Cần phân biệt nghĩa vụ nộp thuế và các khoản đóng góp

Cập nhật, 13:14, Thứ Sáu, 28/10/2016 (GMT+7)

Thực hiện nghĩa vụ phải nộp về thuế, các khoản phí, lệ phí của hộ, cá nhân kinh doanh là công việc bắt buộc và đòi hỏi phải chính xác, đầy đủ, kịp thời. Xong cần tách biệt giữa nghĩa vụ này với các khoản đóng góp khác trong xã hội.

Trong thực tế kinh doanh, dịch vụ của hộ và cá nhân thường phát sinh các khoản phải nộp như: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, các khoản phí, lệ phí được cung cấp dịch vụ như phí chợ, phí vệ sinh,… và các khoản đóng góp do địa phương phát động.

Đối với các khoản thuế đã cụ thể và rõ ràng, các khoản phải nộp về phí, lệ phí cần nói thêm. Bởi hiện tại việc chuyển đổi mô hình quản lý và khai thác chợ đang được thực hiện, có những chợ được giao hẳn hoặc giao một phần cho các tổ chức kinh tế thực hiện.

Do đó, chợ do các thành phần kinh tế quản lý người thừa hưởng dịch vụ phải trả tiền và được cung cấp hóa đơn.

Riêng các chợ do Nhà nước quản lý một phần thì phần dịch vụ nào của Nhà nước thì người nhận dịch vụ phải trả phí, lệ phí phần còn lại trả cho tổ chức kinh tế cung cấp dịch vụ và nhận hóa đơn.

Về các khoản đóng góp đối với hộ và cá nhân kinh doanh, là khoản nộp tự nguyện có tính nhân văn rất cao và thể hiện tinh thần tương thân tương ái, ý thức cộng đồng. Cần lưu ý các khoản đóng góp này hoàn toàn không do cơ quan thuế thực hiện.

Với tính năng động, linh hoạt, sáng tạo của cơ chế thị trường cộng với sự hòa nhập và phát triển của xã hội và trên thế giới hiện tại ở nước ta phát sinh rất nhiều loại phí, lệ phí bao hàm rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như phí, lệ phí thuộc lĩnh vực hành chính, pháp luật, đất đai, y tế, văn hóa, giáo dục, môi trường, công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, hải sản, vệ sinh, an toàn,… Mà bản chất của phí, lệ phí là tiền công phải trả khi được cung cấp dịch vụ.

Có lẽ qua đây, suy nghĩ của hộ và cá nhân kinh doanh đối với các khoản phải nộp thuế, phí, lệ phí và các khoản đóng góp thường kỳ đã phần nào được giải tỏa. Chúng tôi mong phần nào giúp người đọc có cái nhìn chính xác, rõ ràng về nghĩa vụ của hộ và cá nhân kinh doanh.

PHƯỚC HÒA (TP Vĩnh Long)