Tăng cường các giải pháp thu ngân sách cuối năm

Cập nhật, 13:14, Thứ Sáu, 28/10/2016 (GMT+7)

Theo Cục Thuế tỉnh, công tác thu ngân sách các tháng đầu năm còn khó khăn, một số nguồn thu đạt thấp. Do đó đến cuối năm, sẽ tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, tăng 9,2% so dự toán pháp lệnh năm 2016.

Đến cuối năm, ngành thuế đề xuất các địa phương rà soát các phương tiện giao thông vận tải thủy, bộ có trên địa bàn để đưa vào lập bộ quản lý thu.
Đến cuối năm, ngành thuế đề xuất các địa phương rà soát các phương tiện giao thông vận tải thủy, bộ có trên địa bàn để đưa vào lập bộ quản lý thu.

Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm hơn 2.356 tỷ đồng, đạt 78,3% so dự toán pháp lệnh và tăng 23,7% so cùng kỳ năm 2015.

Theo Cục Thuế, do tình hình kinh tế cả nước cũng như trong tỉnh còn nhiều khó khăn, xâm nhập mặn kéo dài, một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ mất khả năng chi trả, một số chờ giải thể phá sản.

Vì thế, còn một số tồn tại trong việc thực hiện công tác thuế các tháng đầu năm như: chưa khai thác tốt các nguồn thu; công tác quản lý hộ, cá nhân kinh doanh có đăng ký thuế chưa tốt; kiểm tra, quản lý doanh nghiệp kê khai thuế còn một số yếu kém…

Theo báo cáo, toàn tỉnh có 6.700 phương tiện vận tải thủy, bộ. Trong đó, có 2.850 phương tiện thuộc diện phải quản lý thuế. Tuy nhiên, hiện ngành chỉ quản lý được 125 phương tiện- chiếm tỷ lệ 4,3%.

Trong khi đó, về thầu xây dựng nhà ở tư nhân, 9 tháng đầu năm chỉ quản lý thu được 85 công trình, với 443 triệu đồng. Bên cạnh, toàn tỉnh hiện còn 1.835 trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh đã được cấp mã số thuế nhưng chưa đưa vào quản lý thuế.

Mặt khác, việc phân tích xác định rủi ro đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng còn nhiều hạn chế.

Theo báo cáo tài chính năm 2015, toàn tỉnh quản lý 219 doanh nghiệp, nhưng chỉ 65 doanh nghiệp kê khai tỷ lệ thu nhập trên vốn dưới 1%/năm, 33 doanh nghiệp kê khai âm (trong khi vẫn có một số doanh nghiệp kê khai tỷ lệ thu nhập trên vốn tương đối khá, trong đó doanh nghiệp ở Long Hồ kê khai tỷ lệ thu nhập trên vốn là 12,23%).

Trong khi đó, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp trong 2 quý đầu năm quá thấp: bình quân 1.649.000 đ/tháng (so với mức khoán 1 tháng của năm 2012, Vũng Liêm giảm 44,9%, Trà Ôn giảm 42,8%, Bình Tân giảm 13,3%).

Chưa kể, công tác điều tra ấn định thuế khoán chưa đạt chất lượng; nợ đọng có xu hướng gia tăng (nợ đọng đến 30/9/2016 là 421,866 tỷ đồng, giảm 3,5% so đầu năm, một số đơn vị có nợ đọng tăng cao), các biện pháp cưỡng chế nợ chưa thật sự phát huy tác dụng.

Các tháng cuối năm, ngành thuế đảm bảo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2016 cụ thể số thu phải đạt được 3.271 tỷ đồng, tăng 9,2% so dự toán pháp lệnh năm 2016; tăng 8,7% so dự toán HĐND tỉnh giao.

Bên cạnh, sẽ rà soát tất cả các khoản nợ, thực hiện mọi biện pháp tác động thu nợ theo luật định, cuối năm giảm nợ dưới 5% trên tổng thu. Đồng thời, xây dựng dự toán thu năm 2017 tiên tiến, tích cực tăng thu tối thiểu 15% so ước thực hiện 2016…

Theo đó, giải pháp được đặt ra là khai thác triệt để các nguồn thu theo đánh giá còn thất thu. Cụ thể, tham mưu, đề xuất các địa phương rà soát các phương tiện giao thông vận tải thủy bộ có trên địa bàn để đưa vào lập bộ quản lý thu; phối hợp kiểm tra thu thuế các nhà thầu xây dựng.

Bên cạnh, đảm bảo tất cả các hộ, cá nhân kinh doanh có đăng ký mã số thuế đều phải được quản lý thuế (các trường hợp chưa quản lý phải được điều tra xác minh rõ lý do).

Mặt khác, tăng cường tiến độ kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế của các doanh nghiệp, chú ý các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng, bằng mọi biện pháp tác động, đảm bảo doanh nghiệp kê khai nộp thuế tối thiểu bằng mức thuế khoán trước đây.

So sánh, phân tích các doanh nghiệp kê khai doanh thu, thu nhập quá thấp so với các doanh nghiệp kê khai tốt để tác động kê khai đúng, đủ. Đồng thời, điều chỉnh hợp lý hộ có sử dụng hóa đơn quyển, đẩy mạnh các biện pháp cưỡng chế nợ, tích cực thu hồi các khoản nợ chiếm dụng của tập thể và cá nhân.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN