Treo đầu dê bán thịt chó

Cập nhật, 07:11, Thứ Ba, 27/05/2014 (GMT+7)

Khi hàng hóa kém chất lượng gây lo lắng cho người tiêu dùng thì hàng Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… có cơ hội thế chân.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần tỉnh táo, vì đang có tình trạng lợi dụng nhãn mác hàng Nhật, Thái, Hàn để… “treo đầu dê bán thịt chó”.

Hàng Thái được coi là giải pháp thay thế phù hợp nhất vì dễ mua, dễ xài. Giá hàng Thái cũng chấp nhận được khi nhỉnh hơn 20- 25% so với hàng Trung Quốc hay các hàng kém chất lượng khác. Cho nên, người tiêu dùng không cần tính toán gì nhiều khi móc hầu bao mua cho mình một món hàng- nhất là hàng may mặc, hóa- mỹ phẩm hay đồ gia dụng...

Phải công nhận là giới buôn bán rất nhanh nhạy nắm bắt thị trường. Khi thấy người tiêu dùng “kiêu kỳ” rằng: “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thôi” thì họ tung chiêu “thay đồ” cho sản phẩm bằng nhiều cách khác nhau rồi giới thiệu là “hàng Việt Nam chất lượng cao” hay hàng xịn của Thái, của Nhật… và bán với giá… xịn.

Một tiểu thương ở TP Hồ Chí Minh tiết lộ, việc các shop thời trang ra chợ mua quần áo của Trung Quốc về bán là rất phổ biến.

Thông thường hàng chợ được vô thùng hay bó cây nên nhăn nheo, không bắt mắt. Khi về đến shop, món đồ sẽ được ủi thẳng, “trang điểm” thêm chiếc thắt lưng, dây đeo thời trang thì món hàng “tầm tầm bậc trung” được “lên đời” thành hàng xịn, với chênh lệch giá của món hàng từ chợ đến shop vào khoảng 200.000- 300.000đ.

Vì vậy, khi mua thì người tiêu dùng cần “bình tĩnh” xem mã hàng để biết nguồn gốc của nó là thật hay giả, dỏm hay xịn.

AN ĐIỀN