Chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực toà án và kiểm sát

Cập nhật, 18:20, Thứ Hai, 20/03/2023 (GMT+7)
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

(VLO) Ngày 20/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hội nghị trực tuyến về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên chất vấn.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án và kiểm sát như: giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, nhất là vụ án hành chính, vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng; giải pháp nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh, trách nhiệm của thẩm phán và các công chức ngành tòa án; việc phòng ngừa và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành tòa án.

Giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án hình sự, nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng; tăng cường chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa; công tác cán bộ của ngành kiểm sát...

Các đại biểu Quốc hội trên cả nước chất vấn rất nhiều nội dung về những hạn chế bất cập trong quá trình thực thi nhiệm vụ của lĩnh vực toà án và kiểm sát.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí cùng các bộ, ngành liên quan tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề này trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, ngành tòa án và ngành kiểm sát nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm hệ thống pháp luật được thực hiện nghiêm minh, góp phần tích cực vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải quyết tốt các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đã chất vấn.

Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của ngành tư pháp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, đòi hỏi trong giai đoạn mới.

Tin, ảnh: HẢI YẾN