Báo chí đồng hành cùng huyện Bình Tân xây nông thôn mới

Cập nhật, 11:36, Thứ Tư, 16/03/2022 (GMT+7)

 

Nhà báo Tuyết Hiền- Báo Vĩnh Long tác nghiệp tại rẫy khoai.
Nhà báo Tuyết Hiền- Báo Vĩnh Long tác nghiệp tại rẫy khoai.

(VLO) Đến nay, huyện Bình Tân đang tiến hành những bước tiến quan trọng để Trung ương vào thẩm định và công nhận huyện Bình Tân đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, luôn có sự đồng hành của đội ngũ những người làm báo trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ, động viên người dân chung tay xây dựng NTM.

Cổ vũ, tạo sự đồng thuận trong dân

Song hành cùng với quá trình xây dựng NTM của huyện Bình Tân, những năm qua, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và khu vực ĐBSCL đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đưa tin đầy đủ, kịp thời về tình hình xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long nói chung và huyện Bình Tân nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Săn- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền huyện Bình Tân đạt chuẩn huyện NTM gắn với hiến kế, góp ý trên tinh thần xây dựng. Về phía huyện Bình Tân tiếp tục cầu thị, lắng nghe để hoàn thiện và nâng cao chất lượng hơn.

Từ ngày 1/3/2011, Báo Vĩnh Long mở chuyên trang NTM, phát hành vào thứ tư hàng tuần và đăng tải trên trang thông tin điện tử Vĩnh Long Online (http://www.baovinhlong.vn và http://www.baovinhlong.com.vn) nhằm phản ánh trực tiếp, trực diện cái được, cái chưa được trong xây dựng NTM của tỉnh nói chung và của huyện Bình Tân nói riêng.

Bên cạnh các chuyên trang NTM cố định, các tin, bài, ảnh về NTM còn góp mặt ở nhiều chuyên trang, chuyên mục khác của Báo Vĩnh Long với những góc tiếp cận đa chiều về phong trào chung sức xây dựng NTM.

Tại huyện Bình Tân, việc tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội ở địa phương.

Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, cách làm mới trong xây dựng NTM được chuyển tải qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, thu hút sự quan tâm của người dân, giúp người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi để chủ động tham gia, tích cực thực hiện xây dựng NTM.

Thời gian qua, nhiều nhà báo, phóng viên đã rất nhiệt tình, thường xuyên bám sát địa bàn, theo dõi sát sao tình hình phát triển kinh tế- xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện; tích cực hỗ trợ đắc lực cho huyện Bình Tân trong việc ghi nhận những việc làm được và chưa được trong xây dựng NTM với tinh thần góp ý chân tình, về phía lãnh đạo huyện, xã luôn cầu thị lắng nghe để ngày càng hoàn thiện hơn.

“Với những nỗ lực của các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo, phóng viên trong thời gian qua đã đóng góp tích cực vào quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ và nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM của huyện ngày càng giàu đẹp”- ông Phạm Minh Hoàng- Bí thư Huyện ủy Bình Tân nhận định.

Sát cánh xây huyện NTM

Nhà báo Nguyễn Hữu Khánh- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long chia sẻ: Trước đây, vùng đất Bình Tân được gọi là vùng Bắc QL1 thuộc phạm vi của huyện Bình Minh (nay là TX Bình Minh), tới mùa lũ là đồng ngập lênh láng, cắt đứt mọi giao thông, đi lại…

Ở trục QL54, có giai đoạn xe lam vô tới xã Tân Quới (nay là thị trấn Tân Quới). Còn từ Tân Quới vô xã Tân Lược thì cỏ ống mọc đầy, chỉ còn lối đi như con đường mòn dành cho xe 2 bánh.

Lúc đó, báo chí thường đưa lên rất nhiều hình ảnh với dấu chấm hỏi là: “Quốc lộ hay đường mòn?”. Rồi có thời gian, từ Bình Minh vô đây không còn xe 2 bánh chạy được mà phải đi đường dân sinh cặp sông Hậu hoặc phải đi đò…

Kể từ khi chia tách huyện (năm 2008) đến nay, nhất là thông qua chương trình xây dựng NTM, huyện Bình Tân đã có sự thay đổi vượt bậc.

Theo Nhà báo Nguyễn Hữu Khánh, bên cạnh sự đầu tư của Trung ương, của tỉnh phải kể đến công lao của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo huyện, xã có vai trò mang tính chất quyết định, anh em vừa có tài, vừa có tâm rất lớn mới xây dựng cơ ngơi huyện như hiện nay.

Chính sự phát triển, đổi thay vượt bậc đã đưa Bình Tân tiến gần về đích huyện NTM đầu tiên của tỉnh.

Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long cũng thông tin: Anh em báo chí đều nhận định đến Bình Tân là có đề tài để viết là do Bình Tân có phong trào, có hoạt động, có mô hình…

Cùng với đó, cán bộ lãnh đạo từ huyện đến xã của Bình Tân đều là người trẻ, năng động và sẵn sàng chia sẻ thông tin với báo chí rất nhiệt tình, cũng như quan tâm đến vấn đề thông tin, truyền thông trên báo chí đối với các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đối với Báo Vĩnh Long cả trên báo in và trang thông tin điện tử thì tần suất thông tin của Bình Tân chiếm tỷ lệ khá cao. Cộng tác viên của huyện Bình Tân cũng thường xuyên cộng tác tin, bài có chất lượng…

Ông Phạm Minh Hoàng- Bí thư Huyện ủy Bình Tân cho rằng: Quan điểm của huyện là khi Bình Tân đạt chuẩn huyện NTM thì phải mới, phải có sự thay đổi nhất định để người dân hưởng thụ về vật chất và tinh thần. Đây là cả quá trình cống hiến của Đảng bộ và nhân dân của Bình Tân.

Cùng với đó, đội ngũ các nhà báo, phóng viên, cơ quan báo chí đã sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bình Tân thực hiện đạt mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Với tình cảm này, huyện Bình Tân mong các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, khu vực ĐBSCL và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục đồng hành, chia sẻ, tạo điều kiện để Bình Tân tiếp tục làm tốt tuyên truyền, vận động nâng cao chất lượng chương trình xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bình Tân với quyết tâm, nỗ lực không ngừng, tập trung cao thực hiện hoàn thành 9/9 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; thị trấn Tân Quới đạt chuẩn văn minh đô thị và huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI