Vĩnh Long cần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 2, bên phải), lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón (bìa phải) xem gian trưng bày sản phẩm tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư.Ảnh: VINH HIỂN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 2, bên phải), lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón (bìa phải) xem gian trưng bày sản phẩm tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư.Ảnh: VINH HIỂN

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ- Nguyễn Xuân Phúc  và các diễn giả, doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho tỉnh Vĩnh Long tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư. PV Báo Vĩnh Long lược ghi một số ý kiến, đề xuất rất có giá trị

1. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Vĩnh Long chưa thu hút được những dự án đầu tư quy mô lớn

Muốn đón được nhà đầu tư lớn, chính quyền Vĩnh Long cần cầu thị, lắng nghe, đổi mới và hành động để sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đây là yêu cầu rất lớn đối với địa phương.

Một chính quyền kỷ cương, liêm chính, kiến tạo, năng động, hiệu quả phục vụ cho doanh nghiệp không phải là bước tiến mà là bước chuyển để thúc đẩy kinh tế phát triển. Tiếp tục tạo nguồn nhân lực chất lượng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng…

Nhiệm vụ của tỉnh Vĩnh Long là cần hoàn thiện quy hoạch, xác định rõ tầm nhìn, kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển các ngành kinh tế.

Tôi hoan nghênh các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang đã ký kết quy hoạch chung, xác định rõ tầm nhìn để tăng tính liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng. Riêng Vĩnh Long cần nghiên cứu trở thành trung tâm logictics, chế biến nông nghiệp của vùng.

Tiếp theo, Vĩnh Long cần huy động mọi nguồn lực khai thác các tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế. Đi liền với đó là cơ cấu lại nông nghiệp, thủy sản theo hướng ưu tiên hình thành vùng sản xuất chuyên canh, quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị gia tăng.

Tôi cũng đề nghị các nhà đầu tư lưu ý vấn đề này để đưa vào chiến lược đầu tư. Trong quá trình đó, phát triển kinh tế phải gắn với bền vững về môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm.

Từ Vĩnh Long, mở rộng tầm nhìn đối với cả vùng ĐBSCL, tôi đề nghị các tỉnh trong khu vực phải xác định vấn đề giữ vững màu xanh và phát triển xanh; không giữ được môi trường thì ĐBSCL không còn là kho báu.

2. TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Cần tạo môi trường hành chính công thân thiện và hiệu quả

Tôi thấy niềm tin cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh đang được khơi dậy, 52% doanh nghiệp trong nước và 60% FDI cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Đây là chỉ số niềm tin cao nhất từ năm 2011 đến nay.

Trong bối cảnh tất cả các địa phương đều cải cách, vượt lên chính mình, Vĩnh Long cũng đạt kết quả chỉ số niềm tin rất tích cực.

Dù vậy, đối với lĩnh vực hành chính công, tôi đề nghị tỉnh cần tạo môi trường giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp minh bạch, thân thiện và hiệu quả hơn. Ngoài tài nguyên đất sét thì Vĩnh Long không có tài nguyên nào khác nhưng lợi thế của tỉnh là con người, đất, nước.

Vì thế, Vĩnh Long có điều kiện trở thành trung tâm về nông nghiệp, đó là kinh doanh nông nghiệp, kinh tế nông nghiệp gắn liền với chuỗi sản xuất sản phẩm đầu vào, chế biến sản phẩm đầu ra, gắn với phát triển du lịch, đồng thời phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

VCCI sẽ tiếp tục hợp tác trong việc cải thiện môi trường kinh doanh qua chỉ số PCI, chia sẻ với tỉnh những mô hình cải cách tốt nhất và phối hợp trong việc xúc tiến thương mại, đầu tư.

Phối hợp với tỉnh xây dựng chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản trị của các doanh nghiệp tư nhân, để góp phần phát triển doanh nghiệp và kinh tế địa phương trong thời gian tới.

3. TS Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: Cải thiện môi trường kinh doanh cần mục tiêu lâu dài

Tại hội nghị này, Vĩnh Long trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ về đầu tư (MOU) cho 32 dự án với số vốn đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng.

Con số này tương đương trên 1 tỷ USD, gấp 1,4 lần so với vốn đầu tư hiện hành. Các dự án đều phù hợp với tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển kinh tế của địa phương.

Nếu các dự án được thực hiện và giải ngân trong vài năm tới có thể kéo thêm nhiều dự án đầu tư khác vào và chắc chắn sẽ tạo ra bước ngoặt về phát triển kinh tế và nâng cao mức sống, phúc lợi xã hội không chỉ của người dân Vĩnh Long, mà còn lan tỏa đến các địa phương khác trong vùng.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Vĩnh Long có cải thiện nhưng không ổn định, chưa nổi bật, chưa thu hút được sự chú ý đáng kể của nhà đầu tư.

