Nâng chất tiêu chí thu nhập tại xã Hiếu Nhơn

Cập nhật, 10:42, Thứ Tư, 16/02/2022 (GMT+7)

 

Mô hình nuôi thỏ đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông hộ.
Mô hình nuôi thỏ đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông hộ.

(VLO) Xác định thu nhập là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) đã có bước triển khai sớm và chuẩn bị tốt các điều kiện giúp người dân nâng cao thu nhập. Qua đó, đã đưa xã về đích NTM nâng cao với 12/19 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt.

Hiếu Nhơn là một trong những số ít địa phương vượt chuẩn thu nhập năm 2021 với 51,8 triệu đồng/người/năm, vượt so quy định và tăng 21,3 triệu đồng so thời điểm công nhận xã đạt chuẩn NTM (năm 2015).

Phát triển chăn nuôi, trồng trọt

Lúc chúng tôi đến, anh Trần Hữu Phước- ấp Hiếu Thủ đang vỗ tay liên hồi để… gọi cá hội tụ về rồi thả thức ăn. Anh Phước cho biết, ngoài thức ăn chăn nuôi, anh còn tận dụng nguồn thức ăn dư thừa của thỏ là rau, cỏ… cho cá ăn nhằm tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa lợi nhuận.

Phát triển kinh tế với 10 công đất, anh Phước đã xây mô hình VAC (vườn, ao, chuồng); trong đó anh tận dụng 2.000m2 mặt nước ao thả nuôi các loại cá mè, cá chép… còn đất vườn thì trồng dừa, chăn nuôi bò, gà, vịt và gần đây là nuôi thỏ.

Anh Phước kể, cách nay 2 năm, anh tham quan mô hình nuôi thỏ từ những người bạn rồi bắt tay nuôi thử nghiệm 20 con thỏ mẹ, thấy hiệu quả nên anh vận động bà con nông dân cùng nuôi rồi thành lập tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi thỏ với 18 thành viên trong và ngoài xã tham gia, trong đó hộ nuôi nhiều khoảng 40 con, thấp nhất là 20 con.

Theo anh Phước, thỏ là loài vật rất dễ nuôi và mắn đẻ, người có điều kiện đầu tư nhiều sẽ cho thu nhập rất tốt vì hiện nay cung không đủ cầu. “Nhờ phát triển thêm các mô hình chăn nuôi như thế này mà đời sống bà con nông dân có nhiều chuyển biến”- anh Phước nói.

Qua vận động của địa phương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khoảng 4 năm nay, anh Trần Văn Thanh Mộng- ấp Hiếu Minh A đã chuyển từ đất lúa sang trồng cam sành. Trước đây, anh Mộng trồng lúa nhưng không hiệu quả, năng suất không bao nhiêu lại thường xuyên bị chuột cắn phá…

Anh Mộng cho biết: “Trồng lúa cũng giống như lấy “lúa cũ đổi lúa mới”, lời lắm là được hơn 1 triệu đồng/công/vụ, có mùa còn bị lỗ. Trồng cam được giá thì ngon lành, từ 8.000 đ/kg trở lên là có lời, cam đẹp có lúc cháy hàng luôn, năm rồi anh em tui bán cam sành, trừ chi phí lời được hơn 800 triệu đồng/ha, dự kiến tháng 3/2022 sẽ có thu hoạch tiếp. Hiện, tui còn một miếng ruộng, dự định sẽ tiếp tục lên vườn trồng cam”.

Ông Nguyễn Văn Ngoan- Chủ tịch UBND xã Hiếu Nhơn cho biết: Mô hình trồng cam sành đang đem lại thu nhập khá cho nông hộ. Nhiều công đoạn giờ đã được cơ giới hóa như: tưới nước, bón phân, xịt thuốc… đều có máy móc hỗ trợ, đã tạo thuận lợi cho nông dân rất nhiều trong sản xuất.

Huyện Vũng Liêm cũng đã quy hoạch vùng trồng cam sành tại 3 xã Hiếu Thành, Hiếu Nghĩa và Hiếu Nhơn. Riêng xã Hiếu Nhơn đã có 6/8 ấp chuyển đổi mạnh diện tích trồng lúa sang trồng cam sành. Chờ thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân, một số nông dân sẽ tiếp tục chuyển đổi.

Chuẩn bị tốt cho xã NTM nâng cao

Xác định thu nhập là một trong những tiêu chí khó để hướng tới mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, những năm qua BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hiếu Nhơn đã tăng cường công tác khuyến nông, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển đồng bộ các mô hình kinh tế có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Hiếu Nhơn Nguyễn Văn Ngoan cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã Hiếu Nhơn lo nhất là tiêu chí thu nhập. Chính vì nỗi lo đó, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã đã giao cho các ban ngành đoàn thể và các trưởng ấp ngay từ đầu năm phải xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Thông qua vận động của địa phương, nông dân đã đẩy mạnh đưa cây dưa hấu, dưa gang… xuống ruộng; xây dựng cánh đồng lúa chất lượng cao, trồng nấm rơm, sản xuất lúa giống; đồng thời chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây có múi đặc biệt là cây cam sành đang được nhân rộng với 265ha, trong đó diện tích cho trái là 150ha, tập trung nhiều nhất là ấp Hiếu Hòa B, Ngã Chánh, Hiếu Thủ, Ngã Phú, Ngã Hậu, Hiếu Minh A...

Mô hình này không những giúp nhà nông vươn lên khấm khá mà còn tạo điều kiện cho hơn 300 lao động nhàn rỗi việc làm. Bên cạnh, xã còn phát triển các mô hình chăn nuôi heo, bò, thỏ… góp phần nâng cao thu nhập cho nông hộ.

Với đặc thù xã Hiếu Nhơn không có công ty, xí nghiệp, nên xã đã phát động người dân phát triển các mô hình làm gia công tại nhà như bóc vỏ lụa hạt điều, đan ghế nhựa, may gia công… giúp nông dân có thêm nguồn thu, chi trả sinh hoạt cho gia đình.

Về thương mại- dịch vụ, xã có chợ Hiếu Nhơn, UBND xã đã giao mặt bằng cho HTX khai thác và hiện nay hoạt động khá hiệu quả, chợ được đầu tư khang trang, sắp xếp chỗ ngồi cho tiểu thương ổn định, tạo thuận lợi cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Văn Ngoan, nhờ có bước chuẩn bị từ nhiều năm, cho nên năm 2021 khi được huyện chọn xây NTM nâng cao, xã đã bắt tay thực hiện rất tốt, trong đó các mô hình phát triển sản xuất đã được đầu tư từ trước và tiếp tục giữ vững.

Mặc dù xã Hiếu Nhơn cũng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của nhân dân đã đưa xã về đích NTM nâng cao mà không nợ bất cứ tiêu chí nào, trong đó có 12/19 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Thu nhập bình quân đầu người đạt 51,8 triệu đồng/năm, vượt 800.000đ so quy định.

Xã Hiếu Nhơn hiện có HTX Thương mại dịch vụ Hiếu Nhơn, HTX Sản xuất- Thương mại- Dịch vụ Chanh tàu chùm thế hệ mới và 2 tổ hợp tác. Xã đã xây dựng mô hình chứng nhận cam sành Vietgap 4,9ha; mô hình ứng dụng công nghệ cao trên cây bưởi da xanh ở ấp Hiếu Minh B với hệ thống tưới tự động, hệ thống camera giám sát… Hiện, thu nhập bình quân trên diện tích đất nông nghiệp đạt 175,2 triệu đồng/ha, tăng 40,5 triệu đồng/ha so năm 2015.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI