Xã nào không đạt tiêu chí nông thôn mới thì chuyển sang năm sau

Cập nhật, 16:46, Thứ Sáu, 28/10/2016 (GMT+7)

Ông Nguyễn văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chỉ đạo như vậy tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 10, trước tình hình một số công trình, dự án tại các xã nông thôn mới (NTM) thực hiện chậm tiến độ, nhiều khả năng ảnh hưởng đến việc công nhận xã NTM dự kiến trong năm nay.

Theo ông Nguyễn Văn Quang, việc công nhận xã NTM thì xã đó phải khác những xã bình thường, đời sống người dân phải khác hơn, phong cảnh đồng quê đẹp hơn, an ninh trật tự, tình làng nghĩa xóm phải tốt hơn… “Xã NTM mà chó mới chạy ra khỏi nhà là mất, thì sao mới được…”- ông Quang nói ví dụ.

Đối với vấn đề xây dựng cơ bản thực hiện và giải ngân đạt tỷ lệ thấp so kế hoạch, một số dự án chưa đảm bảo tiến độ, ông Nguyễn Văn Quang thúc đẩy các địa phương phải gấp rút thực hiện và cho rằng “nhiều công trình, dự án có quyết tâm sẽ làm được thôi”.

Đến ngày 15/10/2016, nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước xây dựng cơ bản mới thực hiện đạt gần 69% và giải ngân gần 59% kế hoạch.

Đánh giá của UBND tỉnh về kinh tế- xã hội trong 10 tháng năm 2016 có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các vướng mắc về thủ tục hành chính.

Chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, giải quyết việc làm cho người lao động tăng cao so cùng kỳ. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được ổn định.

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như nợ xấu tăng mạnh so với đầu năm. Tình hình người nghiện ma túy, trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp gây tâm lý lo lắng cho người dân; tình hình dịch bệnh trên người có chiều hướng tăng cao so cùng kỳ.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC

UBND: Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng xây dựng xã NTM phải góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống người dân