Thủ tướng Chính phủ- Nguyễn Xuân Phúc: Vĩnh Long cần phấn đấu phát triển năng động hàng đầu cả nước

Cập nhật, 07:43, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

Ngày 27/3/2018, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ- Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự. Cùng với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long còn có trên 750 đại biểu trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 3, bên phải), lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón (thứ 2, bên phải) xem gian trưng bày sản phẩm tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 3, bên phải), lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón (thứ 2, bên phải) xem gian trưng bày sản phẩm tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, Thủ tướng đặt ra tầm nhìn mới và định hướng cho Vĩnh Long những nhiệm vụ giải pháp cụ thể nhằm huy động có hiệu quả nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, thế mạnh, để thu hút đầu tư, đưa tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững, trở thành tỉnh khá trong khu vực.

Gợi mở tầm nhìn mới cho Vĩnh Long, Thủ tướng nhấn mạnh: “Phấn đấu trong thập niên tới, đưa Vĩnh Long trở thành một tỉnh phát triển năng động hàng đầu của cả nước, với quy mô nền kinh tế và thu nhập của người dân tăng gấp 4 lần, 5 lần.

Cần mô hình phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh và du lịch sinh thái. Đây là thế mạnh riêng mà không phải tỉnh nào cũng có được”.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long đặt mục tiêu gia nhập vào nhóm các tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL trong vòng 5 năm tới.

Vì thế, tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, lọt vào tốp đầu cả nước trong thập niên tới, tạo cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Đồng thời, Vĩnh Long phải tích hợp chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu vào chiến lược phát triển kinh tế- xã hội nhằm bảo đảm phát triển bền vững.

Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long quan tâm xây dựng chuỗi liên kết trong nông nghiệp với mô hình “6 nhà”: nhà nông, Nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng (ngân hàng), nhà khoa học và nhà phân phối.

Đồng thời, tỉnh cần mạnh dạn đề xuất với Trung ương, Chính phủ về các chính sách đột phá đất đai để có nguồn đất sạch, diện tích lớn để phát triển kinh tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Hiện nay Vĩnh Long có tiềm năng lớn nhưng phát triển dưới mức tiềm năng”.

Vì thế, “muốn đón được nhiều nhà đầu tư lớn, Vĩnh Long cần hội tụ các điều kiện như cấp chính quyền cần cầu thị, lắng nghe, đổi mới và hành động để sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đây là yêu cầu rất lớn đối với địa phương.

Một chính quyền kỷ cương, liêm chính, kiến tạo, năng động, hiệu quả phục vụ cho doanh nghiệp không phải là bước tiến mà là bước chuyển để thúc đẩy kinh tế phát triển. Tỉnh cần chú trọng tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở hạ tầng...”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, đại biểu kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương;

giới thiệu đến các đại biểu những giá trị văn hóa truyền thống, về đất và người Vĩnh Long; những tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác đầu tư của Vĩnh Long trên các lĩnh vực; những dự án trọng điểm mà tỉnh đang tập trung mời gọi đầu tư.

Hội nghị cũng đã nghe những phát biểu tâm huyết, những ý kiến đề xuất rất có giá trị của các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế nhằm góp phần đưa Vĩnh Long trở thành một địa điểm tin cậy, hấp dẫn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

NHÓM PV KINH TẾ