Sổ tay

Mấy suy nghĩ về chính quyền đô thị

Cập nhật, 14:29, Thứ Ba, 28/05/2019 (GMT+7)

Sáng 27/5/2019, Quốc hội nghe báo cáo và thảo luận tại hội trường việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị (ĐT) từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Trao đổi với báo chí, một số đại biểu là thành viên đoàn giám sát của Quốc hội nhìn nhận thành tựu lớn trong quá trình khai thác tài nguyên đất. Đồng thời, chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai.

Trong đó, nhiều ĐT với những công trình hiện đại phục vụ cho quốc kế, dân sinh ra đời, đóng góp không nhỏ cho ngân sách quốc gia và nhu cầu cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, việc quản lý đất đai ĐT đã xảy ra những khuyết điểm nghiêm trọng.

Trao đổi với VnExpress, đại biểu, luật sư Trương Trọng Nghĩa- thành viên đoàn giám sát của Quốc hội- cho rằng, lĩnh vực này chịu tác động của 2 áp lực lớn là ĐT hóa và quá trình hình thành thị trường đất đai. Bên cạnh, đáng lo ngại và gây bức xúc lớn là tình hình thoái hóa, biến chất của nhiều cán bộ, công chức, kể cả ở cấp rất cao, thể hiện qua các vụ án lớn và các vụ kỷ luật đã và đang diễn ra.

Ông nhấn mạnh: “Có những quốc gia thành công, biến đất nước họ thành những ĐT và những làng mạc đáng sống cho người dân, và đó là điều kiện để phát triển bền vững. Tuy nhiên, không ít quốc gia ở các châu lục đã thất bại trong việc này, nguồn lực không còn nữa, sai lầm thì không sửa chữa được.

Chúng ta hãy học tập những ví dụ tốt, nhưng muốn vậy, chúng ta phải có những nhà lãnh đạo có tầm nhìn hàng trăm năm, những cán bộ, công chức biết hành động và quyết định vì những lợi ích cao hơn cái ghế và túi tiền của mình”.

Nhìn thẳng, nói thẳng vào sự thật, “tâm tư” của đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng chính là nỗi lòng của cử tri cả nước. Bởi lẽ, ĐT vốn là đầu tàu, là động lực phát triển. Cho nên, “bộ máy quản lý” ở ĐT phải đủ tài năng và đức độ, thực sự năng động và thân thiện… để đưa ĐT phát triển mạnh mẽ, đồng thời đưa sự phát triển đó “vượt khỏi ranh giới của ĐT mình” thành động lực cho cả địa phương, của vùng và cả nước.

Như các địa phương khác của cả nước, Vĩnh Long đang quy hoạch phát triển nhiều đô thị lớn, nhỏ trong tỉnh. Trong tiến trình phát triển đó, mọi người kỳ vọng rất cao vào bộ máy quản lý, đặc biệt là “bộ máy” của các đô thị!

SÔNG HẬU