Câu chuyện nông thôn

Đa số công nhân về quê thấy ổn

Cập nhật, 11:36, Thứ Tư, 16/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Đợt dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ đã tạo nên làn sóng hồi hương ồ ạt. Mỗi người mỗi hoàn cảnh nên sau đó cũng có nhiều người sẽ quay trở lại các thành phố lớn tiếp tục tìm cơ hội việc làm, nhất là các bạn trẻ thích tìm kiếm những cơ hội mới.

Nhưng đã có một lượng không nhỏ đã chọn sống và làm việc tại quê nhà, phần lớn là những người đã có gia đình, có con cái họ đã suy tính thiệt hơn, cùng với niềm vui khi được sống và làm việc gần nhà.

Ở địa phương Hai Lúa tui, từ nhiều năm trước khi chưa có dịch, chính quyền cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động hồi hương, đặc biệt với đồng bào thiểu số, ở vùng quê khó khăn.

Ngoài việc giới thiệu việc làm với các công ty gần nhà, tổ chức đưa đón công nhân thuận lợi, nhiều người còn được vay vốn tạo thêm nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi, nên chỉ một thời gian sau đã có nhiều gia đình dư dã xây lại nhà cửa khang trang, con cái có đầy đủ điều kiện học tập đàng hoàng, lại còn được ở gần gũi cha mẹ.

Thường một cặp vợ chồng trẻ sau hàng chục năm đeo bám ở các đô thị lớn đi làm công nhân, tiền thâm niên có tăng và thu nhập khá cao, nhưng tất cả những chi phí thuê mướn nhà trọ, chi phí đắt đỏ nên sau khi có vài đứa con thì tình hình kinh tế sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó, nhiều người phải chọn cách gởi con cái về quê cho ông bà nuôi, phải sống xa con mà cuối cùng cũng chẳng dư dã được bao nhiêu.

Ngược lại, sau khi chọn tìm việc làm ở quê nhà thì cha mẹ được niềm vui gần gũi, đưa đón con đi học hàng ngày. Thu nhập thấp lại, nhưng chi phí lại giảm đi rất nhiều, cho nên nhiều người cảm thấy yên tâm và hạnh phúc với quyết định không đi làm xa nữa.

Cùng với đó, là xu hướng những công ty lớn muốn chia nhỏ nhà xưởng về các tỉnh, vừa hưởng chế độ ưu đãi đầu tư ở địa phương, vừa giảm áp lực về nguồn lao động quá lớn tập trung vào một chỗ, khi có biến động thì rất khó giải quyết trong một sớm, một chiều.

Đại dịch COVID-19 vừa qua cũng là lúc nhiều doanh nghiệp nhìn lại định hướng đầu tư. Cơ hội việc làm nông thôn càng lớn hơn, điều này càng có lợi cho người lao động nông thôn.

Tìm việc làm xa nhà ở các đô thị lớn hay chấp nhận sống gần nhà, là tùy vào từng ý hướng, từng hoàn cảnh mỗi người; nhưng đa số những gia đình quyết định hồi hương tìm việc, đều cảm thấy an tâm và hạnh phúc ở quê mình.

Hailua@.com