Cụ thể, trong 2 năm 2008- 2009, Vĩnh Long lọt vào tốp 5 trong danh sách PCI, đến năm 2010 xuống hạng 9 và năm 2011 xuống thứ hạng 54. Đến năm 2012, trở lại tốp 5, sau đó 2 năm liên tiếp xuống hạng thứ 15 và 19.

Đến năm 2016, 2017 xếp hạng 6/63. Tuy xếp hạng 6/63 nhưng có một số thành phần quan trọng giảm mạnh như tiếp cận đất đai năm 2016 đứng hạng 1 thì năm 2017 xuống thứ 14, chỉ số minh bạch từ hạng 11 xuống thứ 51...

Điều này chứng tỏ nỗ lực cải cách hành chính chưa hiệu quả, cải thiện môi trường kinh doanh chưa nhất quán, chưa liên tục. Trong khi môi trường kinh doanh là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương.

Vĩnh Long cần quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh với mục tiêu lâu dài chứ không phải “trồi sụt” như thời gian qua. Đó là công việc và nhiệm vụ đầy thách thức đối với lãnh đạo các cấp của tỉnh Vĩnh Long.

4. Ông Gabor Fluit- Tổng Giám đốc Công ty TNHH De Heus (Hà Lan): Doanh nghiệp nước ngoài sẽ quan tâm đến Vĩnh Long

Sau 4 năm đầu tư ở Vĩnh Long, De Heus đã đầu tư 2 nhà máy tại KCN Hòa Phú và tại xã Mỹ An (Mang Thít).

Tôi thấy, môi trường kinh doanh, đầu tư ở Vĩnh Long minh bạch và thông thoáng, chính quyền Vĩnh Long tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư sớm được cấp phép đầu tư và hỗ trợ về mọi mặt trong quá trình hoạt động.

Trong quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh Vĩnh Long còn thành lập một tổ công tác để hỗ trợ các thủ tục hành chính cho De Heus.

Khi tìm hiểu đầu tư, nhiều doanh nghiệp nước ngoài họ xem xét những tỉnh gần TP Hồ Chí Minh trước, bởi họ lo không tuyển được nhân lực ở những tỉnh xa hơn. Vì vậy, nếu xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, kéo dài đến Cần Thơ, chắc chắn nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ quan tâm đến Vĩnh Long hơn nữa.

5. Ông Trịnh Quốc Dũng- Giám đốc Điều hành và Phát triển vùng nguyên liệu Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk): Dự án Vinamilk Vĩnh Long có trang thiết bị hiện đại nhất

Với thứ hạng rất cao, đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng PCI năm 2017, Vĩnh Long thật sự là vùng đất thu hút đầu tư.

Vì vậy Vinamilk đã tới đây. Sau khi khảo sát ở khu vực ĐBSCL, nhìn thấy được những tiềm năng, lợi thế, Vinamilk đã chọn Vĩnh Long và TP Cần Thơ để phát triển trang trại quy mô lớn của công ty. Vinamilk thống nhất chủ trương với 2 địa phương này sẽ đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, phát triển các trang trại quy mô 25.000- 30.000 con bò sữa.

Trước mắt, năm 2018 này, Vinamilk quyết định đầu tư hơn 800 tỷ đồng, bước đầu xây dựng trang trại 4.000 con bò sữa cao sản, diện tích 350ha, tại huyện Tam Bình.

Trang trại sẽ áp dụng thiết bị mới nhất, hiện đại nhất của ngành sữa thế giới và trang trại sẽ là điển hình nông nghiệp công nghệ cao, thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Khi đi vào hoạt động, trang trại sẽ tạo ra vùng nguyên liệu khoảng ngàn hecta, tạo ra ngành nghề mới và Vinamilk sẽ thu mua sản phẩm của nông dân với giá cả ổn định.

Về lâu dài, trang trại là hạt nhân hỗ trợ nông dân phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và Vinamilk sẽ bao tiêu sản phẩm sữa cho bà con khu vực này, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư và các tổ chức quốc tế tại hội nghị, Vĩnh Long sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu hút, hỗ trợ đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của tỉnh Vĩnh Long, tôi xin cam kết: Luôn đồng hành và sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, giúp các doanh nghiệp an tâm phát triển sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Phấn đấu xây dựng Vĩnh Long trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

NHÓM PV KINH TẾ (lược ghi)