Thanh niên Vĩnh Long tự hào lên đường bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật, 05:03, Thứ Tư, 16/02/2022 (GMT+7)

 

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- đến thăm và động viên tân binh Lê Điền Khang an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ, làm tròn trách nhiệm với Tổ quốc.
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- đến thăm và động viên tân binh Lê Điền Khang an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ, làm tròn trách nhiệm với Tổ quốc.

(VLO) Hòa cùng không khí tuyển quân trên toàn quốc, thanh niên Vĩnh Long hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và công an, phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tình nguyện nhập ngũ

Phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững thành tích trong nhiều năm qua nên công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được tỉnh Vĩnh Long thực hiện chặt chẽ, đúng luật, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. Công tác xét duyệt được tiến hành dân chủ, công bằng, minh bạch.

Song song đó, ban ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, động viên con em làm tròn trách nhiệm với Tổ quốc.

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, 100% tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Hơn 13% trong số 1.315 tân binh có trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó hơn 10% là có trình độ đại học, cao đẳng.

Vừa tốt nghiệp đại học ngành kỹ thuật điện, Mai Trọng Nhân (xã Lộc Hòa- Long Hồ) chưa vội tìm việc làm mà viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Qua xét duyệt, khám sức khỏe, bình nghị của hội đồng nghĩa vụ quân sự, Nhân vui mừng khi hay tin đủ điều kiện nhập ngũ.

Tân binh này phấn khởi, nói: “Tốt nghiệp đại học xong em dự định đi xuất khẩu lao động kiếm tiền phụ giúp gia đình, nhưng nghĩ lại thấy bản thân cũng cần rèn luyện, phấn đấu thêm một thời gian nữa. Vậy là em đăng ký nghĩa vụ quân sự luôn, vì đây là môi trường phù hợp để em trưởng thành hơn cả về tinh thần và thể chất”- Nhân bộc bạch.

Còn tân binh Trần Trí Hưng (Phường 5- TP Vĩnh Long) sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, em xin vào làm việc tại một nhà máy cơ khí với mức thu nhập ổn định.

Tuy vậy, Nhân quyết tâm gác lại công việc để viết ước mơ còn dang dỡ, cũng là tiếp nối truyền thống gia đình. “Học xong phổ thông em định dự thi vào các trường quân đội nhưng thấy mình không đủ khả năng nên thôi.

Đến đợt tuyển quân năm nay em đăng ký tình nguyện nhập ngũ. Anh ruột em cũng từng đi bộ đội nên em thần tượng lắm”- Hưng chia sẻ.

Môi trường rèn luyện, trưởng thành

Luật Nghĩa vụ quân sự quy định rõ: Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của luật này.

Là một trong 47 công dân trúng tuyển nghĩa vụ công an của huyện Long Hồ, tân binh Lê Điền Khang (xã Phú Đức) nói “đang mong chờ từng ngày để được lên đường nhập ngũ”. Mẹ Khang- chị Mai Thị Mười cho biết, gia đình khó khăn không đủ điều kiện cho con tiếp tục con đường học vấn.

“Vừa tốt nghiệp THPT năm 2021, gia đình định đăng ký cho cháu xuất khẩu lao động bên Nhật nhưng chi phí quá lớn không lo nổi. Tính tới tính lui, cháu xin đăng ký đi bộ đội thì tôi đồng ý liền”- chị Mười nói.

Còn Khang thì cho biết, nhờ sự động viên của gia đình nên tinh thần em càng phấn khởi hơn. Đây cũng là điểm tựa, niềm tin vững chắc để em hoàn thành nghĩa vụ, tìm kiếm cơ hội phục vụ lâu dài trong ngành công an.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và huyện Long Hồ đến thăm gia đình tân binh Nguyễn Thanh Sang.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và huyện Long Hồ đến thăm gia đình tân binh Nguyễn Thanh Sang.

Trong môi trường quân ngũ, thanh niên có cơ hội học tập chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng- an ninh, chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được tiếp thu những kiến thức chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ hữu ích cho bản thân.

Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng, có lập trường chính trị vững vàng trước những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù và thông tin, tuyên truyền đến mọi người cùng tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Được học tập, rèn luyện ở môi trường quân ngũ giúp thanh niên ngày càng rắn rỏi, trưởng thành hơn, sẵn sàng đối mặt, vượt qua thử thách trong cuộc sống. Môi trường quân đội còn tôi luyện cho tuổi trẻ sự tự giác, khuôn phép, ý thức, nề nếp, chỉn chu, biết quan tâm, sẻ chia với mọi người.

Ngày hội tòng quân. Ảnh NGUYỄN HÒA BÌNH
Ngày hội tòng quân. Ảnh NGUYỄN HÒA BÌNH

Tân binh Nguyễn Thanh Sang (Phú Đức- Long Hồ) thể hiện quan điểm, thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ là nghĩa vụ với hiện tại và tương lai trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc mà còn là trách nhiệm bảo vệ thành quả cách mạng của những bậc cha ông đi trước đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân.

Được hưởng thành quả của thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, vun đắp, thanh niên sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự chính là thể hiện nghĩa vụ cao cả và lòng biết ơn sâu sắc với Tổ quốc và dân tộc.

Trước khi lên đường về đơn vị, Sang thể hiện quyết tâm: Là một công dân Việt Nam khi tham gia nghĩa vụ quân sự, em xác định rõ đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm. Em sẽ phấn đấu chấp hành nội quy, kỷ luật quân đội, sẽ đem sức trẻ của mình để xây dựng Tổ quốc giàu đẹp.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH