Siết chặt kiểm tra khâu lưu thông, vận chuyển, ngăn chặn dịch bệnh tả lợn Châu Phi lây lan

Cập nhật, 07:09, Thứ Ba, 28/05/2019 (GMT+7)

Theo ngành chức năng, dịch tả lợn Châu Phi chưa có vắc xin và thuốc điều trị, vì vậy giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan.

Đồng thời, phải tăng cường kiểm tra việc giết mổ lậu heo trên địa bàn, vận động các chủ lò mổ không đưa heo từ các tỉnh có dịch vào. Theo đó, tại mỗi trạm kiểm dịch, cán bộ thú y phải kiểm soát chặt chẽ giấy tờ chứng minh nguồn gốc heo, giấy phép kiểm dịch, kiểm tra lâm sàng xem heo có các triệu chứng khả nghi.

Tại Vũng Liêm- cửa ngõ giáp Trà Vinh và Bến Tre- trước nguy cơ bệnh dịch tả lợn Châu Phi có nguy cơ lây lan cao, công tác kiểm soát dịch khâu vận chuyển được thực hiện ráo riết.

Ông Dương Ái Đạo- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT Vũng Liêm cho hay:  Nguy hiểm nhất là xe tải chở heo từ vùng đang có dịch mà không tuân thủ các quy định về kiểm dịch, tiêu độc khử trùng thì nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch tả là rất cao. Do đó, huyện đã thực hiện kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn Châu Phi, tiến hành thành lập chốt kiểm dịch để kiểm soát nguồn heo nhập từ các tỉnh, đồng thời tiêu độc khử trùng phương tiện vận chuyển.

Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện 4 vụ vi phạm vận chuyển động vật vào địa bàn tỉnh. Trong đó, 3 vụ tự ý tháo dỡ niêm phong phương tiện vận chuyển động vật trong quá trình vận chuyển, 1 vụ vi phạm trốn tránh việc kiểm dịch động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông trên tuyến đường đi, đã xử phạt với
12 triệu đồng.

THẢO NGUYÊN