Câu chuyện nông thôn

Phát triển, hội nhập và "chân đế" nông thôn

Cập nhật, 10:42, Thứ Tư, 16/02/2022 (GMT+7)

(VLO) Nông thôn ngày nay khác xưa nhiều lắm, đó là điều tất nhiên. Nhưng bên cạnh những diễn biến tích cực, đổi thay tích cực, cũng có không ít những thay đổi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mà cái sự đổi thay ở cấp độ nhỏ nhất, ít được nhìn thấy đó chính là sự thay đổi từ bên trong cấu trúc gia đình rồi đến xóm giềng.

Mấy ngày nay đi đâu cũng thấy mấy cháu nhỏ háo hức chuẩn bị hành trang cho những chuyến đi xa nhập học, lòng thấy rất vui mà cũng thấy có cái gì đó buồn buồn.

Những người trẻ mang theo bao ước mơ, hy vọng của bản thân, gia đình bước vào con đường mới học tập nơi xa và trong đó sẽ có bao nhiêu người sẽ quay trở lại quê nhà? Không có con số thống kê chính xác nhưng chắc chắn là ít, rất ít.

Những người trẻ ra đi học hành, lập nghiệp- những người càng thành đạt thì phần đông là càng xa gia đình, xa quê hương thôi.

Cùng với lớp người đi xa thành công là lớp người thiếu việc làm nông thôn cũng… bồng bế nhau đi xa tìm việc. Như vậy, nông thôn dần thay đổi cấu trúc cùng với sự thay đổi cấu trúc trong từng gia đình.

Và nông thôn tương lai sẽ đối mặt nhiều với vấn đề về nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, đối mặt với vấn đề “già hóa” ở nông thôn.

Cùng với đó, là chất văn hóa nông thôn, chất gắn kết gia đình theo sự phát triển hội nhập cũng sẽ có nguy cơ dần mờ nhạt đi. Mà văn hóa là nền tảng, là gốc rễ của cấu trúc gia đình, làng xóm, xa hơn là bản sắc quốc gia, dân tộc.

Trong xu thế đô thị hóa và xu thế hội nhập toàn cầu hóa thì vấn đề bản sắc văn hóa lại trở nên vô cùng quan trọng, như vậy làm sao vừa phát triển song hành đô thị- nông thôn, vừa hội nhập mạnh mẽ mà vẫn giữ được cái gốc rễ của văn hóa dân tộc, một vấn đề không hề dễ dàng khi mong muốn đạt được những mục tiêu kép mà tránh đi sự mất mát, sự đánh đổi.

Văn hóa đã được chú trọng, xếp ngang hàng với kinh tế, với chính trị, nhưng liệu ngành văn hóa và những chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay đã “đủ sức”, đủ tầm giải quyết những vấn đề xã hội và thời đại lớn lao như thế không?

Cùng với một quyết tâm mạnh mẽ là một quyết sách mạnh mẽ, sự chú trọng mạnh mẽ về khu vực nông thôn làm cân bằng sự phát triển nóng vùng đô thị.

Quan trọng hơn là làm sao giữ được nếp nhà, văn hóa làng xã, những giềng mối căn cơ ở khu vực nông thôn, phải luôn là cái chân đế, bệ đỡ cho quá trình phát triển và hội nhập trong hiện tại và tương lai.

Hailua@.com