Cảnh giác “tin vịt”

Cập nhật, 07:34, Thứ Năm, 29/05/2014 (GMT+7)

Lợi dụng diễn biến căng thẳng trên biển Đông, thời gian qua, một số đối tượng đã tung tin kinh tế sai lệch nhằm thu lợi hay vì mục đích khác.

Như tin đồn Trung Quốc đóng cửa khẩu ở biên giới phía Bắc khiến nông dân trồng khoai lang ở tỉnh ta nhấp nhổm như ngồi trên đống lửa, để rồi bán tháo khoai non với giá rẻ.
 
Tin đồn "người trồng dưa sử dụng hóa chất Trung Quốc để dưa lớn trái, ngọt hơn bình thường" khiến người trồng dưa ĐBSCL bị thiệt hại nặng. Rồi mới đây là tin đồn "khuyên" mọi người hãy bán cổ phiếu, mua vàng và ngoại tệ… khiến nhà đầu tư trong nước liên tục bán tháo và thậm chí chấp nhận lỗ hàng chục phần trăm.

Cuối cùng thì đó chỉ là những thông tin sai lệch, là “tin vịt”. Và, nhiều người vì nghe tin đồn thất thiệt đã bị thua lỗ nặng, trong khi đó, đã có không ít người thu được lợi nhuận kếch xù từ những tin đồn thất thiệt này.

Đúng là căng thẳng trên biển Đông cũng có tác động ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Nhưng, Đảng và Nhà nước ta cũng đã chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng đối phó, trong đó có việc đối phó với các tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội, kể cả việc truy tìm và xử lý nghiêm khắc những kẻ tung tin đồn thất thiệt.

Hy vọng, bài học từ việc xử lý các tin đồn thất thiệt trong thời gian vừa qua sẽ là hữu ích cho các cơ quan chức năng của Nhà nước, các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

Sự bình tĩnh, thận trọng và lòng tin của người dân vào đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, vào việc điều hành chính sách tiền tệ ổn định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ góp phần quan trọng để ổn định kinh tế- xã hội đất nước. Đó cũng là thể hiện tinh thần yêu nước của mỗi người dân chúng ta.

AN ĐIỀN