Đồng bào các tôn giáo gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển tỉnh Vĩnh Long

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 16/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Đề tài “Đóng góp của đồng bào các tôn giáo tỉnh Vĩnh Long trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1930- 2020)” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thực hiện vừa được công bố và chuyển giao ứng dụng kết quả. Những đóng góp của đồng bào các tôn giáo tỉnh nhà thời gian qua là những đóa hoa thơm ngát trong vườn hoa của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm trao quyết định về chuyển giao ứng dụng đề tài đóng góp của đồng bào các tôn giáo tỉnh Vĩnh Long.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm trao quyết định về chuyển giao ứng dụng đề tài đóng góp của đồng bào các tôn giáo tỉnh Vĩnh Long.

Sống “tốt đời đẹp đạo”

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Vĩnh Long có 19 dân tộc; trong đó, 3 dân tộc đông nhất là người Kinh, Khmer, Hoa. Có khoảng 30% dân số theo các tôn giáo, nhiều nhất là Phật giáo, Thiên chúa giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài…

Mỗi tôn giáo có lịch sử hình thành, số lượng tín đồ, chức sắc, cơ sở thờ tự, vị trí, vai trò xã hội và đặc điểm khác nhau, nhưng tất cả đều tồn tại trong lòng dân tộc.

Trong quá trình hình thành và phát triển vùng đất Vĩnh Long, đặc biệt là từ 1930- 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào các tôn giáo Vĩnh Long luôn nêu cao tinh thần yêu nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đã xây dựng đường hướng hành đạo, hoạt động theo giáo luật và pháp luật của Nhà nước, được Nhà nước công nhận và bảo hộ.

Nhiều cơ sở tôn giáo và tín đồ hăng hái tham gia hoạt động kháng chiến, giải phóng dân tộc và các phong trào thi đua yêu nước, đồng hành gắn bó với nhân dân, chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cuộc sống “tốt đời đẹp đạo”, góp phần vào công cuộc đổi mới và phát triển quê hương đất nước.

Các tôn giáo trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện hoạt động từ thiện xã hội.
Các tôn giáo trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện hoạt động từ thiện xã hội.

Theo Thạc sĩ Lê Quang Đạo- Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ nhiệm đề tài, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, từ năm 1930 đến nay Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn xác định công tác tôn giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tỉnh.

Những thành tựu quan trọng đó có sự đóng góp rất to lớn của đồng bào các tôn giáo trong tỉnh. Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh luôn đánh giá cao và ghi nhớ những công lao to lớn của đồng bào các tôn giáo.

Như lời Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nói: “Trân trọng công lao trong kháng chiến của các tầng lớp Nhân dân, trong đó có các nhà trí thức, những điền chủ, những lãnh tụ tôn giáo,… yêu nước, chúng ta càng tự hào về khối đại đoàn kết toàn dân, càng khẳng định và vững tin vào thành công của công cuộc
kiến quốc”.

Tư liệu quý cho thế hệ mai sau

Sản phẩm đề tài “Đóng góp của đồng bào các tôn giáo tỉnh Vĩnh Long trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1930- 2020)” được hoàn thành, ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức, cơ sở tôn giáo và đồng bào các tôn giáo ở tỉnh nhà trong suốt thời gian qua. Không chỉ thế, từng trang sách còn là nguồn tư liệu dành cho thế hệ mai sau.

Trích ý kiến của ông Nguyễn Chiến Thắng- Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, “nội dung đã thể hiện công phu, mạch lạc làm cho người đọc dễ theo dõi, có sức hấp dẫn từ đầu đến cuối. Cái góc do kết hợp với chủ trương lý luận kết hợp với thực tiễn, cụ thể làm cho công trình dễ lôi cuốn người đọc. Hoan nghênh công trình nghiên cứu đạt chất lượng tốt”.

Đồng bào các tôn giáo góp phần phát triển công tác giáo dục, đào tạo tỉnh nhà. Trong ảnh: Trường Mầm non Thanh An (TP Vĩnh Long) trước dịch COVID-19.
Đồng bào các tôn giáo góp phần phát triển công tác giáo dục, đào tạo tỉnh nhà. Trong ảnh: Trường Mầm non Thanh An (TP Vĩnh Long) trước dịch COVID-19.

Trình bày cảm nghĩ về đề tài, Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh- Trần Văn Trạng cho biết: “Đọc qua quyển sách này, chúng tôi thấy có rất nhiều điều bổ ích, nhằm khai mở trí tuệ, hiểu biết được nhiều điều về mảnh đất Vĩnh Long, về dân tộc, tôn giáo… giúp ta có được một đời sống thật vô cùng ý nghĩa, biết đoàn kết xã hội và góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày thêm giàu đẹp hơn.

Quyển sách này chẳng khác nào khuôn vàng thước ngọc cho những người lương, người giáo học hỏi, để đi đến chỗ Chân- Thiện- Mỹ…”

Tại buổi công bố và chuyển giao ứng dụng kết quả đề tài “Đóng góp của đồng bào các tôn giáo tỉnh Vĩnh Long trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1930- 2020)”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm đề nghị Ban Phong trào- Dân tộc- Tôn giáo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tích cực nghiên cứu, tham mưu Ban Thường trực phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai ứng dụng đề tài đạt hiệu quả…

Đồng thời, đề nghị các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tuyên truyền, phổ biến tín đồ trong tôn giáo mình tự hào về thành tích có được, tiếp tục tham gia đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh nhà ngày càng vững chắc.

Theo Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm, đồng bào các tôn giáo Vĩnh Long đã có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình khai hoang mở đất, nhất là trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, công trình nghiên cứu, tổng kết, biên soạn quyển sách “Đóng góp của đồng bào các tôn giáo tỉnh Vĩnh Long trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1930- 2020)” có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó vừa là sự tri ân đối với tiền nhân, đối với đồng bào các dân tộc, tôn giáo, đồng thời cũng là tài liệu quý giá để nghiên cứu và giáo dục cho thế hệ mai sau.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA