Quốc hội và biển Đông

Cập nhật, 07:55, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)

Việc Trung Quốc bất chấp Luật Biển quốc tế... đưa giàn khoan Hải Dương- 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên biển Đông; dùng tàu bọc thép cỡ lớn đâm thẳng vào tàu hải giám, tuần ngư Việt Nam, gây thương vong công dân Việt Nam đang đánh bắt cá tại vùng biển của mình đã châm ngòi các cuộc biểu tình, diễu hành phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc - điều mà người dân Việt Nam không hề muốn!

Người dân đã chấp hành, làm theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: thể hiện lòng yêu nước đúng pháp luật, không nghe kích động và biểu tình trái pháp luật, góp phần gìn giữ an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đã có 95% số nhà máy, xí nghiệp- nơi có công nhân biểu tình mở cửa sản xuất trở lại. Kẻ cực đoan, phá hoại đã bị bắt và sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh.

Nhưng “sóng biển Đông” đã lan đến hội trường Quốc hội. Cử tri đã chất vấn đại biểu Quốc hội rằng, tại sao để tàu Trung Quốc ngang nhiên xâm lược, chúng ta hành động ra sao để bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền?

Cả lời khai mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội hay báo cáo tình hình kinh tế- xã hội của Chính phủ đều đã nói lên nỗi lòng của đồng bào. Đặc biệt là trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh nỗi bất bình và thái độ cực lực lên án của nhân dân cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam…

Cử tri chờ đợi từ Quốc hội một thái độ, một chủ trương để giải quyết vấn đề chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc.
 
Và Quốc hội đã không né tránh trách nhiệm đó. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định: Quốc hội sau khi nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình biển Đông, sẽ cho ý kiến về vấn đề này với tinh thần kiên quyết bằng mọi giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời kiên trì gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kiên trì bảo vệ và giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân 2 nước.

Quốc hội bước vào một kỳ họp đòi hỏi trách nhiệm rất cao trước lá phiếu của cử tri, trước lịch sử và tương lai dân tộc.

Toàn vẹn lãnh thổ, quốc phòng- an ninh vẫn đau đáu, hệ trọng nhất lúc này!

AN ĐIỀN