Nỗi lo mang tên “xâm hại trẻ em”

Cập nhật, 06:37, Thứ Tư, 28/05/2014 (GMT+7)

Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em Nguyễn Hải Hữu (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) báo động: tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại đang có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng phức tạp.

Một con số không mấy hay ho là trong 2 năm (2008- 2009), tổng số vụ xâm hại tình dục trẻ em trên toàn quốc (dĩ nhiên chưa đầy đủ) là 2.260 vụ. Như vậy, bình quân hàng năm có hơn 1.000 vụ và số vụ hiếp dâm trẻ chiếm khoảng 65,9% tổng số vụ xâm hại trẻ. Con số đó trong các năm gần đây có lẽ còn cao hơn nhiều khi tin tức về “yêu râu xanh” cứ bôi đen các trang mạng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thực trạng trên là do sự phát triển kinh tế thị trường, sự phân hóa giàu nghèo làm nảy sinh các vấn đề xã hội mà trong đó có bạo lực và xâm hại trẻ em.

Công nghệ thông tin, rồi hội nhập toàn cầu cũng đã dẫn đến sự biến đổi các giá trị xã hội, giá trị sống cộng với lối sống gấp, hành vi lệch chuẩn đã tác động đến các mối quan hệ gia đình là làm giềng mối gia đình lỏng lẻo hơn bao giờ hết (ngoại tình, ly thân, ly hôn) rồi kiểu sống “mackeno” thiếu sự quan tâm, bảo ban của người thân đã đẩy trẻ em vào thế không tự bảo vệ được hoặc bị đe dọa.

Trẻ em- đối tượng xưa nay vốn được chở che, bảo vệ; được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” đang đứng trước một mối lo mang tên “xâm hại trẻ em”. Những gì để lại sau các vụ xâm hại không chỉ là năm, là tháng đau buồn mà đeo bám, ám ảnh các em suốt đời.

Bảo đảm cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và được phát triển toàn diện trong khi vẫn còn một bộ phận người lớn sống kiểu thực dụng, tha hóa thì thật khó lắm thay!

AN ĐIỀN