"Luồng xanh" cho lúa gạo

Cập nhật, 06:12, Thứ Năm, 19/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao các bộ, ngành và địa phương liên quan sớm xây dựng, báo cáo phương án “luồng xanh” cho vận tải đường thủy đảm bảo tiêu thụ lúa gạo.

Theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, tính đến ngày 12/8/2021, vụ Hè Thu tại các tỉnh- thành ở ĐBSCL đã thu hoạch được 780.000ha với năng suất khoảng 5,8 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 4,524 triệu tấn. Xuất khẩu gạo lũy kế 7 tháng đầu năm 2021 đạt số lượng 3,492 triệu tấn, trị giá 1,888 tỷ USD.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự kiến năm 2021, sẽ xuất khẩu khoảng 6- 6,2 triệu tấn gạo các loại, trị giá đạt khoảng 3,325 tỷ USD.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đã gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu của ngành nông nghiệp gạo Việt Nam. Việc áp dụng Chỉ thị 16 dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy; thương nhân không thể vận chuyển lúa không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác.

Trong xuất khẩu, hầu như các thương nhân e ngại việc ký kết hợp đồng mới do tình trạng ách tắc trong lưu thông và giao nhận…

Với đặc thù địa hình kinh rạch chằng chịt, đa phần các nhà máy sản xuất, chế biến lúa gạo cặp sông, do đó việc khơi thông dòng chảy phương tiện chuyên chở sẽ góp phần đáng kể giúp các thương nhân xuất khẩu gạo duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo hàng hóa từ đồng ruộng ra đến cảng xuất khẩu.

Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Giao thông- Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các bộ ngành, địa phương liên quan sớm xây dựng và báo cáo phương án “luồng xanh” cho vận tải đường thủy.

Đối với UBND các tỉnh- thành ở ĐBSCL, Bộ Công thương yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các cấp tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các thương nhân hoạt động trong lĩnh vực lúa, gạo nói chung và thương lái nói riêng được đi lại thu mua trực tiếp tại đồng; trao đổi và thống nhất với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải xem xét, áp dụng linh hoạt các phương án như: chấp nhận các xét nghiệm nhanh, lịch trình di chuyển...

Đặc biệt xem xét ưu tiên phân luồng xanh cho các phương tiện vận chuyển lúa tươi từ đồng ruộng về hệ thống nhà máy sấy trong khu vực gần nhất, đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19 nhưng giải tỏa được ách tắc hiện nay.

N. HOÀNG