nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin theo tinh thần tự nguyện của người dân.

Vắc xin Vero Cell của Sinopharm là một trong 8 loại vắc xin ngừa COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam; các vắc xin Việt Nam đã phê duyệt đều có những số liệu về tính an toàn và hiệu lực bảo vệ cao.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, không nên lựa chọn vắc xin, có vắc xin nào thì tiêm vắc xin đó. Tất cả vắc xin Bộ Y tế cấp phép sử dụng đều đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép và các nước đã sử dụng.

Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, đồng thời cũng là thành tố quan trọng trong công thức phòng, chống dịch của nước ta hiện nay, chuyển từ 5K sang “5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của vắc xin, khi cho rằng: Vắc xin khan hiếm trên toàn cầu, các hợp đồng mua vắc xin trên thế giới đều không có cam kết ràng buộc chắc chắn và đẩy rủi ro về phía người mua.

Tuy nhiên, với nỗ lực rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan liên quan, tới ngày 12/10, đã có khoảng 88 triệu liều vắc xin về tới Việt Nam và đã tiêm được khoảng 57 triệu liều.

Chúng ta cũng đang nghiên cứu lộ trình mua và tiêm vắc xin cho trẻ em nhanh nhất, sớm nhất; thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin trong nước.

LÝ AN