Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Cập nhật, 09:36, Thứ Tư, 27/05/2020 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Nhật, cho biết dự kiến cuối tháng 10, đầu tháng 11/2020 sẽ khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ. Vì vậy, yêu cầu đơn vị liên quan, cần thiết kiến nghị báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận và đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai phía Tiền Giang.
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận và đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai phía Tiền Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp vào chiều 22/5/2020 về việc thực hiện và xử lý các vướng mắc của các dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Nhật đánh giá việc xây dựng đường cao tốc trên cả nước nói chung là rất chậm. Mục tiêu đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 2.000km đường cao tốc, nhưng hiện nay mới chỉ có 1.300km, tức còn đến 700km nữa.

Báo cáo về dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, ông Trần Văn Thi- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư (ĐT) phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long- đơn vị thực hiện), cho biết dự án có điểm đầu tại km 107+363 (kết nối với cầu Mỹ Thuận 2); điểm cuối tại km 130+337 tại nút giao Chà Và hiện tại (kết nối với QL1 hiện hữu). Chiều dài toàn tuyến khoảng 23km.

Quy mô tuyến chính giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe cao tốc, chiều rộng nền là 32,25m; trong đó giai đoạn 1 ĐT xây dựng với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền 17m. Phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) được thực hiện cho giai đoạn hoàn chỉnh với tổng khối lượng khoảng 154ha (trong đó Đồng Tháp 58ha; Vĩnh Long 96ha); giá trị GPMB khoảng 932 tỷ đồng (Đồng Tháp 127 tỷ đồng; Vĩnh Long 785 tỷ đồng)- đã được phân bổ trong năm 2020.

Đến nay đã bàn giao toàn bộ cọc GPMB cho tỉnh Đồng Tháp (10,5km), tỉnh Vĩnh Long 1,5/12,5km. Dự kiến đến hết tháng 5/2020 sẽ bàn giao xong. Đơn vị đã phối hợp với các địa phương họp công bố quyết định phê duyệt dự án qua các địa bàn.

UBND 2 tỉnh cũng cam kết khẩn trương thực hiện công tác GPMB để đảm bảo tiến độ. Tỉnh Đồng Tháp cho biết, sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thực hiện trước ngày 28/11, Vĩnh Long đoạn qua TX Bình Minh ngày 18/9, còn lại bàn giao ngày 22/10.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Vĩnh Long cho biết, tổng diện tích thu hồi là 48.844,6m2, có 112 hộ bị ảnh hưởng. Tổng giá trị bồi thường là 86 tỷ đồng. Hiện đã thực hiện chi trả cho 107/112 hộ, đạt 95,54% với 83 tỷ đồng. Còn 5 hộ chưa nhận (3 tỷ đồng). Việc bổ sung đường tạm có vướng mắc công tác GPMB.

Cụ thể, có 17 thửa đất đã thu hồi, nhưng tại đây một số hộ dân đã xây nhà, trong đó có 3 căn nhà mới xây xong và 1 căn đã đổ xong móng, cột nhà. Ngoài ra, khi thực hiện bồi thường đất tại xã Tân Hòa thì bồi thường theo giá đất cụ thể kèm theo Quyết định số 2251/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, hiện nay xã Tân Hòa đã được công nhận lên phường nên giá đất có thay đổi.

Sở Giao thông- Vận tải kiến nghị chủ ĐT khẩn trương tổng hợp góp ý, chỉnh sửa bổ sung khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông- Vận tải xem xét.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, với tầm quan trọng của dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, địa phương sẽ cố gắng bám kế hoạch GPMB đã đề ra.

Ông cũng đề nghị: “Chủ ĐT tham mưu, đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông- Vận tải các điểm nối đường Võ Văn Kiệt và nút giao QL80; ĐT đường đấu nối từ QL1 trên địa bàn tỉnh, trước Khu Công nghiệp Hòa Phú hoặc ĐT nâng cấp tải trọng HL93 đối với 3 cầu kinh Bô Kê, Cái Tàu Sóc Tro và kinh Tư trên Đường tỉnh 908 để đảm bảo cầu và đường trên tuyến Đường tỉnh 908 đồng bộ với dự án nhằm kết nối QL1 vào đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, nhằm phát huy tối đa hiệu quả dự án và góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh”.

Ông Trần Hoàng Tựu cho rằng, nếu không ĐT 3 cầu trên Đường tỉnh 908, địa phương sẽ không kết nối được QL1 vào đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, từ đó làm hạn chế rất lớn quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và không phát huy hiệu quả tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp- Nguyễn Thanh Hùng cũng tán thành kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long về cần thiết ĐT nâng cấp tải trọng HL93 đối với 3 cầu kinh Bô Kê, Cái Tàu Sóc Tro và kinh Tư trên Đường tỉnh 908, bởi “Đồng Tháp cũng hưởng lợi việc ĐT này và phát huy hết tối đa hiệu quả khi cao tốc đi qua”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Nhật ghi nhận kiến nghị 2 địa phương, đồng thời cho biết dự kiến cuối tháng 10, đầu tháng 11/2020 sẽ khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ. Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia nên cần phải được triển khai quyết liệt.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị: “Các địa phương Vĩnh Long và Đồng Tháp nên báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy vấn đề này, để nếu cần thiết phải có nghị quyết về công tác GPMB dự án và đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, dự án ĐT xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách, nhưng vẫn thực hiện thu tiền phương tiện qua lại khi hoàn thành thông qua việc nhượng quyền thu phí. Việc nhượng quyền thu phí nhằm có vốn để tiếp tục ĐT phát triển các dự án hạ tầng giao thông khác.

Bài, ảnh: N. HOÀNG- T. ANH