Câu chuyện nông thôn

Xây dựng nông thôn thành nơi đáng sống

Cập nhật, 12:55, Thứ Tư, 17/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Công cuộc xây dựng NTM, mục đích là thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị. Khoảng cách đó phần nào thu hẹp khi những địa phương đưa NTM đi vào thực chất; cùng với đó là sự phát triển của công nghệ thông tin, thời đại 4.0, khu vực nông thôn vẫn thụ hưởng được nhiều thành quả của văn hóa, văn minh mà trước đây không hề có.

Khi Đảng, Nhà nước và toàn dân cùng kiên định con đường xây dựng NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu và xa hơn nữa trong tương lai có thể là những hình mẫu về NTM hiện đại không thua kém gì các khu vực đô thị.

Khi mà NTM được phát triển toàn diện thì đây mới chính là khu vực đáng sống và người dân khu vực này được thụ hưởng những điều mà người dân đô thị khó lòng có được.

Trước hết đó là không gian sống, diện tích cây xanh, sông nước bao phủ, làm cho chất lượng sống người dân càng được nâng cao.

Khi mà hệ thống giao thông kết nối, những cung đường cao tốc, xe điện hiện đại kết nối các khu vực thì sẽ rút ngắn thời gian, không gian di chuyển giữa các vùng miền, giúp cho nông thôn không còn cách xa đô thị lớn nữa.

Lúc này, nhân viên, công chức làm việc ở các trung tâm đô thị lớn vẫn có thể chọn nơi ở là các vùng nông thôn phụ cận.

Điều này cũng giúp cho không gian đô thị được “giãn nở”. Khi tiến đến xã hội “số” thì người dân mọi miền không phân biệt vùng sâu, vùng xa vẫn có thể thụ hưởng những giá trị văn hóa không thua kém gì người dân đô thị.

Điều quan trọng hơn, khi mà nông thôn được phát triển tương đối toàn diện, thì nơi đây cũng chính là không gian lý tưởng lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Những giá trị văn hóa dân tộc, những nét đẹp làng xã, nông thôn ngàn đời của dân tộc sẽ được lưu giữ tốt hơn. Có thể nói nông thôn như cái “chân đế” cho sự phát triển của đất nước.

Dù có phát triển hiện đại đến đâu, cái bản sắc văn hóa dân tộc vẫn là cái nền vững bền, là cội nguồn, gốc rễ. Đó là giá trị cốt lõi và đó cũng là tầm quan trọng đặc biệt mà công cuộc xây dựng NTM không bao giờ dừng lại.

Công cuộc xây dựng NTM mới có những mục tiêu để đạt đến mục đích của từng thời kỳ, giai đoạn khác nhau. Nhưng xây dựng NTM không hề có cái đích cuối cùng, mà vẫn tiếp tục phát triển song hành cùng quá trình đô thị hóa.

Nhưng điều đặc biệt, dù phát triển đến tầm mức nào vẫn giữ cho được cái bản sắc của nông thôn. Đó chính là nền tảng văn hóa phát triển của một xã hội, đất nước.

Hailua@.com